Skip to main content
sharethis


2 พ.ย.51 -  ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ มีการเสวนาเรื่อง "วิเคราะห์ สถานการณ์หลังเที่ยงคืน วันที่ 1 พ.ย." โดยนายปริญญา เทวานฤมิตร รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มองว่า สถานการณ์การเมืองไทยในขณะนี้ มีแต่การแบ่งข้าง ใช้ความรุนแรง และเชื่อว่าจะกลายมาเป็น "สงครามกลางเมือง" ดังนั้นอยากให้ทุกฝ่าย คือ พันธมิตรฯ นปช. หลีกเลี่ยงเงื่อนไขต่างๆที่จะทำให้เกิดความรุนแรงตามา ส่วนกองทัพ ต้องหลีกเลี่ยงไม่เข้ามายึดอำนาจหรือสร้างความขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญ ขณะที่ฝ่ายการเมือง และรัฐบาล ต้องหยุดหรือชะลอการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาลต้องทบทวนที่จะให้มีการแก้ไข มาตรา 291 ที่จะนำไปสู่การตั้ง ส.ส.ร.3 เอาไว้ก่อน เพราะขณะนี้สังคมมองว่าการผลักดันแก้ไข ม.291 มีเพียงฝ่ายรัฐบาลเพียงฝ่ายเดียวเท่านั้น ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นกติกาสูงสุดในการปกครองประเทศ ควรจะได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วน หาก ส.ส.ร.3 มีที่มาที่สังคมไม่ยอมรับก็จะทำให้รัฐธรรมนูญที่ได้มาถูกต่อต้าน ไม่ยอมรับเช่นเดียวกัน


 


นายปริญญา ยังตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลไม่มีความจำเป็นอะไรที่ต้องเร่งรีบผลักดันแก้ ม.291 เพราะวันนี้การเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญของรัฐบาลเป็นเพียงแค่การแก้ปัญหาการเมืองเท่านั้น มีความเป็นไปได้สูงที่ ส.ส.ร.3 จะกลายมาเป็นเงื่อนไขสำคัญที่จะเป็นชนวนความขัดแย้งของสังคมไทยในระยะเวลาอันสั้นนี้ ดังนั้นขอเรียกว่าให้รัฐบาลชะลอการแก้ไข ม.291 ออกไปก่อน อย่าเอาประเทศชาติมาเสี่ยงแบบนี้ โดยหวังที่จะให้ตัวเองอยู่ในอำนาจให้นานที่สุด หรือเป็นเพราะรัฐบาลต้องการจะนำเรื่องนี้มาเบี่ยงเบนประเด็นเหตุการณ์ในวันที่ 7ต.ค. และตรงนี้จะทำให้การเมืองไทยไปสู่จุดอับถ้ารัฐบาลหาทางออกไม่ได้จริงๆก็ควรยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชน


 


อย่างไรก็ตาม นายปริญญา ยังได้เสนอแนวทาง 2 ข้อ เพื่อเป็นทางออกให้กับรัฐบาลในขณะนี้เพื่อยุติความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันจะมาจากการแก้ไข ม.291ว่า 1. เช่น พันธมิตรฯเสนอให้มีการเมืองใหม่ ก็อาจมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเฉพาะแค่ที่มาของ ส.ส. เพียงประเด็นเดียวแล้วก็ยุบสภา2.ยุบสภา แล้วจัดให้มีการทำประชามติควบคู่ไปด้วยว่าประชาชนเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งในต่างประเทศก็ทำประชามติควบคู่ไปกับการเลือกตั้ง เพื่อประหยัดงบประมาณ


 


ด้านนายสุรพงษ์ กองจันทึก คณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชน ฯ สภาทนายความ กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องให้มีส่วนร่วมของประชาชนทุกฝ่ายอย่างแท้จริง ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องการความรวดเร็ว จะต้องมีการเตรียมความพร้อม โดยใช้เวลา เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยถือว่าใช้รัฐธรรมนูญสิ้นเปลืองมากที่สุดในโลก ตรงนี้หากมีการแก้ไขกฎหมายสูงสุดของประเทศบ่อยๆ นอกจากจะไม่สร้างความเชื่อมั่นให้กับคนในชาติแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อความมั่นใจของต่างชาติด้วย เวลานี้ประเทศไทยมีความแตกแยกทางแนวความคิดเยอะมาก รัฐบาลควรเร่งมาแก้ไขปัญหานี้ก่อน แล้วค่อยมาวิธีว่าทำอย่างไรให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามตนอยากเรียกร้องให้ "พระ" ผู้ใหญ่ ที่เป็นที่เคารพของคนไทยออกมาเตือนสติสังคมในขณะนี้ เพราะหากคนไทยได้มีสติ สัมปชัญญะ ก็เชื่อว่าจะสามารถยุติความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นได้


 


ที่มา: เว็บไซต์เดลินิวส์


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net