เครือข่าย Thai Anarchist Network เรียกร้องหยุดใช้อนาธิปไตยในทางที่ผิด

เครือข่าย Thai Anarchist Network ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของผู้สนใจและฝักใฝ่ปรัชญาอนาธิปไตยออกแถลงการณ์เรียกร้อง หยุดใช้คำว่าอนาธิปไตยในการวิพากษ์วิจารณ์การเมืองไทย โดยเฉพาะการเอาไปเปรียบเทียบกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพราะก่อให้เกิดความเข้าใจในทางลบต่อแนวทางอนาธิปไตยที่แท้จริง

 

โดยเครือข่ายดังกล่าวระบุว่าจากปัญหาสภาวการณ์ทางการเมืองไทยในปัจจุบันได้ส่งผลให้เกิดการเคลื่อนไหวและการวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมรอบด้านอย่างต่อเนื่อง ดังที่ปรากฏบทความและแถลงการณ์ต่างๆออกมาเป็นจำนวนมาก ทว่า ในสภาพสังคมการเมืองที่มีปัญหาดังกล่าวนั้น ได้ถูกผูกโยงเข้ากับคำว่า "อนาธิปไตย" และปรากฏผ่านช่องทางสื่อมวลชนต่างๆ อันก่อให้เกิดการตีความและให้นิยามอนาธิปไตยในทางลบ ซึ่งทั้งหมดนั้นเกิดจาการให้คุณค่าหรือประมาณการว่า ปรัชญาอนาธิปไตยจะนำไปสู่สภาพเช่นไร หรือมีการอ้างอิงคำพูดของบุคคลที่มีชื่อเสียงได้รับการยอมรับในสังคมเพื่อให้เกิดน้ำหนักของเหตุผลมากยิ่งขึ้น ท้ายที่สุดย่อมนำไปสู่การบิดเบือนความหมายพื้นฐานของปรัชญาดังกล่าวด้วยการตีความ

 

 

 

 

แถลงการณ์ "หยุดใช้อนาธิปไตยในทางที่ผิด"

 

เนื่องจากเหตุการณ์วิกฤตทางการเมืองซึ่งเกิดขึ้นจากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนั้นถูกนักวิชาการหลายฝ่ายและสื่อกล่าวหาว่าเป็น"อนาธิปไตย" ซึ่งการหยิบยกคำที่มักง่ายและขาดความรับผิดชอบแบบนี้สร้างความเสื่อมเสียแก่คำว่าอนาธิปไตยและผู้ที่นับถืออนาธิปไตยเป็นอย่างมาก คำว่าอนาธิปไตยนั้นถูกนำไปใช้เปรียบเทียบและยัดเยียดให้พันธมิตรสร้างภาวะอนาธิปไตยขึ้น ในที่นี้หากเป็นผู้ไร้การศึกษาในทางรัฐศาสตร์นั้นเราเองอาจคิดได้ว่าเกิดจากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่ในหลายๆกรณีนั้นคำว่าอนาธิปไตยกับพันธมิตรนั้นถูกนำมาใช้กันโดยนักวิชาการผู้มีความรู้ทั้งสิ้นรวมทั้งรัฐบุรุษที่ท่านอ้างมา

 

ทางเราได้มีการเสนอพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องความมักง่ายนี้มาโดยตลอดแต่ก็ไม่ได้ทำการตอบโต้ผู้ใดทั้งสิ้นจนการมาถึงของเครือข่ายสันติประชาธรรมที่รณรงค์ในเรื่องของการต่อต้านกลุ่มพันธมิตร(ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีและเราเห็นด้วย)แต่ทางเครือข่ายสันติประชาธรรมนั้นกลับนำคำว่าอนาธิปไตยไปตีตราให้กับกลุ่มพันธมิตรซึ่งไม่ใช่ความจริงแม้แต่น้อย จริงอยู่ที่อนาธิปไตยนั้นปฏิเสธอำนาจรัฐแต่ในการปฏิเสธอำนาจรัฐนั้นคือการทำลายอำนาจรัฐที่กดขี่ขูดรีดเพื่อสังคมที่เสมอภาคและเท่าเทียมไม่ใช่การทำลายอำนาจรัฐเพื่อเป็นการปูทางให้ฝ่ายอำนาจใดๆเดินเข้ามาใช้อำนาจรัฐแทน การปฏิเสธอำนาจรัฐของกลุ่มพันธมิตรหรือจริงๆนั้นก็คือการปฏิเสธรัฐบาลที่เกี่ยวพันกับทักษิณ ชินวัตรไม่อาจนำมาเปรียบเทียบได้กับอนาธิปไตยที่ปฏิเสธการปกครองทุกรัฐบาลและทุกรูปแบบ หรือทางเครือข่ายสันติประชาธรรมจะอ้างว่าพันธมิตรสร้างภาวะความวุ่นวายความไม่สงบเรียบร้อยขึ้นมา(ภาวะอนาธิปไตย)เพื่อทำลายอำนาจรัฐแต่จุดประสงค์ที่แท้จริงของกลุ่มพันธมิตรนั้นยังห่างไกลและอยู่คนละขั้วกับอนาธิปไตยโดยสิ้นเชิง

 

เรามีความไม่สบายใจอย่างยิ่งที่คำว่าอนาธิปไตยที่ทางเครือข่ายสันติประชาธรรมนำไปใช้กับพันธมิตรนั้นอาจจะเป็นผลร้ายต่อทางเราเช่นเดียวกับการที่รัฐบาลในสมัยก่อนตีตราว่าคอมมิวนิสต์เป็นสิ่งชั่วร้ายและถูกปลูกฝังใส่หัวประชาชนจนถึงทุกวันนี้ หากวันหน้าเครือข่ายอนาธิปไตยของเราออกทำการเคลื่อนไหวทางการเมืองในนามอนาธิปไตยเราเกรงว่าประชาชนผู้ที่ไม่มีความรู้นั้นจะคิดว่าเราคือกลุ่มเดียวกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

 

เราต้องการเพียงแค่เครือข่ายสันติประชาธรรมหยุดใช้คำว่า"อนาธิปไตย"กับกลุ่มพันธมิตรเท่านั้น ไม่ได้ต้องการต่อต้านการกระทำของเครือข่ายสันติประชาธรรมแต่อย่างใด เพราะทางเรานั้นก็มองว่ากลุ่มพันธมิตรนั้นคือปัญหาเช่นกัน(รวมทั้งกลุ่ม นปช.)

 

เครือข่ายสันติประชาธรรมประกอบไปด้วยนักวิชาการและปัญญาชนมากมายและหลายคนในที่นี้คงคุ้นเคยและรู้ดีว่าคำว่าอนาธิปไตยนั้นมีอุดมการณ์เช่นไรและสังคมอนาธิปไตยเป็นเช่นไรยกตัวอย่างเช่นมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนและสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันที่นำเรื่องราวประวัติศาสตร์ความเป็นมาและการต่อสู้ภาคประชาชนในนามอนาธิปไตยออกมาเผยแพร่อยู่เสมอและบทความนั้นก็เป็นประโยชน์แก่เราด้วย พวกท่านเหล่านี้ควรจะรู้ว่าอนาธิปไตยที่แท้จริงเป็นเช่นไรและพวกท่านคงรู้ว่าบทความอนาธิปไตยที่ท่านนำมาเสนอแก่สาธารณะนั้นมีประโยชน์อย่างไร ดังนั้นกรุณาอย่ามาทำลายคำว่าอนาธิปไตยด้วยน้ำมือของท่านเอง

 

ขอบคุณฉันท์มิตร

THAI ANARCHIST NETWORK (thaianarchist.blogspot.com)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท