ปธ.อนุรักษ์แม่รำพึงไม่เชื่อฝนเหลืองเป็นเกษรดอกไม้ตามอ้างรองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ

กรณีที่นายปานชัย  บวรรัตนปราณ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แจ้งว่าได้รับจดหมายจากนางมิ่งขวัญ วิชยารังสฤษฏ์ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ แจ้งผลการตรวจสอบน้ำฝนบางสะพานไม่เป็นกรด และฝนเหลืองที่ตกในบางสะพาน เป็นเพียงเกสรดอกกก กับดอกปาล์มนั้น

 

เมื่อวานนี้ (15 ก.ย.) นายวิฑูรย์  บัวโรย ประธานกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง ได้ให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวในประเด็นดังกล่าวว่า  ชาวบ้านได้เรียนรู้แล้วว่า หากเรายังหวังพึ่งกรมควบคุมมลพิษ ประเทศไทยจะไม่สามารถควบคุมมลพิษได้อย่างเป็นจริง ดังนั้นเราไม่ควรให้สร้างโรงถลุงเหล็กจะได้ไม่ต้องก่อมลพิษ นี่คือการควบคุมมลพิษที่ได้ผลดีที่สุด

 

แค่เรื่องผลกระทบจากน้ำฝนที่บางสะพาน  มีการเจือปนทั้งคราบน้ำมันและตะกอน จนชาวบางสะพานต้องจ่ายเงินซื้อน้ำกินแทนดื่มน้ำฝนกันทั้งเมือง  ผลการตรวจแบบนี้ก็เหมือนกับบอกว่า ชาวบ้านสะพานจะเป็นโรควิตกจริตกันไปทั้งเมืองเอง   ตอนนี้เราตั้งใจแล้วว่าน้ำฝนที่เราไม่สามารถดื่มได้  เราจะเอาไว้ต้อนรับข้าราชการที่ลงพื้นที่ทั้งหมด โดยเฉพาะจากกรมควบคุมมลพิษ

 

ส่วนฝนเหลืองที่พยายามอธิบายว่าเป็นเกสรดอกไม้ จะดอกกกหรือดอกปาล์มก็แล้วแต่ เราขอตั้งข้อสังเกตว่า 14 จังหวัดภาคใต้ที่ปลูกปาล์มกันนับล้านไร่ ที่ลพบุรีมีทุ่งดอกทานตะวัน ก็ไม่เคยมีข่าวฝนเหลือง  กรมควบคุมมลพิษควรจะอธิบายขั้นตอนการเกิดจากเกษรดอกไม้ไปลอยกลางอากาศและวตกลงมาเป็นหยดสีเหลืองมีกลิ่นฉุนได้อย่างไร   แล้วทำไมที่อื่น ๆ ไม่มี หรือเกษรดอกเหลืองทั้งหลายตั้งใจจะลอยมาตกรวมกันเฉพาะที่บางสะพานก็ดูจะยากอยู่  ฝนเหลืองที่บางสะพานจะมีกลิ่นคล้ายกำมะถัน และจะมีมากในช่วงหน้าหนาว

 

"หนาวนี้เราตั้งใจจะเก็บสะสมคราบฝนเหลืองที่ติดอยู่ตามรถ ตามร่ม ข้าวของเครื่องใช้กลางแจ้ง หากเราได้มีโอกาสเราจะเอาน้ำมาผสมสูตรเข้มข้น เพื่อมาใช้ปะพรมต้อนรับข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตรวจมลพิษ บุคคลที่บอกว่าเป็นเกสรดอกไม้เพื่อเป็นครามเป็นสิริมงคลต่อการปฏิบัติหน้าที่  และจะเอาไว้ใช้รดน้ำดำหัวผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นกรณีพิเศษในสงกรานต์ปีหน้า  หรือหากบริสุทธิใจ  บริษัทควรเปิดโอกาสให้ชาวบ้านนำน้ำฝนกรอกถังจำหน่ายให้บริษัทดื่มเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนอีกแรง  เพราะความจริงบริษัทเองก็ไม่กล้าดื่มเช่นกัน" นายวิฑูรย์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท