Skip to main content
sharethis



 


            เพราะเชื่อว่า "บ้านนอก" มีขุมพลังขนาดเล็กๆ แต่ทว่าหลากหลายรูปแบบซุกซ่อนอยู่ และพลังงานจากบ้านนอกนี่แหละที่จะนำพาให้สังคมไทยก้าวพ้นจากวิกฤตพลังงานได้อย่างแท้จริง


ความเชื่อมั่นดังกล่าวคือจุดเริ่มต้นของ "พลัง+งาน" นิตยสารราย 3 เดือน ซึ่งจัดทำโดยมูลนิธินโยบายสุขภาวะ ด้วยมีเป้าหมายหลักที่จะเป็นแรงผลักเล็กๆ ให้ชุมชนทั่วประเทศเล็งเห็นศักยภาพทางด้านพลังงานของตนเอง และกระตุ้นให้พวกเขาลุกขึ้นมาผลิตพลังงานด้วยเทคโนโลยีแบบบ้านๆ ที่ไม่ซับซ้อน ไม่แพง โดยคำนึงถึงรูปแบบและวัตถุดิบทางพลังงานที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของชุมชนเป็นสำคัญ


ทั้งนี้ก็เพื่อให้ชุมชนได้ใช้ประโยชน์จากฐานทรัพยากรพลังงานในท้องถิ่น ในลักษณะของการพึ่งพาตนเอง อันจะนำไปสู่ความมั่นคงทางด้านพลังงาน พร้อมกับเรียนรู้ที่จะเดินไปบนเส้นทางพลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของสมาชิกในชุมชน


ผู้ที่มีส่วนสำคัญในการเปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนความรู้และความคิดเรื่องพลังงานทางเลือกสำหรับชุมชนในครั้งนี้ก็คือ ดร. เดชรัต สุขกำเนิด อาจารย์จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และนักวิชาการที่คร่ำหวอดในแวดวงพลังงาน ซึ่งยืนยันความเชื่อของตนเองมาโดยตลอดว่า "การกระจายศูนย์พลังงาน คือทางออกด้านพลังงานของประเทศไทย"


ทีมงานกลุ่มเล็กๆ ซึ่งประกอบไปด้วย นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องพลังงานชุมชน นักสิ่งแวดล้อม และนักข่าว ต่างเห็นพ้องต้องกันว่า นิตยสาร "พลัง+งาน" ควรมีสาระในแบบที่อ่านสนุกและให้ความรู้สึกใกล้ชิดเป็นกันเอง ซึ่งไม่เพียงกองบรรณาธิการที่จะต้องพยายามสื่อสารประเด็นพลังงานให้เป็นเรื่องใกล้ตัวที่ผู้อ่านเข้าถึงได้ง่าย ฝ่ายศิลปกรรมเองก็ต้องสร้างสรรค์หน้าตาและรูปลักษณ์ของหนังสือให้ชวนหยิบชวนเปิดอ่านอีกด้วย


นิตยสารพลัง+งาน เปิดตัวในฉบับปฐมฤกษ์ (เดือนพฤศจิกายน 2551-มกราคม 2552) ด้วยปกสีส้มสดใส เน้นการนำเสนอเรื่องราวของก๊าซชีวภาพจากฟาร์มหมูทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ซึ่งให้คำตอบที่ตรงกันนั่นคือ ขี้หมูเหม็นๆ สามารถแปรเปลี่ยนเป็นพลังงาน ทั้งในรูปของเชื้อเพลิงสำหรับประกอบอาหารและในรูปของกระแสไฟฟ้าที่ช่วยลดรายจ่ายค่าไฟฟ้าได้ปีละ 10 ล้านบาท!!!


...พลังงานจากขี้หมูจึงมีความหัศจรรย์เกินคาด...


เช่นเดียวกับการบุกตะลุยไปเยือนโรงเรียนสันป่ายางวิทยาคม จ. เชียงใหม่ ที่ชาวเชียงใหม่เองถึงกับออกปากว่าโอ๊ย...อยู่ไกลโพ้น แต่ความไกลไม่ใช่อุปสรรค เพราะลำพังเรื่องราวของนักเรียนและครูพากันหิ้วปิ่นโตไปโรงเรียนก็น่าทึ่งมากพอแล้ว แต่พวกเขายังนำแนวคิดพอเพียงและพึ่งพาตนเองมาปฏิบัติกันอย่างจริงจังในหลากหลายรูปแบบ ทำให้ผู้มาเยือนหัวใจพองโตกับความพิเศษสุดของสถานศึกษาแห่งนี้ และเชื่อว่าผู้อ่านจะต้อง "อิ่มใจ" เมื่อได้รับรู้เรื่องราวของโรงเรียนต้นแบบแห่งนี้เช่นกัน


ส่วนทีมวิชาการก็เปิดข้อมูลชวนตะลึง...จะเป็นอย่างไรเมื่อคนส่วนใหญ่ที่ต้องเสียสละวิถีชีวิตเพื่อผลิตพลังงานป้อนความสุขสบายของคนเมืองหลวง โดยเขาเหล่านั้นใช้ไฟฟ้าเพียงแค่เศษเสี้ยว


นอกจากนี้ยังคับคั่งไปด้วยหลากหลายบทความที่น่าสนใจ อาทิ ทำไมสัตว์เลี้ยงน่ารักที่ชื่อเต่าญี่ปุ่น จึงไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับประเทศญี่ปุ่น...เรื่องง่ายๆ ในจานข้าวที่หลายคนอาจมองข้าม ข้าวอะไรเอ่ย ปลูกแล้วฉลาด กินแล้วยิ่งฉลาด...สมุนไพรใกล้รั้วที่ชื่อ "สองสาวกำจัดพิษ" คืออะไร และมีฤทธิ์เดชขนาดไหน….เรื่องเล่าจากหม้อต้มเค็มปลาสร้อย...ตบท้ายด้วยเส้นทางการปั่นจักรยาน (วิบาก ?) ท่องกรุงรัตนโกสินทร์ว่าสนุกแบบหวาดเสียวอย่างไร


และเนื่องจาก "พลัง+งาน" ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นิตยสารขนาดกระทัดรัดฉบับนี้จึงไม่มีวางขายทั่วไปตามแผงหนังสือ ผู้สนใจทุกท่านสามารถสมัครสมาชิกเพื่อรับ "พลัง+งาน" ไปอ่านฟรีๆ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-9510616 (กัลยา) หรือส่งอีเมลไปที่ energy_MD@hotmail.com


...แล้วจะรู้ว่านิตยสาร "พลัง+งาน" ให้ผู้อ่านมากกว่าเรื่องพลังงาน....

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net