Skip to main content
sharethis

กรณีที่สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคว่า ได้สมัครใช้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง (ADSL) แบบเหมาจ่ายรายเดือน แต่กลับไม่สามารถใช้งานได้เร็วตามที่บริษัทฯโฆษณาไว้ สายหลุดบ่อย และยังเรียกเก็บค่าบริการรายเดือนแบบเหมาจ่ายอยู่ทุกเดือน


 


นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท) กล่าวว่า กฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่าผู้ให้บริการต้องให้บริการโทรคมนาคมเป็นไปตามมาตรฐานและคุณภาพที่โฆษณาไว้ หากไม่สามารถให้บริการได้ตามที่โฆษณาไว้ ผู้ให้บริการต้องรับภาระพิสูจน์ข้อเท็จจริงของผู้บริโภค และดำเนินการเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น อีกทั้งกรณีเกิดเหตุขัดข้องจนส่งผลให้ผู้บริโภคไม่สามารถใช้บริการได้ตามปกติ ผู้ให้บริการต้องดำเนินการแก้ไขโดยเร็ว โดยไม่มีสิทธิเรียกเก็บค่าบริการในช่วงเวลาที่เกิดเหตุขัดข้องกับผู้บริโภค


 


นายประวิทย์กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาได้มีผู้ร้องที่สมัครใช้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงกับบริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) แล้วประสบปัญหาดังกล่าว ทางบริษัทฯ ก็ได้ดำเนินการแก้ไขโดยเปลี่ยนคู่สายเคเบิลต้นทาง เคเบิลปลายทาง พร้อมทั้งได้ตรวจสอบความเร็วอินเตอร์เน็ตจนสามารถใช้บริการได้ความเร็วตามปกติ พร้อมทั้งได้ลดค่าบริการให้เป็นเวลา 2 เดือนในระยะเวลาที่เกิดเหตุขัดข้อง


 


ปัจจุบันมีบริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในประเทศไทยอยู่อีกหลายราย เช่น ทีทีแอนที ทรูอินเตอร์เน็ต ซีเอสล๊อคอินโฟ เคเอสซี สามารถ อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญก็คือ เมื่อซื้อสินค้าผู้บริโภคจะต้องเก็บหลักฐานคือ ใบเสร็จ และแผ่นพับโฆษณาไว้ทุกครั้ง หากเกิดปัญหาก็สามารถดำเนินการร้องเรียนเพื่อให้เกิดการเยียวยาแก้ไขได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net