Skip to main content
sharethis

3 พ.ย. เวลา  23.00 น. นายเทพชัย หย่อง ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษชาวเชียงใหม่ที่เข้าร่วมชุมนุมในรายการ "ความจริงวันนี้สัญจร" ที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 1 พ.ย. โดยระบุว่า ผู้บริหารสถานีไทยพีบีเอสขอแสดงความเสียใจต่อชาวเชียงใหม่ที่เดินทางไปร่วมการชุมนุมดังกล่าวโดยบริสุทธิ์ใจ และจะมีความระมัดระวังในการนำเสนอข่าวมากขึ้นในการรายงานข่าวครั้งต่อไปไม่ ให้เกิดความเสียหายแก่ผู้บริสุทธิ์


ทั้งนี้การออกแถลงการณ์ขอโทษผ่านสถานีทีวีไทยดังกล่าว สืบเนื่องจากการนำเสนอข่าวของทีวีไทย โดยมีเนื้อหาระบุว่า ชาวเชียงใหม่ได้รับเงินค่าจ้างคนละ 500 - 3,000 บาท เพื่อเดินทางไปร่วมงาน "ความจริงวันนี้สัญจร" ซึ่งจัดขึ้นที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่  1 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มชาวบ้านที่ใส่เสื้อสีแดงประมาณ  200 คน ซึ่งใช้ชื่อว่า "กลุ่มรักเชียงใหม่ 51" จนเข้าปิดล้อมและใช้โซ่ล่ามปิดสำนักงาน สถานโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ มาตั้งแต่เวลาประมาณ  12.oo น. กระทั่งมีการประชุมตกลงระหว่างการเจรจา ณ ที่ว่าการอ.สันทราย จ.เชียงใหม่ โดยมี นายไพโรจน์ แสงภูวงษ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ นายอุทัย ลือชัย นายอำเภอสันทราย พล.ต.ต.สุเทพ เดชรักษา ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เข้าร่วมประชุมกับตัวแทนของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ซึ่งนำโดย นายเพชรวรรต ที่ปรึกษากลุ่มฯ และ นายอนุพงศ์ ชัยฤทธิ์ บรรณาธิการบริหาร ฝ่ายเนื้อหาข่าว สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จนได้ข้อสรุปในเวลาประมาณ 19.00 น.  โดยนายอนุพงศ์ บก.บห.สถานีไทยพีบีเอส ยอมรับข้อเสนอของผู้ชุมนุม และรับปากว่าจะนำเสนอข่าวพร้อมกับกล่าวขอโทษออกอากาศทางสถานีไทยพีบีเอส ในเวลา 23.00 น. คืนนี้  (3 พ.ย.) และข่าวเช้าในวันรุ่งขึ้น (4 พ.ย.)



รายงานข่าวแจ้งว่า หลังการเจรจาได้ข้อสรุป กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ยังคงปักหลักเพื่อรอดูการถ่ายทอดคำขอโทษดังกล่าว กระทั่งเวลา 23.00 น. เมื่อผู้อำนวยการไทยพีบีเอสปฏิบัติตามข้อตกลงจึงได้มีการสลายตัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net