"อนุพงษ์" สอบ "เสธ.แดง" เคลื่อนไหวร่วม "นปช."

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้ พล.ท.พิรุณ แผ้วพลสง  รองเสนาธิการทหารบกเรียก พล .ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เข้าพบที่กองบัญชาการกองทัพบก เพื่อสอบถามถึงจุดยืนต่อการออกไปเคลื่อนไหวฝึกกองกำลังนักรบพระเจ้าตาก  ที่ท้องสนามหลวง  โดยกลุ่มนักรบพระเจ้าตากเหล่านี้เคยเป็นส่วนรักษาความปลอดภัยให้กับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เมื่อครั้งเดินขบวนมาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเพื่อคัดค้านการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ยึดทำเนียบรัฐบาล

 

พล.ต. ขัตติยะ เปิดเผยว่า พล.ท.พิรุณ ได้ขอให้ พล.อ. ไตรรงค์ อินทรทัต  ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก มาประสานงานให้ตนไปพบ เนื่องจาก พล.อ.อนุพงษ์  ต้องการทราบจุดยืนที่แท้จริงของตนเอง ซึ่งได้บอกไปว่าจุดยืนที่แท้จริงคือต่อต้านการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่เข้ายึดทำเนียบรัฐบาล และ การนำประเด็นการอภิปรายต่างๆ ไปพูดจาพาดพิงสถาบัน  รวมถึงเคลื่อนไหวอย่างไม่สนใจอำนาจรัฐใดๆ ทั้งสิ้น โดยที่รัฐบาล หรือ เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้เลย

 

ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบกผู้นี้  ยืนยันว่า  เขาไม่ได้เป็นแนวร่วมของ นปช. หรือพวกเสื้อแดง  และยังได้อธิบายให้ฟังว่า กลุ่มเหล่านี้แบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแรกอยู่ที่ท้องสนามหลวงเป็นม็อบเติมเงิน  แกนนำ 5 -6 คนรับเงินค่าจ้างสดๆ 2 แสนบาท อีกส่วนอยู่ที่เมืองทองธานี มีกลุ่มคนที่เป็นอดีตนักการเมืองพรรคพลังประชาชนเป็นหลัง ซึ่งตนไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องหรือรับค่าจ้าง  แต่ต้องการฝึกพวกฮาร์ดคอร์ไว้เป็นกองกำลังในการต่อสู้กดดันพวกนักรบศรีวิชัย ที่มีอาวุธและ การฝึกมาอย่างดี  ทั้งนี้ ในส่วนของแกนนำพันธมิตรฯ บางคนก็ได้เงินค่าจ้างเหมือนกัน วงเงินอยู่ที่ประมาณ 6 ล้านบาท

 

"ผมเอาพวกฮาร์ดคอร์ ที่มันปะปนอยู่ในพวกเสื้อแดงในท้องสนามหลวงมาฝึก เพราะคนพวกนี้ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของพันธมิตรฯ เหมือนกับที่ผมไม่เห็นด้วย ส่วนพวก นปช.ก็เป็นพวกเข้าป่ามาก่อน เป็นพวกผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย  ซึ่งผมก็เล่าโครงสร้างทั้งหมดให้รองเสธ.ทบ.ฟังทั้งหมด พร้อมเล่าให้เขาฟังว่าขณะนี้กระแสความเคลื่อนไหวของเว็บไซด์ต่างๆ โจมตีสถาบันอย่างมาก ด่ากันหยาบๆ คายๆ เป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นหลังงานศพน้องโบว์  ซึ่งในอดีตไม่เคยมีมาก่อน"

 

"ความจริง ผบ.ทบ.ไม่ควรจะให้คนมาถามผมว่าจุดยืนเป็นอย่างไร แต่ขอบอกท่านได้คำเดียวว่าตอนนี้ผมกับท่านอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน ในขณะนี้ทหารในกองทัพบก มีผมกับท่าน 2 คนที่โดนมือตบไล่  เพราะฉะนั้น สิ่งที่ผมทำ ท่านอย่ามาสงสัย ตอนนี้ผู้นำเหล่าทัพควรมีความเข้มแข็ง วันก่อนเห็น 4 คนไปเรียงหน้ากระดานออกทีวีขู่รัฐบาลฝ่อๆ ไม่มีท่าอะไร อ่อนแอ ผู้นำเหล่าทัพต้องเข้มแข็ง แต่ผมก็เข้าใจเพราะพี่ป็อก เป็นเด็ก รร.กวดวิชาอโณชามาด้วยกัน เป็นเด็กเรียบร้อยมาตลอด นิ่มๆ  เรียบร้อยมาตลอด ไม่เหมือน เสธ.แดง ที่ลุยมาตลอดชีวิต หาก ผบ.ทบ.จะใช้ผมทำอะไรเพื่อชาติ หรือจัดการปัญหาอะไร ก็ให้บอกมา  เพราะบ้านเมืองไม่ควรปล่อยให้คนกลุ่มเดียวกำหนด เพราะฉะนั้นอย่ามาถามเรื่องจุดยืน"

 

พล.ต.ขัตติยะ กล่าวว่า เคยคุยกับ  พล.ต.อ. สล้าง บุญนาค รองอธิบดีกรมตำรวจ  ถึงการออกมาประกาศยึดทำเนียบคืน แต่ขณะนี้ไม่ทราบว่า พล.ต.อ. สล้าง จะทำอะไรต่อไป เพราะเห็นเปลี่ยนเป็นการทำบุญไปแล้ว  แต่หากมีการบุกยึดทำเนียบคืน ตนพร้อมนักรบพระเจ้าตากก็จะพิจารณาดูว่าจะทำอย่างไร แต่คงไม่ไปร่วม  เนื่องจากกาฝึกของตนเป็นแบบจรยุทธ์  ยังยืนยันว่าจะเผารถยนต์ที่จอดข้างคลอง วัดโสมนัส 10 คันก่อน แล้วจึงเปิดเกมตามที่วางแผนไว้เป็นขั้นตอน ส่วนกรณีที่นักรบพระเจ้าตากถูกจับที่ศาลเมื่อวันที่ 21 ต.ค.นั้นเท่าที่ทราบคือเป็นการไปดูสถานการณ์

 

 

ที่มา : แนวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท