พันธมิตรฯ ขอ "ทัพภาคหนึ่ง" ป้องกันหาก "สล้าง-เสธ.แดง" บุกทำเนียบ

"พิภพ" จี้ "ทักษิณ" ตอบชัดๆ ชนชั้นสูงหมายถึงอะไร

วานนี้ (24 ต.ค.) เวลา 10.00 น.พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรฯ แถลงข่าวถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษในคดีทุจริตที่ดินรัชดาฯ ออกแถลงการณ์แจ้งสื่อมวลชนทั่วโลก ถึงคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตอนหนึ่งว่า "เขาเป็นภัยคุกคามของชนชั้นสูง" นั้น นายพิภพ กล่าวว่า ไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้ข้อมูลมาจากไหนว่า เขาเป็นตัวการที่ทำให้ถูกภัยคุกคามของชนชั้นสูง เพราะข้อมูลที่ออกมาเป็นการแก้ตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ เท่านั้น พันธมิตรฯ เชื่อว่าศาลพิพากษาโดยใช้กระบวนการยุติธรรมที่เป็นปกติ ดังนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ควรออกแถลงการณ์ออกมาให้มีความชัดเจนว่า ชนชั้นสูงหมายถึงอะไร

 

อย่างไรก็ตาม พันธมิตรฯ จะไม่ออกแถลงการณ์ตอบโต้ เพราะเรื่องนี้เป็นหน้าที่โดยตรงของรัฐบาล เพราะมีหัวหน้ารัฐบาลเป็นถึงผู้พิพากษา เป็นอดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม และยังมีหน่วยงานเช่นกระทรวงต่างประเทศ ที่จะตอบโต้ หรือไปกระทุ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง เช่น หน่วยงานที่มีเอกอัครราชทูต คอยชี้แจงกับต่างประเทศ นอกจากนี้ หากรัฐบาลละเลยการปฏิบัติหน้าที่ เช่น การเพิกถอนพาสปอร์ตแดง หรือ นำผู้กระทำผิดมาเข้าเรือนจำ รัฐบาลก็จะมีความผิด และถูกกล่าวหาว่า ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

 

 

จำลองแนะระวังให้ผู้ถูกศาลพิพากษาใช้สื่อรัฐชี้แจง

พล.ต.จำลองกล่าวว่า การที่พ.ต.ท.ทักษิณ จะใช้สื่อของรัฐ เพื่อชี้แจงกับมวลชนแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นั้น รัฐบาลจะต้องระมัดระวังไม่ให้ใช้สื่อของรัฐนำมากล่าวหากระบวนการตุลาการ อย่างไรก็ตาม องค์กรสื่อมวลชนในประเทศควรถามกันเองว่า เรื่องแบบนี้ถูกต้องหรือไม่ ที่ใช้สถานีของรัฐดำเนินการและถ่ายทอดออกอากาศ ใช้หน่วยงานที่ได้รับเงินภาษีของประชาชน มาให้ผู้ที่ถูกศาลพิพากษา มาใช้สิทธิอย่างเต็มที่ ทำเหมือนกับว่าใครมาใช้ทั่วไปก็ได้

 

พล.ต.จำลอง กล่าวด้วยว่า หากรัฐบาลนายสมชาย ยังจะทำงานต่อไป เราก็ควรทำให้เขาอยู่สั้น เราจะดูสถานการณ์ไปเรื่อยๆ ขณะที่ผลดี ผลเสีย ที่ได้รับจากการชุมนุม หากรัฐบาลยังไม่ลาออก เราก็ประเมินกันทุกวัน เราชุมนุมมาถึง 153 วัน ที่เราทนอยู่ เพราะอยู่ด้วยความจำเป็น เราไม่ทำก็ไม่มีโทษ แต่ถ้ารัฐบาลไม่ทำ เขาก็จะมีโทษ

 

 

จวกรัฐบาลคิดสร้างความรุนแรงเอง จำลองยันพันธมิตรชุมนุมสงบ

นายพิภพ ธงไชย กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของพล.ต.อ.สล้าง บุนนาค ที่มีลักษณะกลับไปกลับมาจะบุกยึดทำเนียบฯ นั้น เรื่องนี้รัฐบาลจะเป็นผู้ดูแล แต่ที่ผ่านมา รัฐบาลกลับเป็นผู้สร้างความรุนแรงเสียเอง โดยเฉพาะขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ขณะเดียวกัน ตนก็ไม่รู้ว่าเขาจะบุกหรือไม่บุก

 

"กรณีที่มีข่าวว่า คำพูดของ พล.ต.อ.สล้าง อาจจะหมิ่นเหม่ต่อสถาบันนั้น ขณะนี้ได้มีผู้นำเทปเสียงและข้อมูลมาให้พันธมิตรฯฟัง แต่เราไม่มีเวลาสนใจ เพราะผู้มีหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจควรเป็นผู้ดำเนินคดี" นายพิภพกล่าว

 

ขณะที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมืองกล่าวเสริมว่า คิดว่าการลดความรุนแรง รัฐบาล กองทัพ และตำรวจ ต้องประเมิน และวางแผน ไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้น และทางพันธมิตรฯ ก็จะใช้สิทธิการชุมนุมอย่างสงบ สันติ อหิงสา โดยเฉพาะทหาร ตำรวจ ที่มีหน่วยข่าว จะต้องทำหน้าที่โดยตรงในการลดความรุนแรง

 

 

แจงปิดถนนเพื่อความปลอดภัย

ส่วนการที่พันธมิตรฯ ปิดถนนราชดำเนิน บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ตั้งแต่ค่ำวันที่ 23 ต.ค. อีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้มีมติเปิดถนนด้วยการรื้อเวที นั้น พล.ต.จำลอง ศรีเมือง กล่าวว่า เราได้ประชุมกันแล้ว เห็นว่าหากเปิดถนนทั้งหมดจะทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ชุมนุมอย่างยิ่ง เพราะขณะที่เรากำลังรื้อเวทีอยู่นั้น กลับมีกลุ่มก่อกวนเข้ามาโยนประทัดยักษ์ใส่ แม้เราไม่ตั้งเวที ไม่ตั้งเต็นท์ แต่เราก็ปิดเอาไว้ชั่วคราว เพื่อเป็นการรักษาชีวิต และทรัพย์สินของผู้ชุมนุม หากเกิดอะไรขึ้น ก็เป็นเราที่เป็นฝ่ายเสียใจ และเราก็จะถูกซ้ำเติม ขณะเดียวกันหากมีพิธีการใหญ่ๆ เราก็พร้อมที่จะเปิดช่องทางได้ทันที

 

 

สุริยะใสแฉมีการลงขัน 100 ล้านยึดทำเนียบฯ จวกคนตุลาร่วมสล้าง

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ กล่าวถึงกลุ่มที่จะมาปิดล้อมทำเนียบฯ นั้นว่า ได้รับข้อมูลจากสายข่าวที่ได้มายืนยันว่า การดำเนินการในครั้งนี้ไม่ได้มีแค่ พล.ต.อ.สล้าง และน่าผิดหวังที่อดีตคนเดือนตุลา ซึ่งมีความใกล้ชิดกับพ.ต.ท.ทักษิณ ได้มีการประชุมกัน เพื่อวางแผนเสริมกำลังปิดล้อมพันธมิตรฯ ซึ่งคนเดือนตุลากลุ่มดังกล่าวได้แก่ นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายอดิศร เพียงเกษ นายวิศาล คัญทัพ นายวีระ มุสิกพงศ์ นายสุธรรม แสงประทุม ซึ่งเท่าที่ตนทราบ มีเพียงนายสุธรรม คนเดียว ที่ไม่เห็นด้วยกับพล.ต.อ.สล้าง เพราะเกรงว่าจะซ้ำร้ายเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 ซึ่งหากเกิดอะไรขึ้นบุคคลกลุ่มดังกล่าวต้องแสดงความรับผิดชอบ เพราะวิธีแบบนี้ย่อมหนีไม่การนองเลือด

 

