Skip to main content
sharethis

วันนี้ (24 ตุลาคม 2551) ภายหลังการหารือนอกรอบระหว่างการประชุมเอเชียยุโรปของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีของไทย และนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งใช้เวลานานเกือบครึ่งชั่วโมง นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย และนายฮอ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาได้ร่วมกันแถลงข่าวและตอบคำถามผู้สื่อข่าว สรุปได้ดังนี้



1.บรรยากาศของการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศเป็นไปอย่างดีมาก ไม่มีเรื่องใดที่มีความเห็นแตกต่างกัน
 


2. นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้เสนอ 4 หลักการเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ซึ่งนายกรัฐมนตรีของไทยได้แสดงความเห็นด้วยได้แก่ จะทำทุกวิถีทางที่จะไม่ให้เกิดการปะทะ หรือการเผชิญหน้าระหว่างกันอีก จะใช้กลไกทวิภาคีที่มีอยู่อย่างเต็มที่ในการแก้ปัญหาและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน จะส่งเสริมความร่วมมือที่มีอยู่แล้วระหว่างสองประเทศต่อไป และพัฒนาความร่วมมือในด้านใหม่ๆ พร้อมกันไป และจะร่วมกันสนับสนุนความร่วมมือในกรอบอนุภูมิภาค และกรอบภูมิภาคต่างๆ


 


3. ฝ่ายกัมพูชาเห็นว่า การหารือในกรอบคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค (Regional Border Committee: RBC) ระหว่างฝ่ายทหารของทั้งสองฝ่ายเป็นเรื่องที่ดี หากผลการประชุมวันที่ 23-24 ตุลาคม 2551 มีข้อยุติที่ดีในการแก้ปัญหาระหว่างกันในพื้นที่ ก็อาจจะนำมาใช้เป็นแนวทางในพื้นที่อื่น ๆ ที่มีปัญหาตลอดแนวชายแดนระหว่างกัน


 


4. รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยได้แจ้งว่า คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย -กัมพูชา (Joint Boundary Commission Between Thailand and Cambodia : JBC ) เป็นกลไกทวิภาคีที่จะมีบทบาทสำคัญในการแก้ปัญหาในเรื่องเขตแดน ซึ่งในวันที่ 28 ตุลาคม 2551 รัฐสภาของไทยจะพิจารณากรอบการหารือที่ฝ่ายไทยจะนำไปใช้เจรจากับฝ่ายกัมพูชา หากผ่านการพิจารณาของรัฐสภา ฝ่ายไทยจะเสนอให้มีการประชุม JBC ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2551 ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความสะดวกของฝ่ายกัมพูชาด้วย


 


5.ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายกัมพูชาจะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาตอบว่า ไม่


 


นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีต่างประเทศ เปิดเผยว่า ไทยและกัมพูชาเห็นพ้องตรงกันว่าผู้นำทั้งสองได้เห็นชอบร่วมกันว่า จะป้องกันไม่ให้เกิดการปะทะกันระหว่างทหารทั้งสองฝ่ายตามแนวพรมแดนอีก


 


ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ฮอร์ นัม ฮง บอกว่า บรรยากาศการหารือเป็นไปอย่างฉันท์มิตรและการแก้ปัญหากำลังดำเนินไปในแนวทางที่ดี ไม่เฉพาะแค่การแก้ปัญหาชายแดน แต่ยังรวมไปถึงการปรับปรุงความสัมพันธ์และความร่วมมือของประเทศเพื่อนบ้านทั้งสอง และว่าปัญหาต่างๆ ระหว่างไทยและกัมพูชาต้องได้รับการแก้ไขโดยสันติวิธีฉันท์มิตร เพื่อผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย



ทั้งนี้การพบหารือแบบเผชิญหน้าระหว่างผู้นำไทยกับกัมพูชาครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ทหารของทั้งสองฝ่ายเกิดปะทะกันบริเวณรอบปราสาทพระวิหารเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา


 


ที่มา: มติชนออนไลน์ และINN

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net