Skip to main content
sharethis


การเมือง


 


ถก 4 ฝ่ายมีมติแก้ รธน.มาตรา291 ตั้ง สสร.3 ยุติวิกฤติชาติ


เว็บไซต์สยามรัฐ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ่ายวันนี้(3ต.ค.51) การประชุมผู้นำ 4 ฝ่ายซึ่ง ประกอบด้วย นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน เพื่อหาทางออกแก้ไขปัญหาสถานการณ์ได้เริ่มขึ้น


 



หลังประชุม นายสมชาย เปิดเผยว่า ที่ประชุมร่วม 4 ฝ่ายเห็นพ้องกันการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เพื่อตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 3 โดยเชื่อมั่นว่าจะแก้ไขวิกฤติให้คลี่คลายได้และเป็นทางออกที่ดีที่สุดที่ประชาชนส่วนใหญ่จะรับได้ โดยกลุ่มพันธมิตรฯจะเห็นด้วยหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ แต่ประชาชนส่วนใหญ่ทั่วประเทศเห็นด้วย พร้อมย้ำรัฐบาลไม่มีเจตนาหมกเม็ดและไม่มีวาระซ่อนเร้น ซึ่งบรรยากาศในการประชุมยังเป็นไปอย่างดีมาก


 



นายกฯ ยังระบุถึงร่างของคณะกรรมการประชาชนเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญว่าให้เป็นไปตามวิถีทางและไม่ก้าวก่าย


 


"ชัย" ท้าพธม.เสนอร่างแก้รธน.ประกบร่างนปช.


เว็บไซต์เดลินิวส์ - วันนี้(3 ต.ค.) นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฏร เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วม 4 ฝ่ายว่า ในวันที่ 6 ต.ค.จะมีการหารืออีกครั้ง โดยจะเชิญหัวหน้าทุกพรรคการเมืองเข้าร่วมหารือถึงแนวทางการแก้วิกฤติชาติ ขณะนี้ขอวอนให้ทุกฝ่ายช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบ รวมทั้งสื่อมวลชนด้วย ยืนยันว่าทั้ง 4 ฝ่าย คือตน ประธานวุฒิสภา ผู้นำฝ่ายค้าน และนายกรัฐมนตรี จับมือกันแน่นเพื่อแก้วิกฤติของบ้านเมือง ส่วนกลุ่มพันธมิตรรัฐบาลก็ส่งตัวแทนเข้าไปพูดคุยแล้ว


 



เมื่อถามว่าจะมีการขอให้ น.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำคพปร. ถอนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไปก่อนหรือไม่ เพราะเกรงจะเป็นต้นเหตุความขัดแย้ง นายชัย กล่าวว่า น.พ.เหวง ได้เสนอร่างกฎหมายเข้ามาตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญ หากตนไม่บรรจุเข้าสู่วาระก็จะถูกยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งได้ ส่วนที่ประชุมสภาจะว่าอย่างไรก็ขึ้นกับที่ประชุม หากไม่รับหลักการก็ต้องตกไป แต่ถ้ารับหลักการก็ตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาพิจารณาซึ่งอาจจะมีการตัดบางมาตราออกไปก็ได้


 



ผู้สื่อข่าวถามว่าการสร้างความสมานฉันท์ต้องดูท่าทีของกลุ่มพันธมิตรฯด้วย นายชัย กล่าวว่า สำหรับตนไม่มีทั้งกลุ่มพันธมิตรฯ และนปก.แต่หากกลุ่มพันธมิตรฯจะเสนอร่างเข้ามาประกบตนก็พร้อมที่จะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมสภาเช่นเดียวกัน


 


ศาลให้ประกันเพิ่ม "กลุ่มนักรบศรีวิชัย" อีก 3 ราย


เว็บไซต์แนวหน้า - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นางรัศมี ไวยเนตร ทนายความ จากสภาทนายความ เดินทางยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด และกรมธรรม์ประกันอิสรภาพบริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด ขอประกันตัว กลุ่มนักรบศรีวิชัยการ์ดพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย อีกจำนวน 3 คน คือนายสัญญา สุขเกื้อ ผู้ต้องหาที่ 4 , นายสมเกียรติ รัตนพันธ์ ผู้ต้องหาที่ 26 และ นายบุญฤทธิ เชิญทอง ผู้ต้องหาที่ 29 หลังถูกพนักงานสอบสวนตั้งข้อหาร่วมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังบุกรุกเข้าไปยึดอาคารสำนักงานสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) เมื่อเช้ามืดวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา


 



ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน โดยตีราคาประกันคนละ 200,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไม่ให้ไปก่อเหตุลักษณะเดียวกันอีก มิฉะนั้นจะเพิกถอนสัญญาประกัน และนัดให้มารายงานตัวในวันที่ 13 ต.ค.เวลา 08.00 น.


 



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มนักรบศรีวิชัยถูกจับกุมทั้งสิ้น 82 คน ญาติและทนายความได้ทยอยยื่นคำร้องขอประกันตัวมาตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย. ซึ่งศาลอาญาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวแล้วทั้งสิ้น 36 คน ซึ่งมีทั้งกลุ่มนักศึกษา ผู้หญิง ผู้ป่วย ผู้สูงอายุ และกลุ่มชายฉกรรจ์ โดยตีราคาประกันคนละ 200,000 บาท จนขณะนี้เหลือผู้ต้องหายังไม่ได้ประกันตัวอีก 46 คน ซึ่งทนายความได้เตรียมหลักทรัพย์ยื่นประกันตัวกลุ่มนักรบศรีวิชัยอีกครั้งในวันที่ 6 ต.ค.นี้


 


ศาลยกฟ้องคดี "อภิรักษ์" กรณีสั่งรื้อตลาด "มนังคศิลา"


เว็บไซต์แนวหน้า - ศาลอาญาอ่านคำสั่งอุทธรณ์ในคดีที่ นางชุติมา แซ่ลิ้ม กับพวกรวม 17 คน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ค้าในตลาดมนังคศิลา เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯกทม. นายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าฯกทม. ผู้อำนวยการเขตดุสิต กับพวกอีก 300 คน เป็นในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จากกรณีเมื่อปี 2549 จำเลยได้สั่งการให้เทศกิจ จำนวน 300 นาย ไปปิดล้อมรอบโรงหนังปารีส และไล่กลุ่มผู้ค้าออกจากแผงค้าดังกล่าว ซึ่งคดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำสั่งยกฟ้องในชั้นไต่สวน โจทก์ยื่นอุทธรณ์ โดยศาลอุทธรณ์เห็นว่า จำเลยกับพวกมีอำนาจตามพระราชบัญญัติ กทม. ปี 2528 ที่จะจัดให้ถนนหลานหลวง ถนนโบ๊เบ๊ มีทัศนียภาพที่สวยงาม เป็นการใช้อำนาจตามหน้าที่จึงพิพากษายกฟ้อง


 


หาม "สมัคร" ส่ง รพ.บำรุงราษฎร์


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - "สมัคร" ปวดท้องรุนแรง หามส่ง รพ.บำรุงราษฎร์ กลางดึกวานนี้ มีรายงานว่า นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยคนใกล้ชิดของนายสมัคร เปิดเผยว่า นายสมัครมีอาการปวดท้องรุนแรง จึงถูกนำตัวเข้าโรงพยาบาลซึ่งแพทย์ให้การตรวจรักษา พบว่านายสมัครมีอาการอาหารเป็นพิษอย่างรุนแรง ซึ่งแพทย์ได้ทำการรักษาและนอนพักที่โรงพยาบาลสักระยะหนึ่ง ก่อนที่จะให้กลับบ้าน


 


 


ความมั่นคง


 


ทหารไทยปะทะกองกำลังไม่ทราบฝ่ายบาดเจ็บ 2 นาย


เว็บไซต์แนว- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.45 น. ได้เกิดเหตุการณ์การปะทะกันระหว่างทหารไทย กับ กองกำลังไม่ทราบฝ่าย ที่บริเวณตีนเขาภูมะเขือ จ.ศรีษะเกษ ซึ่งกำลังทหารไทยได้ไปปฏิบัติภารกิจลาดตระเวน ตามที่ พล.ต.กนก เนตระคเวสนะ ผบ.กองกำลังสุรนารี ได้จัดให้เจ้าหน้าที่ทหารไปปฏิบัติการในบริเวณดังกล่าว ทั้งนี้จากการปะทะกันนานกว่า 20 นาที ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารของกองกำลังสุรนารีได้รับบาดเจ็บ 2 นาย โดยถูกอาวุธสงครามของกองกำลังไม่ทราบฝ่ายยิงที่บริเวณขา ส่วนกองกำลังไม่ทราบฝ่ายได้รับบาดเจ็บไป 3 นาย ก่อนที่จะหลบหนีขึ้นไปบริเวณตีเขาภูมะเขือ ทั้งนี้หลังจากเกิดเหตุ พล.ต.กนก ได้รายงานให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ให้ทราบในรายละเอียดแล้ว โดย พล.อ.อนุพงษ์ ได้สั่งการให้ พล.ต.กนก ดูแลพื้นที่อย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะกำลังพลที่ลาดตระเวนอยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุให้ปฏิบัติภารกิจด้วยความระมัดระวัง


 


นายกฯ เสนอกรอบข้อตกลงชั่วคราวไทย-กัมพูชา


เว็บไซต์คมชัดลึก - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาซึ่งจะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 6 ต.ค.นี้นอกจากจะมีการพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่นแล้ว ยังมีเรื่องด่วนที่นายกรัฐมนตรีเสนอต่อประธานรัฐสภาเพื่อให้ที่ประชุมรับทราบกรอบการเจรจาข้อตกลงชั่วคราวไทย-กัมพูชาเกี่ยวกับสถานการณ์ชายแดนบริเวณเขาพระวิหารด้วย


 



โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดความตึงเครียดและลดการเผชิญหน้าทางทหารระหว่างไทย-กัมพูชา ระหว่างรอให้คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา สำรวจและจัดทำหลักเขตแดนในพื้นที่ดังกล่าวแล้วเสร็จ โดยมีสาระสำคัญ6ข้อคือ 1.ปรับกำลังของแต่ละฝ่ายออกจากวัดแก้วสิขาคีรีสะวารา พื้นที่รอบวัด และปราสาทพระวิหารเหลือไว้เพียงชุดติดตามสถานการณ์ของแต่ละฝ่ายในจำนวนที่เท่ากัน


 



2.จัดการประชุมระหว่างหัวหน้าชุดประสานงานชั่วคราวฝ่ายกัมพูชากับประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคฝ่ายไทย เป็นครั้งที่ 2 ที่กัมพูชา เพื่อหารือเรื่องการปรับกำลังช่วงที่สองและให้ฝ่ายไทยจัดตั้งชุดประสานงานชั่วคราว 3.เก็บกู้ทุ่นระเบิดในลักษณะที่ประสานงานกันในพื้นที่ที่จะทำการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนโดยเจบีซีตามบันทึกความเข้าใจปี 2543


 



4.ให้เจบีซีกำหนดพื้นที่ที่จะทำให้อยู่ในสภาพพร้อมสำหรับการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนภายใต้แผนแม่บทและข้อกำหนดอำนาจหน้าที่ของเจบีซีและทำให้พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในสภาพพร้อมก่อนที่ชุดสำรวจร่วมจะเริ่มงาน 5.จัดตั้งชุดประสานงานชั่วคราวประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสองฝ่าย เพื่อพิจารณาปัญหาที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ รวมทั้งวัดแก้วสิขาคีรีสะวารา และ 6.ข้อตกลงชั่วคราวนี้จะไม่กระทบต่อสิทธิของแต่ละฝ่ายเกี่ยวกับการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนในกรอบของเจบีซีและท่าทีทางกฎหมายของตน


 


จับ "ไชยวัฒน์" ถูกกฎหมาย ผบช.น.ประกาศชนม็อบหากบุกนครบาล


เว็บไซต์สยามรัฐ - เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 3 ต.ค. พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.น. กล่าวยืนยันว่า การจับกุมตัวนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ นั้นการดำเนินการตามหมายจับถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมายทุกอย่างไม่มีการกลั่นแกล้งใครแต่อย่างใด โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนนครบาลรายงานว่า จับกุมตัวได้ตรงข้ามบ้านเลขที่ 100 /528 ถนนกรุงเทพฯกรีฑา แขวง-เขตสะพานสูง กทม. เวลา 14.00 น.ที่ผ่านมาจากนั้นได้นำตัวไปควบคุมที่ ตชด.ภาค 1 เพื่อความปลอดภัยขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำ



พรุ่งนี้ (4 ต.ค.) จะนำตัวส่งศาลในช่วงเช้าต่อไป ส่วนการดูแลความปลอดภัยกองบัญชาการตำรวจนครบาลนั้น ได้สั่งการให้ตำรวจปราบจลาจลนำกำลังมาประจำการ ณ ที่ตั้งเต็มอัตราศึกพร้อมอุปกรณ์ครบมือเพื่อรักษาสถานที่ตั้ง ซึ่งกำชับสั่งการปฏิบัติว่า ต้องทำทุกวิถีทางในการรักษาพื้นที่ให้ดีที่สุดแม้ตัวจะต้องตายหรือติดคุกก็ยอมจะไม่ปล่อยใครเข้ามาย่ำยีศักดิ์ศรีตำรวจและบุกเข้ายึด บช.น.โดยเด็ดขาด


 



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เวลา 16.00 น.วันเดียวกันภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์สืบสวนนครบาลจับกุมนายไชยวัฒน์ ตามหมายจับข้อหากบฏ ปรากฏว่าทีมทนายความกลุ่มพันธมิตรฯจำนวน 4 คนนำโดยนายณัฐพร โตประยูร ได้เดินทางมาที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลด้วยท่าทีเร่งด่วน เข้าพบ พล.ต.ท.สุชาติ ในห้องทำงานชั้น 2 ทันทีเพื่อรับฟังการยืนยันจาก ผบช.น. ว่า นายไชยวัฒน์ที่กำลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวอยู่นั้นอยู่ในความปลอดภัยหรือไม่และอยู่ในสถานที่ใด โดยหลังจากที่ทั้งหมดได้รับการชี้แจงยืนยันจาก ผบช.น.แล้วได้เดินทางกลับไป พร้อมยืนยันกับ ผบช.น.ด้วยว่า ทนายความจะไม่ยื่นเรื่องประกันตัวนายไชยวัฒน์ในชั้นสอบสวนอย่างแน่นอน ปล่อยให้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมที่ต้องดำเนินการกันต่อไป


 


 


เศรษฐกิจ


 


IMF ชี้วิกฤติการเงิน ฉุดศก.สหรัฐฯ ถดถอยอีกนาน


เว็บไซต์แนวหน้า - กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ (IMF) เตือนว่า สหรัฐฯ อาจจะต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างหนักและเป็นระยะเวลานาน ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตการเงินขณะนี้ แต่ประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโรในยุโรปมีความเสี่ยงน้อยกว่า ซึ่งไอเอ็มเอฟได้เสนอให้ผู้กำหนดนโยบายต่างๆ ออกมาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อแก้ไขปัญหาตึงตัวในตลาดการเงิน แต่ต้องหลีกเลี่ยงการใช้ยุทธศาสตร์ที่หมิ่นเหม่ต่อจริยธรรมในการฟื้นฟูเสถียรภาพการเงิน


 


รมว.พม.เล็งขอเงินกู้ "พันล้าน" ต่อยอดบ้านมั่นคง


มติชนออนไลน์ - นายอุดมเดช รัตนเสถียร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) แถลงเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ที่ พม. ถึงการจัดงานวันที่อยู่อาศัยโลก ประจำปี 2551 ระหว่างวันที่ 8-31 ตุลาคม 2551 ในพื้นที่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ภายใต้หัวข้อ "ปฏิวัติสลัมไทย ต้องแก้ไขกันทั้งเมือง"


 


นายอุดมเดช กล่าวว่า พม.จะสนับสนุนการก่อสร้างที่อยู่อาศัยให้กับผู้ที่มีรายได้น้อยทั้งชาวสลัม คนในชุมชนเมืองและต่างจังหวัด ผ่านโครงการบ้านมั่นคง ซึ่งดำเนินการโดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ทั้งนี้ การดำเนินงานของ พอช.ในโครงการบ้านมั่นคงนั้น ยังติดปัญหางบฯจากกองทุนหมุนเวียน พอช.ขาดสภาพคล่องอยู่ 500 ล้านบาท รวมทั้งค่าจัดการสาธารณูปโภคและสิ่งแวดล้อมอีก 500 ล้านบาท ซึ่งแนวทางการดำเนินการนั้น จะสั่งให้ พอช.ทำแผนโครงการเสนอมายัง พม. คาดว่าจะนำเสนอ ครม.เพื่อขอพิจารณาเงินกู้ปีละ 1,000 ล้านบาท โดยจะขอกู้ทั้งหมด 5 ปี และเริ่มใช้คืนในปีที่ 6 โดยคนในชุมชนสามารถมากู้เงินไปสร้างที่อยู่อาศัยได้ที่ พอช. ซึ่งคิดดอกเบี้ย 4% แต่หากกู้กับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จะคิดดอกเบี้ย 6% โดยส่วนต่างของดอกเบี้ย 2% จะต้องหาวิธีการให้ภาครัฐเข้ามาอุดหนุนช่วยเหลือต่อไป


 


 


คุณภาพชีวิต


 


ม็อบประจวบฯ ร้องมท. "ผู้ว่าฯ-ตร." เอียงโรงถลุงเหล็ก
มติชนออนไลน์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประมาณ 200 คน นำโดยนางจินตนา แก้วขาว และนายวิฑูรย์ บัวโรย เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่กระทรวง เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 3 ตุลาคม โดยยื่นหนังสือผ่านนายพิรสิญจ์ พันธุ์เพ็ง หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี เพื่อขอให้ตรวจสอบธรรมาภิบาลในโครงการโรงถลุงเหล็กสหวิริยา เนื่องจากที่ผ่านมากลุ่มอนุรักษ์ประจวบฯ ต่อต้านการก่อสร้างโครงการโรงถลุงเหล็กของบริษัทสหวิริยามาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2550 เพราะเป็นโครงการที่บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ และอยู่ในเขตพื้นที่ที่ถูกเพิกถอนเอกสารสิทธิโดยกรมที่ดินหลายแปลง แต่กลุ่มนายทุนและผู้มีอิทธิพลกลับใช้ความรุนแรงกับกลุ่มประชาชนที่คัดค้าน ทั้งยิงปืนเข้าบ้านพักในยามวิกาล หรือซุ่มทำร้ายร่างกายขณะที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯไม่ได้ให้ความเป็นธรรม แต่กลับมีพฤติกรรมเอนเอียงเข้าข้างฝ่ายทุนอย่างชัดเจน จึงขอให้ตรวจสอบการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการในพื้นที่ ตรวจสอบการบุกรุกที่ดิน โดยขอให้ระงับการเดินหน้าโครงการก่อสร้างโรงถลุงเหล็กสหวิริยาเอาไว้ก่อน


 


สหวิริยาขู่ฟ้องม็อบค้านโรงเหล็กกล่าวหาท่าเรือประจวบทำEIAเท็จ


เว็บไซต์แนวหน้า - นายสมศักดิ์ ศิวะไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด ในเครือสหวิริยา ให้สัมภาษณ์ตอบโต้แกนนำกลุ่มคัดค้านการก่อสร้างโรงถลุงเหล็กสหวิริยา ที่อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ออกมากล่าวหาว่า ท่าเทียบเรือน้ำลึกปัจจุบันของเครือสหวิริยา จัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ)ที่อาจเป็นเท็จ และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระบบนิเวศแหล่งท่องเที่ยวนั้นว่า ไม่เป็นความจริง


 



โดยยืนยันว่า การจัดทำอีไอเอของท่าเทียบเรือน้ำลึกได้ศึกษาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญที่เป็นที่ยอมรับ และผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) แล้ว


 



ส่วนประเด็นที่ระบุว่าท่าเรือน้ำลึกทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระบบนิเวศ ก็ไม่เป็นความจริง เพราะจากผลการศึกษาของ United Nations Industrial Development Organization (UNIDO) พบว่า อ.บางสะพาน มีสภาพภูมิประเทศเป็นร่องน้ำลึกโดยธรรมชาติ เหมาะแก่การสร้างท่าเรือน้ำลึกโดยไม่ทำลายสภาพแวดล้อม เพราะไม่ต้องขุดรอกดินออกปริมาณมากๆเหมือนท่าเรืออื่นๆ ทั้งยังมีการตกตะกอนของดินน้อย ไม่มีผลกระทบจากระดับน้ำขึ้น น้ำลงและการพัดพาของดินตะกอน


 



"การออกมาให้ข่าวของกลุ่มคัดค้านในลักษณะนี้ ทำให้บริษัทได้รับความเสียหายและเสื่อมเสียชื่อเสียง ที่สำคัญบริษัท ท่าเรือประจวบฯถือหุ้นโดย บมจ.สหวิริยาสตีลอินดัสตรี ที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จึงอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้ถือหุ้น ตลอดจนผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย บริษัทจึงจำเป็นต้องพึ่งกระบวนการทางกฎหมาย โดยเตรียมฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้ให้ข่าวดังกล่าว เพื่อรักษาชื่อเสียงและทำความจริงให้ปรากฏ" นายสมศักดิ์ กล่าว


 


รัฐบาลเตรียมงบ 3 พันล้าน ช่วยน้ำท่วม


เว็บไซต์แนวหน้า - ที่กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการดำเนินการช่วยเหลือผู้ประทกอุทกภัย ได้เปิดเผยการประชุมคณะกรรมการฯครั้งนี้ที่ 2 ว่า ขณะนี้เรื่องของการช่วยเหลือประชาชนในส่วนราชการได้มีการร้องขอให้มีการช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน ซึ่งได้มีการดำเนินการโดยใช้แผนระยสั้น วงเงินงบประมาณ 3000 ล้านบาท และเป็นมติในที่ประชุมที่เสนอนำเข้าสู่การพิจารณาคณะรัฐมนตรีในวันพฤหัสบดีที่ 9 ต.ค.นี้ อย่างก็ไรก็ตามเรื่องการช่วยเหลือประชาชนต้องถูกต้องและชัดเจน โดยภาคส่วนราชการต้องช่วยเหลือประชาชน โดยมีชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม ขณะเดียวกันได้มีการติดตามร่องความกดอากาศต่ำ ซึ่งตอนนี้ได้เคลื่อนตัวไปยังจังหวัดประจวบฯและชุมพรแล้ว โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและผู้ว่าฯได้ทำงานกันอย่างเต็มที่ ลงไปตรวจพื้นที่เสี่ยงภัย ระบบเตือนภัย และแผนการอพยพ


 


 


ต่างประเทศ


 


นักวิจัยหญิงมะกันคว้ารางวัลอิกโนเบลผลงานโค้กฆ่าอสุจิ


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - นิตยสารแอนนาลส์ ออฟ อิมโพรบาเบิล รีเสิร์ช ประกาศรางวัลอิกโนเบลประจำปี 2551 สำหรับงานวิจัยแปลกๆ โดยนางเดบอราห์ แอนเดอร์สัน ศาสตราจารย์ด้านสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา มหาวิทยาลัยบอสตันและคณะ ได้รางวัลสาขาเคมี จากงานวิจัยเครื่องดื่มโคคาโคลาฆ่าอสุจิได้ ร่วมกับแพทย์ไต้หวันอีก 3 ราย ที่วิจัยเรื่องเดียวกันแต่ได้ผลตรงกันข้าม


 



ส่วนนายชาร์ลส สเปนซ์และนายมัสซิมิเลียโน ซามปินี นักจิตวิทยามหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ครองสาขาโภชนาการ จากการค้นพบว่าชื่อเพราะทำอาหารรสดีขึ้นได้


 



คณะกรรมการจริยธรรมเทคโนโลยีชีวภาพแห่งสมาพันธรัฐสวิส และชาวสวิตเซอร์แลนด์รับรางวัลสาขาสันติภาพ จากกฎหมาย "ต้นไม้มีเกียรติ" ขณะที่นายแดน อารีลีย์ นักเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยดุ๊กได้สาขาเวชกรรม หลังพบว่ายาปลอมราคาแพงรักษาโรคดีกว่ายาปลอมราคาถูก


 



รางวัลสาขาเศรษฐศาสตร์ตกเป็นของนายเจฟฟรีย์ มิลเลอร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาประจำมหาวิทยาลัยนิวเม็กซิโกและคณะที่พบว่า นักเต้นระบำเปลื้องผ้าจะทำเงินได้มากกว่าเมื่ออยู่ในช่วงไข่สุก


 



ขณะที่ นางมารี คริสตีน คาเดียร์กัวส์ และคณะได้รางวัลสาขาชีววิทยาเมื่อพบว่าหมัดที่อยู่กับสุนัขกระโดดได้ไกลกว่าหมัดที่อยู่กับแมว


 


ลังกาปะทะเดือดตายเจ็บนับร้อย


เว็บไซต์สยามรัฐ - ข่าววันที่ 3 ต.ค.กระทรวงกลาโหมของศรีลังกา เปิดเผยว่า จากการปะทะกันระหว่างทหารรัฐบาลศรีลังกากับกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนพยัคฆ์ทมิฬอีแลม ในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก โดยเครื่องบินรบได้ทิ้งระเบิด เพื่อสนับสนุนกองกำลังภาคพื้นดิน ในการโจมตีคิลิโนชชิ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสำคัญของกลุ่มกบฏ ทำให้กองกำลังฝ่ายกบฏเสียชีวิตไป 42 คน และบาดเจ็บอีก 53 คน ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 2 นายและบาดเจ็บ 20 นาย พร้อมกันนี้ รัฐบาลศรีลังกาได้ประกาศแผนเพิ่มงบประมาณสำหรับการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายอีก ร้อยละ 7 จากเดิม 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯในปีนี้ เป็น 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯในปี 2552


 


นมเปื้อนพิษลามการเมือง ฝ่ายค้านไต้หวันรุมทุบ รมต.


เว็บไซต์สยามรัฐ - ข่าววันที่ 3 ตุลาคม 51 นมเปื้อนพิษลามการเมืองไต้หวัน หลังฝ่ายค้านรุมทำร้ายรัฐมนตรีสาธารณสุข หลังไม่พอใจมาตรการรับมือ ขณะที่สถานการณ์ยังลุกลามไม่หยุด


 


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลพวงจากกรณีพบสารเมลามีนปนเปื้อนในนมที่ผลิตในประเทศจีน ทำให้เหตุการณ์ในไต้หวันยิ่งบานปลายขึ้น เมื่อเกิดเหตุการณ์ชุลมุนวุ่นวายขึ้นหลังการพบปะของนายเย่ ฉิง ฉวน รัฐมนตรีสาธารณสุขของไต้หวัน กับเจ้าของกิจการขนมปัง และบรรดา ส.ส. โดย ส.ส.ฝ่ายค้านต่างเข้ากลุ้มรุมทำร้ายร่างกายนายเย่ ทั้งนี้ ส.ส.ฝ่ายค้านบางคนได้บีบคอให้นายเย่ เพื่อให้หายใจไม่ออก เนื่องจากไม่พอใจในการทำงานของนายเย่ จากกรณีนมฉาวดังกล่าว


 


ขณะที่ สถานการณ์ในประเทศอื่นๆ ปรากฏว่า ในเวียดนาม ได้เรียกคืนและเตรียมทำลายผลิตภัณฑ์นมและขนมปังจำนวน 18 ยี่ห้อ ที่ผลิตจากจีน หลังตรวจพบสารเมลามีน เช่นเดียวกับที่ ฟิลิปปินส์ได้ตรวจพบนมพร้อมดื่มปนเปื้อนสารพิษจำนวน 2 ยี่ห้อ ได้แก่ กรีนฟูดยีหลีและเมงหนิว ส่วนที่อุรุกวัยเป็นประเทศล่าสุด ที่สั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์นมทั้งหมดจากจีนแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net