Skip to main content
sharethis

22 พ.ย. 51 ตำรวจนครบาลประกาศเตือนผู้ชุมนุมแล้ว อ้างทำตามคำสั่งศาลปกครองซึ่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองชั่วคราวของศาลปกครองกลางไว้เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม


 


พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ให้สัมภาษณ์ว่า ตำรวจได้ประสานไปยังประธานรัฐสภา ได้รับการยืนยันว่า จะไม่มีการนำวาระที่แก้ไขรัฐธรรมนูญ บรรจุในวาระการประชุมเด็ดขาด หากใครต้องการเข้าร่วมการชุมนุมเพื่อคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ขอให้ตัดสินใจใหม่ แต่หากยังต้องการเข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯ ก็ขอให้ชุมนุมอย่างสงบปราศจากอาวุธ


 


นอกจากนี้ยังได้เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ บช.น.ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่เข้าร่วมการชุมนุมซึ่งมีรายละเอียดดังนี้


 


ตามแถลงการณ์พันธมิตรประชาชนเพื่อ ประชาธิปไตย ฉบับที่ 24/2551 เรื่องระดมมวลชนครั้งใหญ่ เพื่อเผด็จศึกหยุดยั้งอำนาจรัฐกับรัฐบาลทรราชย์ ฆาตกรหุ่นเชิดและหยุดสภาทาสระบอบทักษิณ โดยมีการนัดชุมนุม ใหญ่ในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2551 ณ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเผด็จศึกเคลื่อนขบวนต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญหน้ารัฐสภา โดยการดำเนินทุกวิถีทางนั้น 


 


กองบัญชาการตำรวจนครบาล จึงแจ้งเตือนมายังบรรดาแกนนำและผู้ที่จะเข้าร่วมชุมนุม หากจะอ้างสิทธิการชุมนุม ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 63 นั้น จะต้องชุมนุมกันอย่างสงบและ ปราศจากอาวุธ กับทั้งไม่มีพฤติการณ์ในการที่จะขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐสภา ปิดกั้นทางเข้า-ออกบริเวณรัฐสภา กระทำการใดๆที่มีลักษณะทำให้ผู้อื่นกลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพของผู้อื่น ตามนัยคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองชั่วคราวของศาลปกครองกลาง คดีหมายเลขดำที่ 1605/2551 ลงวันที่ 9 ตุลาคม 2551 กรณีเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ซึ่งศาลปกครองกลางมีคำสั่งว่าเป็นการชุมนุมที่มิใช่การชุมนุมอย่างสงบ อันจะได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงมีอำนาจหน้าที่ที่จะเข้าสลายการชุมนุม เพื่อแก้ไขปัญหาการกระทำของผู้ชุมนุมได้


 


ดังนั้น จึงให้แกนนำและบรรดาผู้เข้าร่วมชุมนุม หากมีการเคลื่อนกำลังไปยังหน้ารัฐสภา ขอให้ดำเนินการอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย หาไม่แล้วเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องเข้าดำเนินการควบคุมฝูงชนตามลำดับขั้นตอน เท่าที่จำเป็นเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองตามอำนาจหน้าที่


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net