Skip to main content
sharethis


จากกรณี "กลุ่มรักเชียงใหม่ 51" จำนวนประมาณ 200 คน เดินทางไปปิดล้อมและบุกเข้าไปในที่ตั้ง ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ ของสถานีโทรทัศน์ทีวีไทย ทีวีสาธารณะ พร้อมทั้งขู่ว่าจะตัดน้ำ ตัดไฟ เพื่อไม่ให้ออกอากาศเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2551 โดยเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวชี้แจงและแสดงความรับผิดชอบต่อการนำเสนอข่าวของสถานีโทรทัศน์ทีวีไทยที่ออกอากาศในช่วงข่าวค่ำวันที่ 2 พ.ย. ซึ่งมีเนื้อหาระบุว่า ได้รับการเปิดเผยจากนักการเมืองท้องถิ่นคนหนึ่งว่า ชาวเชียงใหม่ได้รับเงินค่าจ้าง เพื่อเดินทางไปร่วมงาน "ความจริงวันนี้สัญจรซึ่งจัดขึ้นที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา


 


ล่าสุด (5 พ.ย.) คณะกรรมการนโยบายองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ออกแถลงการณ์ กรณีการชุมนุมปิดล้อมศูนย์ข่าวเชียงใหม่ โดยระบุว่า กรรมการนโยบาย ส.ส.ท. ได้ให้ความสำคัญกับการกำหนดแนวนโยบายด้านจริยธรรมของวิชาชีพเกี่ยวกับการผลิตและเผยแพร่รายการเพื่อสาธารณะ เป็นอันดับแรก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรายงานข่าวเกี่ยวกับการเมือง นโยบายสาธารณะ และการโต้เถียงในประเด็นความขัดแย้งทางการเมือง ต้องกระทำด้วยความซื่อตรงต่อข้อเท็จจริง ไม่เอนเอียงหรือฝักใฝ่ฝ่ายใด


 


นอกจากนั้น ทางองค์การยังมีนโยบายเปิดโอกาสให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากข่าวและรายการทุกประเภทมีสิทธิในการชี้แจงโต้แย้ง และยังได้จัดตั้งกลไกรับเรื่องร้องเรียนโดยมีคณะอนุกรรมการที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขามาร่วมดูแลด้วย


 


กรณีที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งเข้าปิดล้อมศูนย์ข่าวเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 3 พ.ย. เพื่อประท้วงแสดงความไม่พอใจต่อการเสนอข่าวของทีวีไทยนั้น ทางองค์การได้รับทราบและดำเนินการสื่อสารชี้แจงต่อกลุ่มผู้ประท้วงและต่อสาธารณะอย่างเต็มความสามารถ ภายใต้ภารกิจและหลักการสิทธิ แห่ง เสรีภาพ ความรับผิดชอบของสื่อต่อสังคม และสิทธิในการรับรู้และเข้าถึงข่าวสารของประชาชน


           


คณะกรรมการนโยบาย ส.ส.ท. ระบุว่า เชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้อำนวยการ ส.ส.ท. (นายเทพชัย หย่อง) ซึ่งได้แสดงจุดยืนชัดเจนในการเสนอข่าว อย่างสมดุล ไม่เอนเอียง และปราศจากอคติ มาโดยตลอด แต่ทั้งนี้ก็ได้ถือเอาเหตุการณ์นี้เป็นกรณีศึกษาเพื่อพัฒนามาตรฐานการทำงานและจรรยาบรรณ ในการนำเสนอข่าวของพนักงานอย่างเคร่งครัดต่อไป


 


"คณะกรรมการนโยบาย เห็นว่า ปรากฏการณ์ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ทั้งยังมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นได้อีกใน ภาวการณ์ เผชิญหน้าทางการเมืองเช่นในปัจจุบัน การตรวจสอบการทำงานของสื่อและสะท้อนความคิดเห็นเป็นสิ่งที่พึงมี แต่การข่มขู่คุกคามสื่อไม่ว่าจะมาจากฝ่ายใดเป็นอันตรายต่อเสรีภาพในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน และปิดกั้นการรับรู้และเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของประชาชน ส.ส.ท. และ ทีวีไทย ทีวีสาธารณะ จึงขอเรียกร้องทุกฝ่ายในสังคมให้ช่วยกันปกป้องการทำงานของสื่อ โดยไม่ปล่อยให้มีการผลักดันสื่อเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ความขัดแย้งใดๆ อีกต่อไป" แถลงการณ์ระบุ


 


 


แถลงการณ์คณะกรรมการนโยบาย


องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.)


กรณีการชุมนุมปิดล้อมศูนย์ข่าวเชียงใหม่


 


            ด้วยความตระหนักในสถานการณ์ปัญหาความขัดแย้งทางสังคมที่ดำรงอยู่ งานเร่งด่วนที่กรรมการนโยบาย ส.ส.ท. ให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกในทันทีที่เข้ารับหน้าที่ เมื่อ 2 สิงหาคม 2551 คือการกำหนดแนวนโยบายด้านจริยธรรมของวิชาชีพเกี่ยวกับการผลิตและเผยแพร่รายการเพื่อสาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรายงานข่าวเกี่ยวกับการเมือง นโยบายสาธารณะ และการโต้เถียงในประเด็นความขัดแย้งทางการเมือง ต้องกระทำด้วยความซื่อตรงต่อข้อเท็จจริง ไม่เอนเอียงหรือฝักใฝ่ฝ่ายใด


 


นอกจากนั้น ทางองค์การมีนโยบายเปิดโอกาสให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากข่าวและรายการทุกประเภทมีสิทธิในการชี้แจงโต้แย้ง และยังได้จัดตั้งกลไกรับเรื่องร้องเรียนโดยมีคณะอนุกรรมการที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขามาร่วมดูแล เพื่อรองรับในกรณีที่มีผู้เสียหายจากการเผยแพร่รายการทุกประเภทของทีวีไทย ทีวีสาธารณะ อีกทางหนึ่งด้วย


 


            กรณีที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งเข้าปิดล้อมศูนย์ข่าวเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2551 เพื่อประท้วงแสดงความไม่พอใจต่อการเสนอข่าวของทีวีไทยนั้น ทางองค์การได้รับทราบและดำเนินการสื่อสารชี้แจงต่อกลุ่มผู้ประท้วงและต่อสาธารณะอย่างเต็มความสามารถ ภายใต้ภารกิจและหลักการสิทธิ แห่ง เสรีภาพ ความรับผิดชอบของสื่อต่อสังคม และสิทธิในการรับรู้และเข้าถึงข่าวสารของประชาชน


           


จากเหตุการณ์ดังกล่าวคณะกรรมการนโยบายมีความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้อำนวยการ ส.ส.ท. ซึ่งได้แสดงจุดยืนชัดเจนในการเสนอข่าวของทีวีไทย ทีวีสาธารณะ อย่างมีความสมดุล ไม่เอนเอียง และปราศจากอคติ มาโดยตลอด แต่อย่างไรก็ตามคณะกรรมการได้ถือเอาเหตุการณ์นี้เป็นกรณีศึกษาเพื่อพัฒนามาตรฐานการทำงานและจรรยาบรรณ ในการนำเสนอข่าวของพนักงานอย่างเคร่งครัดต่อไป


 


            คณะกรรมการนโยบาย เห็นว่า ปรากฏการณ์ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ทั้งยังมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นได้อีกใน ภาวการณ์ เผชิญหน้าทางการเมืองเช่นในปัจจุบัน การตรวจสอบการทำงานของสื่อและสะท้อนความคิดเห็นเป็นสิ่งที่พึงมี แต่การข่มขู่คุกคามสื่อไม่ว่าจะมาจากฝ่ายใดเป็นอันตรายต่อเสรีภาพในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน และปิดกั้นการรับรู้และเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของประชาชน ส.ส.ท. และ ทีวีไทย ทีวีสาธารณะ จึงขอเรียกร้องทุกฝ่ายในสังคมให้ช่วยกันปกป้องการทำงานของสื่อ โดยไม่ปล่อยให้มีการผลักดันสื่อเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ความขัดแย้งใดๆ อีกต่อไป


 


คณะกรรมการนโยบาย


องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.)


5 พฤศจิกายน 2551


 


 


 


 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


3 องค์กรสื่อ วอนเข้าใจสื่อทำหน้าที่ เรียกร้องทีวีไทยให้พื้นที่ "รักเชียงใหม่ 51" ชี้แจง


"เทพชัย" ออกแถลงการณ์ขอโทษคนเชียงใหม่ร่วมชุมนุม "ความจริงวันนี้" 


"เสื้อแดง" ล้อมไทยพีบีเอส เดือด ! รายงานข่าวรับค่าจ้างร่วมความจริงวันนี้ จี้ผู้บริหารขอโทษ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net