Skip to main content
sharethis


เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา ณ.ศาลาหมู่บ้านหมู่ที่ 10 ต.ธงชัย อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้มีการประชุมของกลุ่มทำสวนมะพร้าว ของชาวบ้านหมู่ที่ 6,7,8,10 และหมู่ที่ 11 ต.ธงชัยนำโดย นายสมหมาย ปานทอง กำนันต.ธงชัย นายบุญธรรม แดงเครือ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลธงชัย สมาชิกอบต. ตำบลธงชัย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ต่างๆ และชาวบ้านที่เข้าร่วมการประชุมประมาณ 100 คน


ในการประชุมทางนายก อบต. ธงชัยได้สรุปเกี่ยวกับงบประมาณของอบต.และงบดุลต่างๆ และหลังจากนั้นก็เปิดโอกาสให้ชาวบ้านซักถาม โดยนายพงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์ ชาวบ้าน ต.ธงชัย ได้ซักถามประเด็นที่มีความสงสัยในเรื่องของการปรับเปลี่ยนผังเมืองของชุมชนบ้านกรูด โดยเฉพาะในพื้นที่หมู่ที่ 6, 7 และหมู่ที่ 10 ซึ่งในผังเมืองเป็นสีขาวซึ่งเป็นเขตที่เชื่อมต่อกับผังเมืองของต.แม่รำพึงซึ่งเป็นสีม่วงอยู่มีความเกี่ยวข้องอย่างไรกับในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อง (EIA)ของโรงถลุงเหล็กในต.แม่รำพึง ที่มีบันทึกไว้ว่ามติที่ประชุมของอบต.ธงชัยเมื่อวันที่ 23 ม.ค. 49 มีมติเห็นชอบให้มีการเปลี่ยนแปลงเป็นที่ดินประเภทอุตสาหกรรมเป็นคลังสินค้า ว่าเป็นความจริงหรือไม่ และหากชาวบ้านจะขอให้ทางนายก อบต.ยกเลิกมติดังกล่าวโดยทำเป็นหนังสือชี้แจงแก่ชาวบ้านให้ทราบจะได้หรือไม่ และในกรณีของการเปลี่ยนสีผังเมืองบริเวณที่เป็นสีขาวชาวบ้านยืนยันว่าต้องการให้เป็นสีเขียวซึ่งหมายถึงที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม และไม่ต้องการผังเมืองสีม่วง (อุตสาหกรรม)


ด้านนายบุญธรรม แดงเครือ นายก อบต.ธงชัย ไม่ได้ชี้แจงในกรณีมติที่ประชุมที่ปรากฏใน EIA ส่วนเรื่องการเปลี่ยนสีผังเมืองตนเห็นด้วยกับชาวบ้านคือต้องการให้ผังเมืองเป็นสีเขียวเช่นกัน และยังบอกกับชาวบ้านอีกว่าในการประชุมวิสามัญครั้งหน้าขอให้ชาวบ้านนำรายละเอียดเข้าร่วมชี้แจงและตนเองยืนยันที่จะสนับสนุนการเรียกร้องพื้นที่สีเขียวเช่นเดียวกับชาวบ้านโดยเน้นว่าต้องเป็นไปตามหลักของกฎหมาย


นายสมหมาย ปานทอง กำนัน ต.ธงชัย แนะนำชาวบ้านว่าควรนำรายละเอียดต่างๆเข้าคุยกับนายก อบต.อีกครั้งหนึ่งและในส่วนของตนก็ไม่อยากให้เป็นเขตอุตสาหกรรมเช่นกัน เนื่องจากตนเองก็มีสวนยาง และสวนปาล์มซึ่งเป็นรายได้ของครอบครัวตนเช่นเดียวกับชาวบ้าน อย่างไรก็ดีนายพงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์ ในฐานะตัวแทนชาวบ้าน ต.ธงชัย และรองประธานกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูด กล่าวทิ้งท้ายว่าจะติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net