Skip to main content
sharethis


 


9 ต.ค.51  ชาวบ้านเครือข่ายสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ จ. ประจวบคีรีขันธ์ จำนวนกว่า 5,000 คน ได้เดินรณรงค์ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่เวลาประมาณ 9.00 . เพื่อคัดค้านแผนพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเวสเทิร์นซีบอร์ด ตามแผนของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งส่งเสริมให้มีการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ในพื้นที่หลายโครงการทั้งโครงการโรงไฟฟ้า โครงการโรงถลุงเหล็ก และนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ โดยการเดินรณรงค์เริ่มต้นเดิน ณ ที่ว่าการอำเภอเมือง จนถึงศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์


 


เวลาประมาณ 10.30 . รายงานข่าวแจ้งว่า มีเจ้าหน้าที่หน่วยปราบจลาจลจำนวนกว่า 100 นายพร้อมโล่ ได้ตั้งแผงไม่ให้ชาวบ้านเข้ามาบริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัด โดยมีรถดับเพลิงจอดขวางอยู่ ชาวบ้านได้เจรจาขอให้เปิดทางเพื่อยื่นหนังสือต่อปานชัย บวรรัตนปราณ ผู้ว่าราชการจังหวัด แต่ไม่เป็นผล กลุ่มชาวบ้านจึงได้ผลักแผงกั้นเหล็กจนเข้ามาบริเวณด้านหน้าศาลากลางได้และปักหลักอยู่บริเวณดังกล่าว


 


จากนั้นเวลา11.00 . เจ้าหน้าที่ได้แจ้งกับผู้ชุมนุมว่าผู้ว่าราชการจังหวัดไม่สามารถมาพบชาวบ้านได้ โดยไม่ได้ระบุถึงสาเหตุ และขอให้ชาวบ้านยื่นหนังสือผ่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดแทน แต่กลุ่มชาวบ้านไม่ยอมรับข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากก่อนหน้านั้นได้มีการแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดแล้วว่าชาวบ้านจะขอเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดในวันนี้


 


ทั้งนี้ ชาวบ้านที่ร่วมชุมนุมและปักหลักหน้าศาลากลางมีทั้งหมด 6 เครือข่าย คือ 1.กลุ่มอนุรักษ์ทับสะแก ซึ่งจะขอยื่นหนังสือเพื่อสนับสนุนผังเมืองสีเขียว (เกษตรกรรม) คัดค้านผังเมืองสีม่วง (อุตสาหกรรม) คัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่ ขนาด 4,000 เมกกะวัตต์ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย 2.กลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง คัดค้านการเปลี่ยนผังเมืองชุมชนบางสะพาน และให้เปลี่ยนจากสีม่วงและสีขาวเป็นสีเขียว 3.กลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูด มาเพื่อคัดค้านผังเมืองสีม่วง ให้เปลี่ยนเป็นผังเมืองสีเขียวในบริเวณตำบลธงชัย กลุ่มอนุรักษ์กุยบุรี-สามร้อยยอด 4.กลุ่มรักษ์บ้านเกิดอ่าวน้อย กลุ่มรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอก-กุยบุรี คัดค้านการก่อสร้างโรงถลุงเหล็ก โรงไฟฟ้าและนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่อำเภอกุยบุรี


 


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าจนกระทั่งเวลา 18.00 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดยังไม่ยอมพบชาวบ้าน จึงเป็นสาเหตุให้มีการชุมนุมอย่างยืดเยื้อที่หน้าศาลากลางจังหวัด เวลา ประมาณ 15.00 น. ชาวบ้านเครือข่ายพันธมิตรสิ่งแวดล้อมได้นำโลงศพจำลองของผู้ว่าราชการจังหวัดและโรงถลุงเหล็กมาเผา พร้อมประกาศเงื่อนไขว่า หากผู้ว่าราชการจังหวัดยังไม่มีการเจรจา ชาวบ้านจะชุมนุมอยู่หน้าศาลากลางอย่างไม่มีกำหนด โดยกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปราบจลาจลก็ยังไม่ได้มีการถอนกำลังออกไป  


 


สุพจน์ ส่งเสียง กลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง กล่าวว่า ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ออกมาคัดค้านโครงการโรงถลุงเหล็กและนิคมอุตสาหกรรมกว่าสามปี เป็นเรื่องที่ผู้ว่าฯ น่าจะให้ความสนใจมากกว่าที่จะออกมาหนุนโครงการ โดยไม่สอบถามว่าชาวบ้านเดือดร้อนอะไร ชาวบ้านรวมตัวกันทั้งจังหวัด มีตัวแทนจากทุกอำเภอในวันนี้เพื่อนำข้อมูลปัญหาต่างๆ ให้ผู้ว่าฯ รับทราบ และมีการแจ้งล่วงหน้าแล้ว แต่ผู้ว่าก็ไม่อยู่รับทราบปัญหา ขัดแย้งจากเจตนารมณ์ของผู้ว่าราชการจังหวัดที่ได้ประกาศว่าจะเป็นผู้ที่จัดการความขัดแย้งในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม ผู้ชุมนุมจะให้เวลาผู้ว่าฯ มาพบถึงเที่ยงวันพรุ่งนี้ (10 ต.ค.) ไม่เช่นนั้นก็อาจจะเคลื่อนขบวนกันไปปักหลักรอพบหน้าบ้านผู้ว่าฯ


 


กรณ์อุมา พงษ์น้อย กลุ่มรักท้องถิ่นบ่อนอก-กุยบุรี กล่าวว่า "ในช่วงบ่ายได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ในจังหวัดว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดได้เดินทางมาถึงศาลากลางจังหวัดแล้ว แต่ไม่ยอมลงมาเจรจากับชาวบ้าน แต่ขอให้ส่งตัวแทนของชาวบ้านแต่ละกลุ่มไปเจรจาบนศาลากลางจังหวัด เราได้มีการปรึกษาภายในแล้วว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องนโยบายเกี่ยวกับนโยบายจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งส่งผลกระทบถึงชาวบ้านทั้งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไม่ใช่เรื่องที่จะมีตัวแทนไปเจรจาได้ ตั้งแต่เช้าเป็นต้นมา หัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ได้เข้ามารอรับการเจรจา แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดกลับไม่ยอมมาเจรจาเพียงคนเดียว"


 


ความคืบหน้าล่าสุด กลุ่มชาวบ้านได้ต่อไฟเข้ามาในพื้นที่การชุมนุม รวมถึงมีการเตรียมกับข้าว เตรียมที่นอน พร้อมทั้งมีชาวบ้านจากที่ต่างๆ ทยอยเดินทางเข้ามาสมทบ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net