ชาวเน็ตตั้ง "เครือข่ายรักษ์สิ่งแวดล้อม" เตรียมล้ม "ระเบียบฯ 47" ต้านเปิดช่องให้เอกชนเช่าป่า

 


วันนี้ (4 ตุลาคม) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้มีการรวมตัวของกลุ่มประชาชนที่รักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จากชุมชนออนไลน์ อาทิ กลุ่ม Blogger OK Nation กลุ่ม คนรักษ์อุทยานฯ จากห้อง blue planet เว็บไซต์ pantip.com เว็บไซต์ trakkingthai.com ชมรมนักนิยมธรรมชาติ เว็บไซต์ตะลอนรักษ์เมืองไทย (http://www.talontourthai.com) และมูลนิธิกองทุนสิ่งแวดล้อมไทย รวมพูดคุยในประเด็น "คัดค้านนโยบายเปิดป่าให้เช่า"

 

ในการประชุมได้มีการหารือถึงทิศทางการดำเนินงานร่วมกันในการต่อต้านการ ที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชจะเปิดให้เอกชนเข้ามาดำเนินการ เช่าพื้นที่อุทยานเพื่อสร้างรีสอร์ท โดยอ้างระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการอนุญาตให้เข้าไปดำเนินการท่องเที่ยวและพักอาศัยในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2547

 

แม้ ว่าก่อนหน้านี้นายอุภัย วายุพัฒน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชคนล่าสุด จะออกมาให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนยืนยันว่า ในยุคนี้จะไม่มีการดำเนินการดังกล่าวเด็ดขาด อีกทั้งทางกรมอุทยานฯ ได้เกิดโครงการอุทยานสีเขียวขึ้นด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมได้มีการหารือในประเด็นดังกล่าว และ ได้มีการพูดถึงความคืบหน้าล่าสุดที่กลุ่มต่างๆ ได้ทำการขับเคลื่อนในช่วงเวลาที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังข้อเสนอจากกลุ่มนักวิชาการสิ่งแวดล้อม นักวิชาการป่าไม้ป่าไม้ เพื่อนำเสนอเป็นทางเลือก

 

หลังใช้เวลาพูดคุยกว่า 2 ชั่วโมง ที่ประชุมได้มีข้อ สรุปว่าระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการอนุญาตให้เข้าไปดำเนินการท่องเที่ยวและพักอาศัยในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2547 นั้นผิดต่อพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ว่าด้วยเรื่องเจตนารมณ์ในการจัดตั้งอุทยานแห่งชาติ

 

อีกทั้ง กลุ่มประชาชนที่รักธรรมชาติฯ ที่มาร่วมหารือกันในวันนี้ ได้มีการรวมตัวขึ้นภายใต้ชื่อ "เครือข่ายรักษ์สิ่งแวดล้อม" โดยมีมูลนิธิสืบนาคะเสถียรทำหน้าที่เป็นกองเลขา เพื่อร่วมกันดำเนินกิจกรรมการณรงค์ เผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวเพื่อสร้างความเข้าใจให้แก่ประชาชนในวงกว้าง โดยผ่านสื่อมวลชนที่เป็นเครือข่ายรวมทั้งทางเว็บไซต์ของกลุ่ม และจะมีกิจกรรมการรณรงค์หาแนวทาง "การจัดการอุทยานในฝัน" จากชุมชนในท้องถิ่น นักท่องเที่ยว และผู้รักธรรมชาติ เพื่อเสนอเป็นทางเลือกให้กับกรมอุทยานแห่งชาติ

 

นอกจากนี้จะมีการจัดทำหนังสือในนาม "เครือข่ายรักษ์สิ่งแวดล้อม" ยื่น ต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อขอให้ตรวจสอบว่ากรมอุทยานฯ ได้ดำเนินการให้เอกชนได้มาเช่าพื้นที่แล้วหรือไม่อย่างไร โดยเฉพาะในพื้นที่อุทยานทางทะเล

 

ทั้งนี้ "เครือข่ายรักษ์สิ่งแวดล้อม" ได้วางแผนจะจัดเวทีสาธารณะเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ทราบถึงเนื้อหาของระเบียบกรมอุทนยานฯ พ.ศ. 2547 ว่าขัดกับ พ.ร.บ.อุทยาน พ.ศ. 2504 อย่างไร ภายในเดือนตุลาคมนี้ และจะมีการจัดเวทีให้ข้อมูลในประเด็นอื่นๆ ต่อไป

 


 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

 

"ครส." แถลงค้านให้ "กลุ่มทุนเอกชน" สัมปทาน "อุทยานแห่งชาติ"

ตรังร้องรัฐเลิกยึดที่ดินเดิม หยุดให้ "นายทุน" เช่าป่าหากิน


ข่าวประชาธรรม: เสียงคนเสม็ด เมื่อรัฐไฟเขียวเอกชนสัมปทานอุทยานฯ

ชาวเน็ตล่า 4,000 ชื่อค้านนโยบาย "เปิดป่าให้เช่า"


นักวิชาการ-เอ็นจีโอ ฉะร่าง กม.ใหม่ 2 ฉบับ อนุรักษ์ป่า-สัตว์ป่า หรือเพื่อแปลงเป็นทุน?

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท