Skip to main content
sharethis

สื่อ ท้องถิ่นแอฟริกากลาง เผยประธานาธิบดีเสนอให้ทาบทาม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย รับตำแหน่งเป็นประธานโครงการแก้ไขปัญหาความยากจนของประเทศ และเป็นที่ปรึกษาให้กับรัฐบาลแอฟริกากลางในการปฏิรูประบบราชการ


 


หนังสือ พิมพ์ L'Evenementiel หนังสือพิมพ์รายวันชื่อดัง ของสาธารณรัฐแอฟริกากลาง รายงานว่า นายฟรองซัวส์ โบซิเซ ประธานาธิบดีของประเทศ วัย 62 ปี กำลังพิจารณาข้อเสนอที่ส่งตรงมาจาก สำนักงานที่ปรึกษาด้านต่างประเทศแอฟริกากลาง ในกรุงบังกี ที่มีการเสนอให้มีการทาบทาม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ให้เข้ามารับตำแหน่งเป็นประธานโครงการแก้ไขปัญหาความยากจนของประเทศ และเป็นที่ปรึกษาให้กับรัฐบาลแอฟริกากลางในการปฏิรูประบบราชการ


 


L'Evenementiel ระบุว่า ก่อนหน้านี้เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วประธานาธิบดี โบซิเซได้สั่งให้สำนักงานที่ปรึกษาด้านต่างประเทศหาแนวทางในการให้ความช่วย เหลือที่เหมาะสมต่ออดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ที่ถูกโค่นอำนาจทางการเมือง และต้องหลบหนีไปยังประเทศอังกฤษ โดย L'Evenementiel รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในที่ยืนยันว่า นายโบซิเซ มีความเห็นใจในชะตากรรมของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ต้องหลบหนีไปพำนักในต่างแดนจากปัญหาทางการเมือง เช่นเดียวกับตัว นายโบซิเซ เอง ที่เคยต้องหลบหนีไปอยู่ในฝรั่งเศส อยู่นานเกือบ 2 ปี จากปัญหาทางการเมืองเช่นเดียวกัน


 


ทั้งนี้ L'Evenementiel รายงานว่า รัฐบาลแอฟริกากลางกำลังต้องการให้ พันตำรวจโททักษิณ เข้ามาทำหน้าที่เป็นประธานโครงการแก้ไขปัญหาความยากจนของประเทศ ซึ่งติดอันดับประเทศที่ยากจนข้นแค้นมากที่สุด 10 อันดับแรกของโลก รวมทั้ง ต้องการขอคำปรึกษาจากอดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ในเรื่องการปฏิรูประบบราชการของแอฟริกากลาง ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเพิ่มอำนาจให้กับภาคการเมืองและลดอำนาจของฝ่ายทหารลง


 


สำหรับ สาธารณรัฐแอฟริกากลาง (Central African Republic: CAR) เป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลในแอฟริกากลาง มีอาณาเขตทางเหนือจดประเทศชาด ทางตะวันออกจดประเทศซูดาน ทางใต้จดสาธารณรัฐคองโกและ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (ซาอีร์เดิม) และทางตะวันตกจดประเทศแคเมอรูน ตั้งอยู่เหนือเส้นศูนย์สูตร และแบ่งลุ่มแม่น้ำคองโกจากทะเลสาบชาดและลุ่มแม่น้ำไนล์ขาว


 


ดินแดนนี้ แต่เดิมเป็นดินแดนของชาวบันตู ต่อมาจึงกลายเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศสชื่ออูบังกี-ชารี (Ubangi-Shari) โดยที่ปกครองโดยชาวฝรั่งเศสที่มีผลประโยชน์จากสวนไร่ และหลังจากที่ประกาศเอกราชเมื่อ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2503 ในปีนี้เองทางแอฟริกากลางได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน กลายเป็นศูนย์กลางของอิทธิพลจีน จนหลังจาก พ.ศ. 2508 ความสัมพันธ์กับจีนจึงเสื่อมลง นายยีน-เบเดล โกสซา ยึดอำนาจการปกครองเมื่อ พ.ศ. 2508 ประกาศตนเป็นจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิแอฟริกากลาง ต่อมา พ.ศ. 2519 โบกาสซาหันมาปกครองประเทศแบบเผด็จการจนถูกโค่นล้มจากการรัฐประหารของฝ่ายตรง ข้ามที่ได้รับความช่วยเหลือจากฝรั่งเศสเมื่อ พ.ศ. 2522 นายเดวิด ฟองโก เข้าสืบทอดตำแหน่งแทน ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจและความวุ่นวายภายในประเทศ ต่อมาจึงถูกรัฐประหารเมื่อ พ.ศ. 2524 โดยนายพลโคลิงบา ได้มีการแต่งตั้งรัฐบาลพลเรือนใน พ.ศ. 2536 อย่างไรก็ดี ความไม่มั่นคงทางการเมืองก็ยังคงอยู่


 


ที่มา: http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1225164554&grpid=00&catid=06

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net