โดยในส่วนของพันธมิตรฯได้เตรียมพร้อมตั้งแต่วันที่เขาประกาศแล้ว ที่เหลือเป็นหน้าที่ของฝ่ายรักษาความปลอดภัย และเชื่อว่าถ้าหากมีการปิดล้อมจริง จะต้องใช้คนถึง 50,000 คน ตนไม่ได้ท้า แต่ขอให้อยู่ให้ครบ 3 วัน และขอให้ระวังการล้อมซ้อนด้วย โดยคาดว่าน่าจะเป็นวันที่จันทร์และวันอังคารที่ 27 - 28 ต.ค. ซึ่งกระบวนการแรกจะเป็นชายฉกรรจ์เข้ามาล้อมในช่วงดึก ส่วนทัพหลวงจะมาวันที่ 1 พ.ย. ซึ่งจะเป็นการปิดล้อมจริง อย่างไรก็ตามหากข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง นายจาตุรนต์ ก็ต้องออกมาแถลงว่าตนเองไม่เกี่ยวข้อง

 

"ยังทราบว่ามีเม็ดเงินในการดำเนินการในครั้งนี้สูงถึงหลัก 100 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าทุกครั้ง "นายสุริยะใสกล่าวและว่า วิธีการของกลุ่มนั้น ต้องการที่จะพัฒนาเหตุการณ์ไปสู่สงครามกลางเมือง และเป้าหมายของเขา ไม่ใช่แค่รบกับพันธมิตรฯ เพราะนายจักรภพ เพ็ญแข ก็พูดชัดเจน ว่าพันธมิตรฯมีเจ้าของ ซึ่งสื่อมวลชนก็คงทราบดีว่านายจักรภพ หมายถึงใคร ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่พันธมิตรฯ ประกาศว่า เป็นสงครามครั้งสุดท้าย ถ้าหากเราแพ้ก็ต้องออกแบบการปกครองใหม่ แต่ถ้าหากเราชนะ ก็จะรักษาระบอบประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขไว้ได้

 

 

พันธมิตรฯ ยื่นร้องแม่ทัพ 1 ป้องกันสล้างบุก

ในส่วนบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯตั้งแต่ช่วงบ่าย มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือปฏิบัติการล้อมทำเนียบของพล.ต.อ. สล้าง บุนนาค โดยได้เคลื่อนย้ายเต็นท์ของการ์ดอาสาพันธมิตรฯที่ก่อนหน้านี้ตั้งอยู่รอบบริเวณทำเนียบฯ ไปตั้งตามบริเวณใกล้ประตูทางเข้าพื้นที่ชุมนุมทุกจุด พร้อมทั้งเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจค้นผู้ที่ผ่านเข้าออก โดยการ์ดอาสาทุกคนจะสวมเสื้อยืดคอกลมสีฟ้าเข้มสกรีน

 

ด้านหลังว่า "กองทัพธรรม หน่วยรักษาความปลอดภัย" นาย ไชยวัฒน์ สินสุวงศ์, นายสมบูรณ์ ทองบุราณ และนายการุญ ใสงาม แกนนำแนวร่วมพันธมิตรฯ ได้เดินทางไปที่กองทัพภาคที่ 1 เพื่อยื่นหนังสือถึงพล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ขอให้ตรวจสอบและดำเนินการ กรณีที่ พล.ต.อ. สล้าง บุนนาค และ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ "เสธ.แดง" ข่มขู่จะใช้กองกำลังติดอาวุธ โดยมี พล.ต.สุรพันธ์ พวงเพ็ชร์ ที่ปรึกษากองทัพภาคที่ 1 รับหนังสือ

 

"พล.ต.อ.สล้าง ประกาศว่าจะใช้กองกำลังติดอาวุธเข้ามาปิดล้อมทำเนียบฯ ส่วน เสธ.แดง จะเป็นผู้นำกองกำลังในนามนักรบพระเจ้าตากให้แก่กลุ่ม นปช. จะเห็นได้ว่าการกระทำดังกล่าวมีความต้องการที่จะทำให้เกิดความรุนแรงขึ้น และขณะนี้มีการระดมครูทั้งภาคเหนือและอีสาน เดินทางเข้ามาใน กทม.แล้ว จึงอยากเรียกร้องให้แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ได้ตรวจสอบและดำเนินการเพื่อป้องกันการปะทะ เข่นฆ่าประชาชนด้วยความรุนแรง เหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา" นายไชยวัฒน์ กล่าว

 

 

"สนธิ" จี้ "สมชาย" ถ้าไม่ใช่สัตว์นรกต้องดำเนินคดีทักษิณแถลงการณ์โต้ศาล

นายสนธิ กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ออกแถลงการณ์ไม่ยอมรับศาลทั้งที่ศาลทำหน้าที่ในนามพระปรมาภิไธย ซึ่งมีเจตนาชัด ขณะที่พวกเสื้อแดงก็ไม่เอาราชบัลลังก์ คุณสล้างก็ไม่เอา เพราะเห็นแก่เงินทอง ลาภยศเท่านั้น คนพวกนี้แม้ถูกเปิดโปงก็ไม่ยอมหยุด ดังนั้น นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ถ้าไม่ใช่สัตว์นรกก็ต้องดำเนินคดี

 

"มีอย่างที่ไหนคนที่เป็นอาชญากรอย่างนายทักษิณกลับได้ใช้สิทธิ์โทรศัพท์มาออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐมาด่าศาลที่ทำหน้าที่ในนามพระปรมาภิไธยออกอากาศ ถ้าทำได้ก็มีแต่รัฐบาลสัตว์นรกเท่านั้น" นายสนธิ กล่าวและย้ำว่า ซีดีที่เป็นหลักฐานบันทึกภาพและเสียงของ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาคที่พูดจาจาบจ้วงพระเจ้าอยู่หัวอย่างรุนแรงจะต้องเผยแพร่กระจายและต้องดำเนินคดีกับ พล.ต.อ.สล้าง ซึ่งนึกไม่ถึงว่าคนๆนี้ที่เคยรับใช้เบื้องพระยุคลบาทจะเกิดเพี้ยนไปได้ถึงขนาดนี้

 

ในตอนท้าย นายสนธิ ยังได้กล่าวถึงศาสนาพุทธที่กำลังอ่อนแอว่าจะทำให้ประเทศชาติ และสถาบันพระมหากษัตริย์ต้องอ่อนแอไปด้วย พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าทำไมทุกครั้งที่พวก นปก. ลงมารวมพลกันที่กรุงเทพฯ ต้องมาพักอยู่ที่วัดธรรมกาย เพราะธรรมกายเล่นการเมืองและยืนข้าง พ.ต.ท.ทักษิณ มาตลอด

 

ส่วน พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ปราศรัยว่าสิ่งที่ประเทศเราไม่เหมือนที่ไหนในโลก คือ การที่รัฐบาลถูกยึดทำเนียบนานกว่า 2 เดือน แต่รัฐบาลก็ยังอยู่เฉย แถมยังใช้กำลังตำรวจทำร้ายประชาชน ซึ่งเราจะต้องจำไว้ให้นานว่าเหตุการณ์วันที่ 7 ตุลาคมนั้น เป็นฝีมือของตำรวจไทย

 

 

จำลองบอกใส่สีแดงคือคอมมิวนิสต์ ยุทหารรุ่นน้อง "อย่ามัวแต่สวนสนาม"

พล.ต.จำลอง ยังกล่าวถึงผู้ชุมนุม นปช. ด้วยว่ามีการจงใจใช้เสื้อสีแดงที่ตรงข้ามกับสีเหลืองของพันธมิตร ซึ่งตอนที่เราต่อสู้กับคอมมิวนิสต์นั้น เขาจะใช้สีแดงเป็นสัญลักษณ์ โดยหลักของคอมมิวนิสต์นั้น จะไม่เอาพระมหากษัตริย์ และนรกป่วนกรุงก็เช่นเดียวกัน

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องที่น่าห่วงที่สุด คือ ประชาชนที่ไปเข้าร่วมส่วนใหญ่นั้น ไม่ได้เป็นนรกป่วนกรุงด้วยใจแต่เป็นแค่กาย เนื่องจากถูกว่าจ้างให้มาชุมนุมและเมื่อได้รับแจกเสื้อสีแดงจึงจำเป็นต้องใส่ โดยเรื่องที่น่าห่วงนั้น คือ หากคนพวกนี้เข้าร่วมกิจกรรมมากๆ เข้าแล้วอาจถูกกลืนเอาได้

 

พล.ต.จำลอง กล่าวตอนท้ายว่า "เมื่อคนพวกนี้มากขึ้นจะไม่ดีต่อสถาบัน ซึ่งผู้ที่มีเงินเดือนจะต้องทำหน้าที่ให้คุ้มค่า และยิ่งใกล้ถึงวันที่ 1 พฤศจิกายนแล้ว ด้วยจะยิ่งลำบากมากขึ้น โดยผมอยากเตือนไปถึงทหารรุ่นน้องว่าการจงรักภักดีต่อสถาบันเบื้องบน อย่ามัวแต่สวนสนาม ควรจะทำอะไรบ้างไม่เช่นนั้นจะเปลื้องเงินเดือนเปล่าๆ"

 

 

"เสธ.แดง" ยันฝึกนักรบพระเจ้าตากให้รักชาติ-รักสถาบัน ลั่นสั่งให้ยึดทำเนียบคืนก็ทำได้

ด้าน พล.ต.ขัตติยะ  สวัสดิผล  ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา ตนได้ทำหนังสือถึง พล.ต.วีรัณ  ฉันทศาสตร์โกศล  เลขานุการกองทัพบก  เพื่อชี้แจงถึงการฝึกนักรบพระเจ้าตากว่า  การฝึกนักรบพระเจ้าตากไม่ได้มีจุดมุ่งหมายอื่น ตนได้จับกำลังจากส่วนนี้แยกออกมาจากการเมืองให้มาฝึกแบบทหารที่สนามหลวงแทนที่จะไปมีเรื่องกันเอง ซึ่งจะเห็นว่า ปัจจุบันกลุ่ม นปก.ไม่มีการเดินขบวนไปปะทะกลุ่มพันธมิตร ทั้งนี้นักรบพระเจ้าตาก ปลูกฝังให้มีการรักชาติ รักสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นหลัก และถูกปลูกฝังให้เป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน ไม่ใช่กองกำลังเถื่อน ในยามที่ประเทศปั่นป่วน ทำเนียบรัฐบาลถูกยึด คนหัวเราะทั่วโลก รวมถึงเขมรยังกล้าขู่ไทย จะทำสงครามเต็มรูปแบบ

 

"กำหนดของนักรบพระเจ้าตากนั้น ขึ้นอยู่กับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ว่าจะสั่งการให้ทำประการใด เพราะคนพวกนี้อยากเป็นทหารทุกคน หากสั่งฝึกต่อก็ชอบ สั่งหยุดก็คงเสียใจ แต่ไม่เคยคิดรบกับใคร แต่ถ้าให้ยึดทำเนียบคืน ก็ทำได้ แต่ ตำรวจกับทหารจะเอาหน้าไปไว้ไหน และคนสนามหลวงไม่ต่ำกว่าพันยืนดูการฝึกแบบทหารและปรบมือทุกคืน  ส่วนกรณีที่ พล.ต.อ.สล้าง บุญนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ประกาศยึดทำเนียบในวันที่ 25 ต.ค.นั้น ได้ยกเลิกไปแล้ว เพราะจำนวนคนไม่เพียงพอ ผมและพล.ต.อ.สล้าง ได้จับมือเพื่อประสานงานกัน แต่ทางกลุ่มของตนไม่ได้ร่วมทำงานกัน ส่วนการยึดทำเนียบคืนนั้น ยังไม่ได้กำหนดวันเวลา ว่าจะทำเมื่อไร เพราะต้องรอดูจังหวะและความเหมาะสม" พล.ต.ขัตติยะ กล่าว

 

ที่มา: เว็บไซต์แนวหน้าและหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท