ระวัง!!! เขาจะนำระบบ "การร่วมจ่าย" มาทำลายระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ใจ อึ๊งภากรณ์

 

ภาคประชาชน นักสหภาพแรงงาน และนักศึกษาจะต้องเฝ้าระวังไม่ให้กระทรวงสาธารณสุขทำลายระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า (หรือระบบบัตรทองที่เคยเรียกว่า "30 บาทรักษาทุกโรค") เพราะจะมีผลกระทบไปสู่ระบบอื่นและมีผลกระทบไปสู่พ่อแม่พี่น้องลูกหลานของเราทั่วประเทศ วิธีที่เขาจะทำลายระบบสาธารณสุข คือการนำระบบ "ร่วมจ่าย" มาใช้

 

ระบบ "การร่วมจ่าย" (Co-payment) คือการนำระบบเก่าที่เรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลในอัตราสูงกลับมาใช้อีกครั้ง ระบบแบบนี้เป็นภาระหนักกับประชาชนธรรมดาในเกาหลีใต้และไต้หวัน มันช่วยทำลายมาตรฐานของระบบประกันสุขภาพ เพราะคนที่จะได้บริการฟรีจะเป็นเพียงคนจำนวนน้อยที่ยากจนมากๆ และคนเหล่านั้นยังต้องเสียศักดิ์ศรีในการ "พิสูจน์ความจน"อีกด้วย ส่วนคนธรรมดาอื่นๆ จะต้องเริ่มจ่ายค่าบริการสูงกว่า 30 บาทหลายเท่า ซึ่งนอกจากจะสร้างภาระการจ่ายค่าพยาบาลแล้ว ยังนำไปสู่ลำดับชั้นคุณภาพการบริการอีกด้วย โดยที่คุณภาพจะขึ้นอยู่กับอัตราเงินที่คนไข้จ่าย หลังจากนั้นเขาจะนำระบบนี้มาใช้กับระบบข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ และระบบประกันสังคมด้วย

 

ตั้งแต่รัฐบาล ไทยรักไทย นำระบบประกันสุขภาพบัตรทองมาใช้ ฝ่ายปฏิกิริยา ไม่ว่าจะเป็นพรรคประชาธิปัตย์ ทหารคมช. หรือนักเศรษฐศาสตร์เสรีนิยม มีความพยายามที่จะทำลายระบบนี้ มีการด่าว่ามัน "ทำลายวินัยทางการคลัง" แต่การเพิ่มงบประมาณทหารหรือพิธีกรรมไม่เคยถูกวิจารณ์จากพวกนี้ หลังรัฐประหาร 19 กันยา รัฐบาล คมช. ได้ประกาศยกเลิกการเก็บค่ารักษา 30 บาท แต่ผมได้เตือนไว้ในครั้งนั้นว่า เขาทำให้ระบบนี้ฟรีชั่วคราว เพื่อปูทางในระยะยาวไปสู่ "ระบบร่วมจ่าย" เพราะพวกนี้เกลียดชังคนจน และมองว่าคนจนต้องพอเพียงกับความจน ไม่ควรพัฒนาสภาพความเป็นอยู่

 

ตลอดเวลาที่มีรัฐบาล ไทยรักไทย พวกเราพูดเสมอว่าโครงการ 30 บาท ควรจะเป็นเพียงก้าวแรก ควรมีการปรับปรุงคุณภาพผ่านการเก็บภาษีก้าวหน้าจากคนรวย และควรรวมทุกโครงการ เช่นระบบข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ และประกันสังคม เข้าเป็นระบบเดียวเพื่อสร้าง "รัฐสวัสดิการ" -ครบวงจร-ถ้วนหน้า-ผ่านการเก็บภาษีก้าวหน้าจากคนรวย

 

แต่ข้อเสนอของ นพ.พีรพล สุทธิวิเศษศักดิ์ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หลังจากที่ไปดูงานที่ไต้หวัน ที่พูดว่าประเทศไทยต้อง "กล้า" นำระบบร่วมจ่ายมาใช้ เป็นการถอยหลังลงคลอง และหมุนนาฬิกากลับไปสู่ยุคมืด ถ้า นพ. พีรพล "กล้า" จริง ก็ลองใช้ชีวิตแบบคนจนสักสองสามปี แล้วจะรู้ความจริง!!! ในยุควิกฤตเศรษฐกิจ รัฐควรจะเพิ่มสวัสดิการให้คนจน ไม่ใช่ไปตัดมันเหมือนที่ทำเมื่อเกิดวิกฤตปี ๔๐ แม้แต่ประธานาธิบดี โอบามา ในสหรัฐ ซึ่งไม่ได้ก้าวหน้าเท่าไร ก็ยังมีโครงการเพื่อพัฒนาระบบสาธารณสุขสหรัฐได้  ดังนั้นพี่น้องคนงาน และนักเคลื่อนไหวภาคประชาชน ต้องรวมตัวกันคัดค้านระบบร่วมจ่ายอย่างถึงที่สุด และเรียกร้องให้ประเทศไทยเป็นรัฐสวัสดิการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท