Skip to main content
sharethis


นายสังเวียน รุจิโมระ ถูกยิงท้ายทอยเสียชีวิต หลัง บช.น. ที่มาของภาพ: ผู้จัดการออนไลน์


 


ตร.เรียกถกด่วน 11 โมง รับมือสถานการณ์ความรุนแรง 
พล.ต.ต.อนันต์ ศรีหิรัญ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 กล่าวเมื่อวันที่ 30 ต.ค.ถึงเหตุนายสังเวียน รุจิโมระ อายุ 46 ปี ถูกยิงท้ายทอยเสียชีวิต บริเวณด้านหลังกองบัญชาการตำรวจนครบาล ว่า เตรียมสอบปากคำญาติผู้ตายถึงสาเหตุที่นายสังเวียนเดินทางมายังจุดชุมนุม และตอนนี้ยังไม่สรุปว่าถูกการ์ดพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยิงเสียชีวิตหรือไม่


 


โดยในช่วงข่าวภาคเที่ยง สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 รายงานว่าก่อนเกิดเหตุนายสังเวียนกับเพื่อนนั่งดื่มสุรากันใกล้กับจุดตรวจของพันธมิตรฯ 150 เมตร และได้ตะโกนด่าทอพันธมิตร ต่อมาเกิดเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด โดยมีกระสุนนัดหนึ่งถูกที่ข้างกำแพง บช.น. กระทั่งในตอนเช้ามีผู้มาพบศพนายสังเวียนดังกล่าว โดยขณะนี้อยู่การสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเกิดจากฝ่ายใด



พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวว่า คนเจ็บจากเหตุระเบิดเมื่อคืนวันที่ 29 ต.ค. สืบเนื่องถึงช่วงเช้าวันที่ 30 ต.ค. มีทั้งหมด 9 คน โดย 1 คนอาการยังน่าเป็นห่วง เพราะสะเก็ดระเบิดถูกเข้าที่คอ ขณะนี้ยังอยู่ในห้องไอซียูโรงพยาบาลวชิรพยาบาล และในเวลา 11.00 น.สำนักงานตำรวจแห่งชาติเรียกประชุมตำรวจเพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น


 


 


"สมชาย"ปรี่ถกผู้นำเหล่าทัพ ฟังแจงเหตุบึ้มกลางดึก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ต.ค. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ในช่วงเช้าวันนี้ (30 ต.ค.) จะเข้าประชุมสภากลาโหมร่วมกับผู้นำเหล่าทัพ โดยขอรับทราบรายงานเหตุการณ์ลอบปาระเบิดกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และบ้านพักของนายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อกลางดึกนี้


 


 


เผยเห็น"หนุ่มใหญ่"เมาโวยวาย ก่อนถูกยิงดับหลังบช.น.


จากกรณีที่พบชายหนุ่มวัยกลางคนถูกยิงเสียชีวิต บริเวณประตูด้านหลังกองบัญชาการตำรวจนครบาล เมื่อรุ่งสางวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและแพทย์เข้าตรวจสอบสภาพศพ พบว่า ผู้ตายนอนคว่ำหน้าอยู่ใต้ต้นไม้ สวมเสื้อยืดสีดำ กางเกงยีนส์และรองเท้าแตะ ถูกยิงที่ท้ายทอย



จากสอบสวนพยานแวดล้อมทราบว่า ก่อนเกิดเหตุผู้ตายเมาสุราและโวยวายกลุ่มพันธมิตรบริเวณจุดเกิดเหตุ จากนั้นไม่นาน ก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 3-4 นัด ต่อมาพบถูกยิงเสียชีวิต แต่ไม่พบกลุ่มหรือบุคคลที่ก่อเหตุแต่อย่างใด ซึ่งตำรวจกำลังเก็บพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อสืบหาตัวคนร้ายต่อไป ทั้งนี้ ผู้ตาย ชื่อนายสังเวียน รุจิโมระ อายุ 46 ปี


 


 


"จรัญ"ไม่อยากฟันธงใครปาระเบิดบ้าน ยันไม่กระทบยุบพรรค


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ต.ค. นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวภายหลังเหตุการณ์ถูกคนร้ายลอบวางระเบิดบ้านพัก เมื่อกลางดึกวันที่ 30 ต.ค. ว่า ไม่มีความหวั่นไหว และไม่อยากไปฟันธงว่า มีกลุ่มไหนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ เพราะไม่อยากให้บ้านเมืองเสียหายมากกว่านี้ อย่างไรก็ตามเห็นว่า คนปาระเบิดเป็นมือมืด เนื่องจากตนไม่มีเบาะแส



ส่วนที่เหตุการณ์ระเบิดเกิดขึ้นพร้อมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นายจรัญ กล่าวว่า ถือว่าแบ่ง ๆ กันไป อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะใช้ชีวิตปกติ ไม่จำเป็นต้องขอตำรวจมาคุ้มกัน เพราะเชื่อว่าประเทศไทยยังปลอดภัย



ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า การปาระเบิดครั้งนี้ จะไม่มีผลกับการพิจารณาคดียุบพรรค เพราะการตัดสินคดีต้องดำเนินการตามกฎหมายตามหลักฐาน และไม่ขอโยงด้วยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นมาจากฝั่งการเมืองหรือไม่ ปล่อยให้ทางตำรวจดำเนินการ


 


 


มทภ.1 ยันระเบิดพธม.-บ้าน"จรัญ" ไม่ใช่ของกองทัพ


พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงเหตุการณ์คนร้ายลอบปาระเบิดใส่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จนทำให้กลุ่มรักษาความปลอดภัยบาดเจ็บหลายราย รวมทั้งที่บ้านพักของ นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อคืนที่ผ่านมา ว่า ระเบิดที่ใช้ไม่ใช่ระเบิดที่ใช้ในราชการ เพราะที่ผ่านมากองทัพมีมาตรการคุมเข้มตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อขอรับทราบรายละเอียด ของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด แล้ว



เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะนำไปสู่เหตุรุนแรงในวันที่ 1 พ.ย. ซึ่งกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จะจัดรายการ"ความจริงวันนี้"สัญจร ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน หรือไม่นั้น พล.ท.คณิต กล่าวว่า จะไม่เกิดเหตุดังกล่าวขึ้นได้อย่างแน่นอน เพราะทั้งสองฝ่ายไม่ได้มีเจตนารมณ์ที่จะระดมคนเข้ามา เพื่อหวังจะเข้าห้ำหั่นกัน และเป็นแต่เพียงความต้องการที่จะแสดงศักยภาพเชิงสัญลักษณ์ของแต่ละฝ่ายเท่านั้น


 


 


เสธ.แดงบอกไม่เกี่ยวเหตุบึ้ม เตือนด้วยความหวังดี การ์ดต้องตายทุกวันหากไม่คืนทำเนียบฯ


สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่า พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุคนร้ายปาระเบิดใส่กลุ่มพันธมิตรฯ กลางดึกที่ผ่านมา แต่ยืนยันว่า ถึงเวลาแล้วที่ประชาชนจะต้องออกจากทำเนียบรัฐบาล เพราะเชื่อว่า ขณะนี้พันธมิตรฯ กำลังเจอกับศัตรู ซึ่งออกมารบด้วยยุทธวิธีแบบกองโจร ส่วนระเบิดที่พบในที่เกิดเหตุ ชนิด M 26 เป็นของพวกคอมมิวนิสต์ ไม่ใช้ในราชการทหาร ดังนั้น ขอเตือนว่า หากพันธมิตรฯ ยังไม่หยุด อนาคตอาจถูกซุ่มโจมตีด้วย อาร์พีจี และ คอร์ 60 และ M 79 และจะต้องมีกลุ่มรักษาความปลอดภัยพันธมิตรฯ ตายทุกวัน



พล.ต.ขัตติยะ บอกด้วยว่า สาเหตุที่พันธมิตรฯ โดนโจมตีวันนี้ เพราะมีหลายกลุ่ม ไม่พอใจ ทั้งดำเนินการยึดทำเนียบฯ ให้การ์ดพกอาวุธ ซึ่งถือว่าเหิมเกริม และตอบโต้บุคคลชั้นสูง ซึ่งออกมาเตือนพันธมิตรฯด้วยความหวังดี


 


 


"จำลอง"ไม่หวั่นบึ้ม ยันดาวกระจายไปสถานทูตอังกฤษ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ต.ค. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยืนยันกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า จะยังคงดาวกระจายเดินทางไปดาวกระจายที่ สถานทูตอังกฤษ ประมาณ 10.00 น. ตามเดิม เพื่อเรียกร้องให้อังกฤษส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย แม้จะเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นในช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา



นอกจากนี้ ทางกองบังคับการตำรวจจราจรแจ้งเมื่อวันที่ 30 ต.ค. ว่า กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะปิดเส้นทางการจราจรเพิ่มอีก คือ ถนนกรุงเกษมจากแยกประชาเกษมถึงแยกมัฆวาน, แยกมัฆวานถึงแยกเทวกรรม และถนนราชดำเนินนอก จากแยก จปร. ถึงแยกมัฆวาน หากประชาชนไม่จำเป็นต้องใช้เส้นทางแนะให้หลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว


 


 


ที่มา: มติชนออนไลน์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net