Skip to main content
sharethis

วานนี้ (15 ก.ย. 51) ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ได้ประกาศแถลงการณ์ฉบับที่ 8 เรื่องคัดค้านแนวคิดการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้


 






แถลงการณ์กลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ฉบับที่ 8


เรื่อง คัดค้านแนวคิดการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ


 


ตามที่สถานะการณ์การเมืองภายหลังการเลือกตั้งเมื่อ 23 ธันวาคม 2550 ได้เกิดสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองอย่างมากมายและจากการเกิดความวุ่นวายนี้ ทำให้เกิดผลกระทบอย่างมากมาย เช่น การละเมิดกฏหมายโดยอ้างอารยะขัดขืนโดยได้รับการร่วมมือสนับสนุนจากผู้ไร้จิตสำนึกและอุดมการณ์ในแวดวงนักวิชการ ข้ารายการ นักการเมืองและสื่อมวลชน


 


จากการวิเคราะห์ของสมาชิกกลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ มีความเห็นร่วมกันว่ากลุ่มบุคคลที่กระทำก่อให้เกิดความวุ่นวายนี้เกิดจากพวกเขาเหล่านั้นต้องการระบอบการปกครองแบบเผด็จการโดยกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง โดยมองข้ามประเด็นเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนและสิทธิในการส่งตัวแทนเข้าไปบริหารประเทศ


 


การที่มีบุคคลที่ทำตัวน่าเชื่อถือ ประกาศว่าตัวเองเป็นคนดี มีศิลธรรม มีคุณธรรม แต่กลับเสนอแนวทางการปกครองประเทศที่ขัดแย้งรัฐธรรมนูญและประเพณีการปกครองระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา ลิดรอนสิทธิ์ในการกำหนดทิศทางและแก้ไขปัญหาของประภาคประชาชนและแอบแฝงด้วยผลประโยชน์ทางการเมืองของกลุ่มตนเองมากกว่าคำนึงถึงการแก้ไขปัญหาผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นที่ตั้งและไม่ใช่แนวทางที่ถูกต้อง


 


กลุ่มพลเมืองภิวัฒน์เป็นองค์กรประชาธิปไตยที่ได้แสดงบทบาทต่อต้านเผด็จการ ปกป้องและสนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยมาโดยตลอด ขอเรียกร้องให้ประชาชนชาวไทยผู้ที่เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยอย่างแท้จริง ให้ร่วมกันตรวจสอบการจัดตั้งรัฐบาลและการคัดเลือกนายกรัฐมนตรี รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญภายใต้การปกครองในระบอบประชาธิปไตย ดังต่อไปนี้


 


1.ขอคัดค้านแนวความคิดในการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติอย่างสิ้นเชิง


 


2.ขอประณามบุคคลที่อยู่เบื้องหน้าและเบื้องหลังในการสนับสนุนเสนอแนะแนวความคิดในการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ซึ่งเป็นแนวความคิดที่ละเมิดรัฐธรรมนูญและทำลายการปกครองระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภาอย่างสิ้นเชิง


 


3.ขอสนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยโดยมีรัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน


 


พร้อมทั้งข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล นักการเมืองและประชาชนคนไทยทุกคน ที่รักและหวงแหนในระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา ได้โปรดร่วมกันลุกขึ้นประณามรวมถึงขัดขวางในการกระทำของกลุ่มบุคคลต่างๆ ที่เรียกร้องหรือให้การสนับสนุนต่อแนวทางรัฐบาลแห่งชาติ และกลุ่มพลเมืองภิวัฒน์พร้อมที่จะยืนอยู่เคียงข้างกับบุคคลทุกกลุ่มที่พร้อมจะร่วมกันต่อสู้เพื่อปกป้องระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภาอย่างถึงที่สุด


 


จึงแถลงมาให้ทราบโดยทั่วกัน


แถลง ณ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ


วันที่ 15 กันยายน 2551


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net