Skip to main content
sharethis




 


วานนี้ (19 ก.ย.) เวลา 18.00 - 19.30 น. บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งอยู่บริเวณประตูเมืองจังหวัดขอนแก่น นักศึกษากว่า 70 คน ในนามกลุ่มสิงห์แก่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รวมตัวกันจัดกิจกรรมไว้อาลัยคณะรัฐประหาร เนื่องในโอกาสครบรอบ 2 ปีเหตุการณ์รัฐประหาร 19 กันยายน กิจกรรมประกอบไปด้วยวางพวงหรีดไว้อาลัยคณะรัฐประหาร จุดเทียนเพื่อเป็นการรำลึกถึงระบบอบประชาธิปไตยที่ถูกทำลายลงโดยน้ำมือทหาร และการอ่านแถลงการณ์ประกาศเจตนารมณ์


 


โดยแถลงการณ์ดังกล่าวมีเนื้อหา ยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้นและเรียกร้องให้ทหารไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวทางการเมือง ให้ทุกฝ่ายยึดมั่นในกระบวนการยุติธรรม รวมถึงให้ประสานแนวทางสันติวิธี ร่วมกับหลักการทางรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ในการแก้ไขปัญหาด้วย


 



อนึ่ง "กลุ่มสิงห์แก่น" เป็นกลุ่มกิจกรรมนักศึกษาที่มีความสนใจติดตามสถานะการณ์ทางการเมือง โดยส่วนใหญ่ศึกษาอยู่สาขาวิชาารัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น


 





แถลงการณ์ฉบับที่ 1 /2551


กลุ่มสิงห์แก่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น


เรื่อง ข้อเรียกร้องและข้อเสนอต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน


 


 


1. ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น


2. ขอให้ทหารเป็นทหารอาชีพไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง ถ้าจะออกมาควรออกมาในฐานะประชาชนคนหนึ่งเท่านั้น


3. นักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งควรยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้งและควรมีคุณธรรมจริยธรรมในการบริหารปกครองบ้านเมือง


4. ขอให้ทุกฝ่ายยึดมั่นในกระบวนการยุติธรรม


5. การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในปัจจุบันควรใช้หลักสันติวิธีอย่างเดียวไม่ได้ควรใช้หลักรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ในการแก้ปัญหา


 


 


 


ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย


กลุ่มสิงห์แก่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น


19 กันยายน 2551

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net