สมชายออกทีวี ขอทำเนียบคืนจากพันธมิตร พร้อมลาออกหลังใช้ ส.ส.ร.3 แก้วิกฤติ

12 .. 51 - นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ออกรายการสดโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เพื่อชี้แจงสถานการณ์บ้านเมือง เมื่อเวลา 20.30 น .วันที่ 12 ตุลาคม โดยใช้เวลา 11 นาที ว่า 


"บ้านเมืองของเราทุกวันนี้มีความขัดแย้งทางความคิดกันมากมาย ความขัดแย้งทางความคิดสามารถเกิดขึ้นได้ แต่ทุกวันนี้มีการประท้วงชุมนุมกันมาก บางครั้งเกินกรอบกฎหมายที่กำหนดไว้ ผมคิดว่า ในการทำการแต่ละอย่างไม่ว่าการประท้วง ชุมนุมต่างๆ ก็ตาม อยากจะขอความกรุณาว่า ให้อยู่ในขอบกฎหมาย ทั้งนี้ เพื่อจะไม่ละเมิดสิทธิของประชาชนคนอื่น รัฐบาลอยากกราบเรียนต่อพี่น้องประชาชนว่ารัฐบาลนี้มาจากการเลือกตั้งของพี่น้องประชาชน รัฐบาลจำเป็นจะต้องรับผิดชอบต่อพี่น้องประชาชน รับผิดชอบต่อรัฐสภา รัฐบาลยึดมั่นในการปกครองระบบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ยึดหลักกฎหมายในการอยู่ร่วมกัน


เหตุการณ์ที่ผ่านมา 2-3 วันที่แล้ว ผมเองมีความเสียใจ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เพื่อให้เกิดความชัดเจนในประชาชนพี่น้องร่วมชาติของเรา ผมได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 2 ชุด ชุดแรก คือ คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ในเหตุที่เกิดขึ้นทั้งหมด เพื่อให้ความกระจ่างชัด สามารถนำเรื่องราวต่าง ๆมารายงานต่อประชาชน ได้ทราบชัดเจนว่า เหตุการณ์เป็นอย่างไร  คาดว่าจะใช้เวลาไม่นานนัก จะสามารถรายงานข้อเท็จจริงต่อพี่น้องประชาชนได้ ส่วนชุดสองคณะกรรมการเยียวยาความเสียหายต่างๆที่เกิดขึ้น ไม่ว่าเกิดขึ้นต่อบุคคลใด หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็ตาม หรือจะเกิดขึ้นจากทรัพย์สินใดๆก็ตาม คณะกรรมการชุดนี้จะดูในภาพรวมถึงเหตุการณ์ต่าง ๆแม้จะเกิดก่อนวันที่  7 ตุลาคม ก็ตาม เมื่อได้ผลอย่างไรแล้ว ก็ให้ดำเนินการไปเยียวยา เพื่อให้ได้เกิดลักลั่นซึ่งกันและกัน


ประชาชนที่เคารพ เวลานี้เรามีปัญหามากมาย ไม่ใช่เฉพาะปัญหาความขัดแย้งทางความคิด ไม่เฉพาะปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้นมากมายในขณะนี้  แต่เรามีปัญหาที่น่ากลัวกว่านั้น กำลังจะเกิดขึ้น โดยปีพ.ศ. 2540 เราเผชิญภัยทางเศรษฐกิจมาครั้งหนึ่งแล้ว คราวนี้ มีทีท่าว่าจะเกิดปัญหาในระบบเศรษฐกิจโลก แม้เหตุการณ์จะเกิดที่สหรัฐอเมริกา อังกฤษ หรือยุโรป แต่เหตุเหล่านั้นที่เรียกว่า วิกฤตสถาบันการทางการเงินของโลก ก็ทำให้เกิดวิกฤตศรัทธาและการขาดความเชื่อมั่นอย่างยิ่งใหญ่


ผมคิดว่าเอเชียของเราก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้  เพราะเอเชียถือเป็นเขตเศรษฐกิจที่ใหญ่ และสำคัญของโลก เป็นตลาดสำคัญของสินค้าของไทย มีผู้คนที่อยู่ในเอเชียและมาลงทุนในบ้านก็มีมาก จะมีผลกระทบต่อตลาดเงิน ตลาดทุน ตลาดสินค้า และการท่องเที่ยวการบริการ การส่งออก แม้แต่ตลาดหลักทรัพย์ การลงทุน ธุรกิจขนาดย่อม ขนาดเล็ก หรือแม้กระทั่งสินค้าการเกษตร จะถูกกระทบไปหมด เรามีความจำเป็นต้องมาเตรียมการ รองรับสถานการณ์ช่วงนี้ให้ดี ถ้าหากไม่เตรียมการเสียแต่เนิ่นๆ จะกระทบต่อประชาชนทั้งประเทศ จะเกิดผลเสียหายและฐานะเศรษฐกิจของประเทศเรา


นอกจากนี้ผมคิดว่า เรายังมีงานสำคัญคือพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  ซึ่งงานนี้รัฐบาลได้เตรียมการค่อนข้างนานแล้ว ดำเนินการสร้างพระเมรุ ซ่อมราชรถ และราชยานต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้ราชรถ และราชยานเสร็จ 100% ส่วนพระเมรุ แล้วเสร็จไปกว่า 90% คิดว่า เรามีความจำเป็นต้องที่ร่วมมือไม้ร่วมมือในการถวายความจงรักภักดีในครั้งนี้อย่างพร้อมเพรียงกัน เพื่อให้สมพระเกียรติอย่างที่สุด


ต่อจากนั้น ก็จะเป็น
งานเฉลิมพระชนมพรรษาที่เรารอคอยกันมาทุกปี เพื่อจะได้ถวายพระพรและถวายความจงรักภักดี การประชุมผู้นำระดับอาเซียนที่จะเกิดขึ้นกลางเดือนธันวาคม และปีนี้ไทยเป็นเจ้าภาพ เพราะเป็นประธานของอาเซียน เพราะฉะนั้นการจัดงานครั้งนี้ จึงถือเป็นศักดิ์ศรีและเกียรติยศของไทยที่จะต้องอวด


ผมไม่อยากให้เราขัดแย้งกัน เพราะเป็นสิ่งสำคัญต้องแสดงออกต่อชาวโลกว่า เรามีความพร้อม มีความสามัคคี มีศักยภาพพร้อมที่จะต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองได้อย่างดีที่สุด เพราะฉะนั้น ผมจึงอยากให้พี่น้องประชาชนได้มีส่วนร่วม ทั้งหมดที่กล่าวมานี้


เพราะฉะนั้น การจะให้บ้านเมืองมีความสง่าสวยงาม
อยากให้ท่านผู้ชุมนุมคืนพื้นที่และคืนทำเนียบฯที่จะใช้จัดงานสันนิบาต ให้สวยงาม อยากกราบเรียนต่อพี่น้องประชาชนว่า สิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญ เป็นผลสำคัญ ที่จะเชิดชูเกียรติยศชื่อเสียงของเรา


 ผมอยากจะขอเรียนว่าปัจจุบันนี้มีข่าวลือต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งบางอย่างไม่ได้เป็นความจริง ผมจึงอยากขอร้องพี่น้องประชาชนการรับฟังข้อมูลบางอย่างโปรดใช้วิจารญาณให้ดีมีเหตุผลในการรับฟัง เพื่อให้พวกเราต้องตกเป็นเหยื่อของผู้ซึ่งกระพือข่าว 


ผมอยากจะกราบเรียน พี่น้องประชาชน ปัจจุบันนี้ มีหลายฝ่ายพยายามเรียกร้องว่า รัฐบาลควรจะยุบสภา หรือนายกฯควรจะต้องลาออกจากตำแหน่ง ขอกราบเรียนว่า ผมไม่ได้ติดยึดต่อตำแหน่งหน้าที่ใดๆทั้งสิ้น หากการทำเช่นนั้นสามารถแก้ปัญหาได้จริง แต่การทำเช่นนั้นสามารถแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่ ทั้งอาจกระทบต่อภารกิจที่เราต้องร่วมทำหลายอย่าง ผมคิดว่าควรจะให้เห็นทางออกที่ชัดเจนเสียก่อน ผมสามารถที่จะตัดสินใจได้โดยไม่ตะขิดตะขวงใจเราเลย


การที่รัฐบาลจะสนับสนุนให้มีการร่างรัฐธรรมนูญ และมีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือ ส.ส.ร. 3 อย่างนี้ เป็นแนวทางที่ต้องปรับปรุงรัฐธรรมนูญให้เป็นที่ยอมรับ ผมคิดว่า ถ้าประชาชนทุกท่าน ทุกฝ่าย ทุกคนพร้อมใจกัน ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน ผมพร้อมจะอำลาไป ไม่มีปัญหา


แต่อยากจะเรียนว่าเราต้องหาทางออกให้เจอ และนำไปสู่ความสงบสุขที่เราจะอยู่ร่วมกันได้ ในยามนี้เราต้องหันหน้าเข้าหากันมาแก้ปัญหาและพร้อมที่จะปรองดอง เพื่อให้เกิดความสงบสุข เพื่อเราจะได้อยู่ร่วมกันอย่างอยู่เย็นเป็นสุข ภายใต้ร่มพระบารมีของพระเจ้าอยู่หัวฯ"

 

ที่มาภาพและข่าว: มติชนออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท