Skip to main content
sharethis

30 ก.ย. สำนักข่าวอิระวดีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในย่างกุ้งระบุว่า รัฐบาลทหารพม่ายังคงล้มเหลวในการปกป้องประชาชนจากนมผงปนเปื้อนที่นำเข้าจากจีน


 


ชาวเมืองย่างกุ้งกล่าวว่า "ครอบครัวส่วนมากยังคงใช้นมผงราคาถูกผลิตจากจีนซึ่งไม่มีความปลอดภัย รัฐบาลไม่มีการแจ้งผ่านหนังสือพิมพ์รัฐบาลให้สาธารณชนหลีกเลี่ยงการใช้นมผงจากจีน"


 


เธอกล่าวว่าผู้คนทั่วไปไม่ได้รับข้อมูลที่ชัดเจนจากสื่อของรัฐบาลเรื่องนมผงที่มีสารปนเปื้อน


 


เธอบอกกับสำนักข่าวอิระวดีอีกด้วยว่า หนังสือพิมพ์แนวกึ่งราชการรายสัปดาห์เมียนมา ไทมส์ (Myanmar Times) เพิ่งตีพิมพ์รายงานเมื่อวันจันทร์นี้ว่าผลิตภัณฑ์นมที่นำเข้ามาจากจีนถูกห้ามจำหน่าย แต่เมียนมา ไทมส์ก็ไม่ระบุสาเหตุของการห้ามจำหน่าย และไม่ระบุยี่ห้อของผลิตภัณฑ์ลงในรายงาน


 


หนังสือพิมพ์ดังกล่าวยังรายงานว่ารัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของพม่าป้องกันเส้นทางการนำเข้าของนมผงที่ผลิตจากจีนแล้วตั้งแต่วันอังคารสัปดาห์ที่แล้ว


 


เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขพม่าจ่อ มินต์ (Kyaw Myint) ให้ข้อมูลกับเมียนมา ไทมส์ด้วยว่า กระทรวงสาธารณสุขทำการทดสอบตัวอย่างผลิตภัณฑ์นม โดยเฉพาะที่ผลิตมาจากจีนแล้ว


 


รายงานของเมียนมา ไทมส์ ระบุว่า รัฐบาลทหารพม่ากล่าวว่าได้ทำลายนมผงที่ผลิตจากจีนไปแล้ว 16 ตัน เป็นนมผงของบริษัทหนึ่งใน 22 แห่งซึ่งมีสารเมลามินปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์ โดยผลิตภัณฑ์ที่ถูกทำลายดังกล่าวมีการยึดในเมืองย่างกุ้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


 


อย่างไรก็ตาม ผู้จัดการฝ่ายขายของบริษัทจัดจำหน่ายสินค้าแห่งหนึ่งยืนยันว่าผลิตภัณฑ์นมผงจากจีนทั้งยี่ห้อ Yashili, Suncare and Red Cow ยังคงได้รับความนิยมในเมืองย่างกุ้ง


 


"ผมยังเจอนมผงต้องห้ามนี่ตามร้านตลาด ผู้คนส่วนใหญ่ไม่สามารถซื้อนมผงนำเข้าจากไทยได้ ดังนั้นเขาจึงซื้อนมผงจากจีนแทนเพราะราคาถูกกว่าบรรดานมผงนำเข้ายี่ห้ออื่น"


 


"นมผงจากจีนยี่ห้อวัวแดง (Red Cow) น้ำหนัก 500 กรัมราคากล่องละ 800 จ๊าต (ประมาณ 64 เซ็นต์สหรัฐ หรือ 20.50 บาท) ขณะที่ราคานมผงผลิตจากประเทศไทยที่น้ำหนักเท่ากัน ราคาแพงกว่า 4 เท่่า" เขากล่าว


 


เขายังกล่าวว่าร้านค้าในย่างกุ้งบางแห่งรวมถึงร้านซิตี้มาร์ท โอเชียนซุปเปอร์เซ็นเตอร์ ได้แจ้งแก่ลูกค้าว่า ร้านเหล่านี้ไม่ขายนมผงที่ผลิตจากประเทศจีน


 


ในขณะที่นิตยสารรายสัปดาห์ของเอกชน Voice Journal ที่จำหน่ายเมื่อวันจันทร์นี้ รายงานว่า ซุปเปอร์มาร์เก็ตในย่างกุ้งและตลาดท้องถิ่นบางแห่งยังคงขายนมผงที่ผลิตในประเทศจีน


 


บริษัท Sanlu Group ที่มีฐานการผลิตในเมืองสือเจียจวง (Shijiazhuang) มณฑลเหอเป่ย ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นมที่มีชื่อเสียงของจีน ได้เรียกคืนผลิตภัณฑ์นมกว่่า 700 ตัน เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่ผ่านมา หลังจากมีข่าวว่าผลิตภัณฑ์นมผงของบริษัทปนเปื้อนสารเมลามิน มีส่วนทำให้ทารกกว่า 53,000 รายในจีนป่วย และทำให้มีทารกเสียชีวิต 4 ราย


 


สารเมลามินเป็นสาเหตุของโรคนิ่วในไตและโรคแทรกซ้อนอื่นๆ โดยสารเมลามินมักใช้ส่วนผสมในผลิตภัณฑ์พลาสติกและปุ๋ย เป็นสารเคมีต้องห้ามสำหรับอาหาร แต่กลายเป็นที่รู้จักเมื่อมีข่าวผู้ผลิตนมในจีนนำสารเมลามิไปเติมเพื่อเพิ่มค่าโปรตีนในผลิตภัณฑ์นมผง


 


ประเทศจีนนับเป็นตลาดจำหน่ายนมผงสำหรับเด็กที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก และนมผงยี่ห้อ Sanlu เป็นนมผงที่ขายดีมาเป็นเวลากว่า 15 ปี มีส่วนแบ่งการตลาดในจีนร้อยละ 18.3 เมื่อปี 2550 และเมื่อปี 2549 ประเทศจีนผลิตนมได้ 32.2 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากจำนวนการผลิตในปี 2543 ถึง 8.6 ล้านตัน


 


 


ที่มาของข่าว: แปลและเรียบเรียงจาก

Burma"s State Media Still Mum on Tainted Milk Powder, By MIN LWIN, Irrawaddy, Tuesday, September 30, 2008 http://www.irrawaddy.org/highlight.php?art_id=14346

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net