Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์มติชนออนไลน์รายงานว่า วานนี้ (29 ต.ค.) สถานีวิทยุสวท.ชุมพร เอฟเอ็ม 100 ออกอากาศรับฟังได้ทั่วประเทศ ถ่ายทอดเสียงของนายดิสธร วัชโรทัย ประธานมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวระหว่างเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษเรื่อง "ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ" ตามโครงการสัมมนา "เวทีเติมหัวใจให้สังคม เชื่อมร้อยใจเครือข่าย จากภูเขาสู่มหานที ครั้งที่ 1 " ที่ศูนย์การประชุมในชุมพร คาบาน่า รีสอร์ท ต.สะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร ซึ่งเครือข่ายอนุรักษ์ใน จ.ชุมพร จัดขึ้น


 


โดยนายดิสธรกล่าวถึงความขัดแย้งของสังคมไทยในปัจจุบันว่า ที่ผ่านมาได้ไปพูดมาแล้ว 19 จังหวัด สำหรับผู้ที่มาฟังในครั้งนี้ไม่ทราบว่าเป็นพรรคพวกไหน จะเป็นฝ่ายพันธมิตร (พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย) หรือ นปช. (แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ก็ดี ขอเรียนความจริงอันหนึ่งว่า ถ้าทุกคนรักในหลวงไม่ต้องไปทำนาที่ทำเนียบ หรือไปแสดงพลังที่ไหน


 


"ถ้ารักในหลวงให้อยู่ชุมพร ไม่ต้องไปที่อื่น รักในหลวงให้อยู่บ้าน รักในหลวงให้กลับบ้าน คุณไปแสดงพลังตรงนั้นไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย รังแต่จะทำให้เกิดความแตกแยก ผมกล้าพูดตรงนี้เพราะผมเป็นตัวจริงเสียงจริงนะครับ รับพระราชกระแสมาเองว่า พวกเราต้องขยาย ทำอย่างไรให้เขาทราบว่า เรามีหน้าที่และทำหน้าที่อะไร ผมไม่ได้เข้าข้างใคร ผมไม่รู้ว่าใครผิดใครถูก ผมรู้อย่างเดียวว่า ผมอยู่พรรคในหลวง และพรรคนี้ใหญ่โตมาก" นายดิสธรกล่าว


 


 


"ดิสธร วัชโรทัย" "ผมอยู่พรรคในหลวง"


การเปิดร้านโกลเด้นท์เพลส (บริษัท สุวรรณชาด จำกัด) ที่มี 5 สาขา คือ สาขาสะพานสูง, สาขาพระราม 9, สาขา มหาวิทยาลัยเกษตรฯ สาขาซีพีทาวเวอร์ และสาขาประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งโกลเด้นท์เพลสถือเป็นตัวอย่างของการทำธุรกิจค้าปลีกเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง เป็นตัวอย่างของธุรกิจที่ทำอย่างตรงไปตรงมา ผู้บริหารไม่ทุจริต พนักงานทุกคนเริ่มต้นเงินเดือนที่ 10,000 บาท เรื่องความรวยความจนว่าอยู่ที่ใจของแต่ละคน คนมีเงิน 10 บาท ถ้าคิดว่าตัวเองรวยก็คือคนรวย คนมีเงิน 100 บาทก็เป็นคนรวยได้ถ้าตัวเองคิดว่ารวยแล้ว


 


"ผมรู้สึกดีใจที่โครงการป้องกันและแก้ปัญหาน้ำท่วมตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ชุมพรประสบความสำเร็จ โดยได้รับความร่วมมือจากชาวชุมพรทุกคน และความสามัคคีของทุกฝ่าย เมื่อปี 2542 ที่มีภัยแล้งเกิดขึ้นทั่วประเทศ ประชาชนในจังหวัดสุพรรณบุรี นครสวรรค์ ไม่มีน้ำทำนา จนเกิดการทำร้ายกันเพื่อแย่งน้ำทำนา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอยู่ระหว่างเสด็จฯไปพระราชทานปริญญาบัตรที่เชียงใหม่ ทรงทอดพระเนตรผ่านหน้าต่างเครื่องบินเห็นเมฆกลุ่มใหญ่ จึงมีกระแสรับสั่งให้ผู้เกี่ยวข้องใช้เมฆก้อนนั้นทำฝนหลวงเพื่อแก้ปัญหาในครั้งนั้น แสดงว่าพระองค์ไม่เคยทอดทิ้งประชาชนเลย "


 


ผมต้องขอกราบเรียนว่าผมได้ไปพูดมาแล้ว 19 จังหวัด และผมก็ไม่ทราบว่าที่นั่งอยู่ที่นี่เป็นพรรคพวกไหน  จะเป็นฝ่ายพันธมิตรก็ดี จะเป็นฝ่าย นปช.ก็ดี ผมต้องกราบเรียนความจริงอันหนึ่งว่า ถ้าพวกเราทุกคนรักในหลวง ไม่ต้องไปทำนาที่ทำเนียบหรอกครับ ไม่ต้องไปแสดงพลังที่ไหน


 


ในฐานะผมเป็นประธานกรรมการบริหารมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ผมดูแลทุกข์สุขของราษฎรในนามของพระองค์ท่าน ผมบอกได้เลยว่า ทุกๆ ครั้งที่ประชาชนคนไทยได้รับความเดือดร้อน ไม่ว่าจะเป็นวาตภัย วินาศภัย สาธารณภัยต่างๆ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไม่เคยทอดทิ้งพวกเราเลย ทุกครั้งที่เกิดภัย พระองค์ท่านจะรับสั่งให้ลงไปช่วยทุกครั้ง เหมือนกับคราวนี้ พระองค์ทรงเห็นว่าร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านชุมพร พระองค์รับสั่งทันทีเลยว่าให้ผมรีบลงมา เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมต่างๆ ในชุมพร


 


ถ้ารักในหลวงให้อยู่ชุมพร ไม่ต้องไปที่อื่น ผมเคยพูดตลอดเวลาว่า รักในหลวงให้อยู่บ้าน รักในหลวงให้กลับบ้าน คุณไปแสดงพลังตรงนั้นไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรเลย รังแต่จะทำให้เกิดความแตกแยก ผมกล้าพูดตรงนี้เพราะผมเป็นตัวจริงเสียงจริงนะครับ รับพระราชกระแสมาเองว่า พวกเราต้องขยาย ทำอย่างไรให้เขาทราบว่า เรามีหน้าที่และทำหน้าที่อะไร ผมไม่ได้เข้าข้างใครนะครับ ผมไม่รู้ว่าใครผิดใครถูก ผมรู้อย่างเดียวว่า ผมอยู่พรรคในหลวง และพรรคนี้ใหญ่โตมาก


 


 


กองทัพแถลงคนไทยขัดแย้งทำในหลวงไม่สบายพระทัย


วันเดียวกัน พล.ต.วิศณุ ศรียะพันธ์ โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย กล่าวถึงกรณีมีความขัดแย้งทางความคิดระหว่างคนไทยด้วยกัน และมีความพยายามดึงกองทัพเข้าไปสนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจในสิทธิเสรีภาพการแสดงออกทางความคิดเห็น แต่ต้องไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น และต้องคำนึงถึงว่า การกระทำต่างๆ จะต้องก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชนโดยส่วนรวม ท่าทีและความคิดเห็นที่เป็นปฏิปักษ์ต่อกัน สมควรที่จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ด้วยเหตุและผล โดยไม่นำเอาผลประโยชน์ของตนหรือกลุ่มตนเป็นที่ตั้ง ต้องตระหนักด้วยว่า ความขัดแย้งของคนไทยด้วยกันไม่ใช่สิ่งที่ต้องการของประชาชนส่วนใหญ่ และไม่ได้ทำให้พระเจ้าอยู่หัวทรงสบายพระทัยแต่อย่างใด ประเด็นที่สำคัญ คือ คนไทยทุกคนต้องร่วมมือกันทำให้บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย เพื่อให้งานพระราชพิธีสำคัญต่างๆ ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยและสมเกียรติ


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.ทหารสูงสุด ลงนามในคำสั่งกองทัพไทย จัดตั้งสำนักงาน และทีมงานโฆษกกองทัพไทย เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ให้ทันต่อสถานการณ์ ประกอบด้วย พล.ต.วิศณุ ศรียะพันธ์ รองเจ้ากรมกิจการพลเรือนทหาร เป็นโฆษกกองทัพไทย พล.ต.ภุชพงศ์ พงษ์ศิริ รองเจ้ากรมกิจการพลเรือนทหาร เป็นรองโฆษกกองทัพไทย


 


 


ที่มา: http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1225290049&grpid=00&catid=01

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net