Skip to main content
sharethis


ชาวอเมริกันกำลังหางานผ่านอินเตอร์เน็ตที่ศูนย์จัดหางานในแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 7 .. ที่ผ่านมา
(ที่มาภาพ: Fred Prouser/Reuters)


 


แรงงานอเมริกันว่างงานกว่า 3.9 ล้านคนแล้ว


กระทรวงแรงงานของสหรัฐอเมริกา (Labor Department) ได้เปิดเผยว่า ยอดคนว่างงานในสหรัฐตั้งแต่ต้นปี จนถึงวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมานั้น ได้พุ่งสูงขึ้นไปอยู่ที่ 3.9 ล้านคนแล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขว่างงานสูงที่สุดในรอบ 25 ปี ตั้งแต่ปี 1983 เป็นต้นมา


 


ในสัปดาห์ที่ผ่านมา (13 ..) จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ มี 516,000 คน ประเมินไว้ 482,000 คน


 


สก็อต บราวน์ (Scott Brown) หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Raymond James & Associates กล่าวว่าขณะนี้ตลาดแรงงานกำลังมีปัญหาหนัก สืบเนื่องมาจากวิกฤตการเงินที่รุนแรงที่สุด ทั้งนี้ดัชนีการใช้จ่ายของผู้บริโภคในสหรัฐฯ ตกลงไปอีก 1.5 % เมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากที่ตกไปถึง 2.4 % เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขสูงสุดตั้งแต่เก็บข้อมูลนี้มาตั้งแต่ปี 2003


 


ทั้งนี้สหรัฐฯ นำเข้าสินค้าจากจีนเป็นตัวเลข 33.1 พันล้านดอลลาร์ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่การนำเข้าจากสหภาพยุโรปตกไป 3.8 % และการนำเข้าน้ำมันจากกลุ่มประเทศโอเปก ลดลง 27.1 % ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ราคาน้ำมันตกลงไปถึง 12.41 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนกันยายน


 


ราคาที่ลดลงของน้ำมันเป็นปัจจัยหนึ่ง นั่นไม่ใช่ปัญหา ตอนนี้ประชาชนของเราไม่ได้ใช้รถมากอีกแล้ว" โจ นารอฟฟ์ (Joel Naroff) ประธานของ Naroff Economic Advisors กล่าว -- แต่ทั้งนี้ยอดการส่งออกของสหรัฐฯ ตกลงเป็นประวัติการณ์ อยู่ที่ 10.4 พันล้านดอลลาร์


 


"เราต้องนำปัจจัยทุกอย่างมาประเมิน ทั้งการนำเข้าและส่งออก และมันได้บอกเราแล้วว่าเราทุกคนกำลังเจ็บปวด" นารอฟฟ์ กล่าว


 


เศรษฐกิจเยอรมันเข้าสู่ภาวะหดตัว ซีเมนส์เตรียมปลดพนักงาน
สำนักงานสถิติเยอรมนี (Federal Statistics Office) รายงานว่า เศรษฐกิจหดตัวลง 0.5% ในไตรมาสที่ 3 ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่ติดลบเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกัน โดยในไตรมาส 2/51 ก็ติดลบ 0.4% และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 0.2% ตัวเลขเหล่านี้บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีกำลังเจอภาวะถดถอยคุกคามครั้งแรกในรอบ 5 ปี และอาจเลวร้ายที่สุดในรอบอย่างน้อย 12 ปี ปัจจัยสำคัญมาจากยอดการส่งออกที่ทรุดลงถึง 11.4% เนื่องจากกำลังซื้อทั่วโลกลดลงมาก


 


ทั้งนี้จากสภาพเศรษฐกิจที่ถดถอยของเยอรมัน ส่งผลซีเมนส์ (Siemens) บริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์กำไรลดลง และเตรียมปลดพนักงาน 16,750 คนภายในปี 2010 ขณะที่ดัชนีแดกซ์ (DAX INDEX) ของตลาดหุ้นเยอรมนี ก็ลดลงมาแล้วกว่า 40% ในปีนี้ ส่วนความเชื่อมั่นภาคธุรกิจก็ตกต่ำที่สุดในรอบ 5 ปีเมื่อเดือนที่แล้ว


 


 


 


……


ที่มา:


Jobless claims hit 25-year high, imports plunge (Reuters via Yahoo! News, 13-11-2008)


German Economy Enters Worst Recession in 12 Years (Update4) (Bloomberg - 13-11-2008)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net