Skip to main content
sharethis

"สาวิทย์ แก้วหวาน" ลั่นหาก "สมชาย" ไม่ลาออก 24 พ.ย. เจอชุมนุมยืดเยื้อ งัดมาตรการสูงสุดให้พนักงานรัฐวิสาหกิจ 2.4 แสนคนหยุดงาน ลั่นใครไม่ปฏิบัติตามมติ สรส. จะถูกปลดจากสมาชิก ด้านประปาเล็งตัดน้ำ สนง.ตำรวจแห่งชาติ-สนง.ตำรวจนครบาล-รัฐสภา รถไฟยันไม่หยุดเดินรถ หวังคนเข้าชุมนุมเดินทางสมทบสะดวกขึ้น สะพัดข่าว "สรส." ลาออกจากสมานฉันท์แรงงานไทยเหตุไม่ร่วมพันธมิตร


 


 


สรส.เผยมาตรการโต้รัฐบาล 3 มาตรการ


เมื่อวันที่ 21 พ. ย. สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ได้มีการประชุมกำหนดมาตรการตอบโต้รัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี กับสมาชิกรัฐวิสาหกิจจำนวน 43 แห่งใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง


 


นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการ สรส. กล่าวว่า สรส.มีมติเข้าร่วมชุมนุมกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพื่อตอบโต้รัฐบาล 3 มาตรการ คือ ขับไล่คนของรัฐบาลหากเข้าไปในพื้นที่ของรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง 2.ให้ทุกองค์กรนำสมาชิกเข้าร่วมชุมนุมพันธมิตรในวันที่ 24 พ.ย.ตั้งแต่เวลา 10.00 น.เป็นต้นไป และ 3.หากรัฐบาลยังไม่ลาออกหรือใช้ความรุนแรงปราบปรามประชาชนจะนัดชุมนุมยืดเยื้อ ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย.เป็นต้นไป


 


 


งัดมาตรการสูงสุด ใครไม่ปฏิบัติตามจะถูกปลดจากสมาชิก


"รัฐบาลนี้หมดความชอบธรรมแต่ไม่รับผิดชอบอะไรเลย แถมยังดื้อด้านเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ เดินหน้าแปรรูปรัฐวิสาหกิจซึ่งเราคัดค้านมาตั้งแต่ต้น บวกกับเหตุการณ์เมื่อวันที่เมื่อวันที่ 7 ต.ค.และเมื่อวันที่ 20 พ.ย.ทำให้คนเจ็บ ตายจำนวนมากหากภายในวันที่ 25 พ.ย.ยังไม่ลาออกรัฐวิสาหกิจ 2.4 แสนคนจะนัดกันหยุดงาน อย่างไม่มีกำหนดเวลาจนกว่ารัฐบาลจะลาออก" นายสาวิทย์ กล่าวและว่า ส่วนจะตัดน้ำตัดไฟที่อาคารรัฐสภาในวันที่ 23 พ.ย. นั้น สรส.กำลังหารือกันอยู่


 


นายสาวิทย์ กล่าวอีกว่า มาตรการนี้ถือว่าเป็นมาตรการขั้นสูงสุดของพนักงานรัฐวิสาหกิจ แต่จะไม่ให้มีผลกระทบกับประชาชนโดยพนักงานที่หยุดส่วนใหญ่เป็นฝ่ายผลิต ส่วนการจ่ายบริการยังให้บริการประชาชนทั่วไป


 


อย่างไรก็ตามมติของ สรส.เป็นมติของที่ประชุมหากสมาชิกไม่ปฏิบัติตามจะปลดออกจากสมาชิกทันที ดังนั้นจึงเชื่อว่าสมาชิกจะนัดหยุดงานมาร่วมชุมนุมโดยเฉพาะใน กทม. 50,000 คน นายสาวิทย์กล่าว


 


ด้านนายสมชาย ศรีนิเวศน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการประปานครหลวง กล่าวว่า การประปาเป็นหน่วยบริการประชาชนทุกคน แต่หากรัฐบาลใช้ความรุนแรงกับประชาชน นำอาวุธมายิงผู้ชุมนุม ซึ่งเป็นเรื่องร้ายแรง การประปาจำเป็นต้องตัดน้ำ แม้อาจจะกระทบต่อประชาชนบ้าง แต่ยืนยันว่าไม่มาก เนื่องจากจะเลือกตัดเฉพาะสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานตำรวจนครบาล รัฐสภา เป็นต้น


 


นายบุญมา ป๋งมา รองประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลกรุงเทพ กล่าวว่า ขสมก.คงไม่ได้หยุดการเดินรถ เพราะประชาชนจะเดือดร้อนมาก แต่อาจมีจำนวนไม่น้อยที่พร้อมทำตามมติ สรส.ในเวลาออกกะ แต่ถ้ารัฐบาลไม่ลาออกหรือใช้ความรุนแรงกับประชาชน พนักงาน ขสมก.ก็จำเป็นที่จะต้องนัดหยุดงานประท้วง เป็นการตอบโต้


 


 


สหภาพฯ ร.ฟ.ท.-กฟผ.ระดมคนร่วมชุมนุม ยันไม่ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน


นายเรียงศักดิ์ แข็งขัน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า วันที่ 24 พ.ย.นี้ สหภาพฯจะประชุมกรรมการบริหารและสมาชิกสหภาพฯ เพื่อกำหนดแนวทางการปฏิบัติตามมติ สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ที่ให้สมาชิกเข้าร่วมชุมนุมร่วมกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในวันที่ 24 พ.ย.นี้ เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับเหตุการณ์ใช้ความรุนแรง จนทำให้มีผู้เสียชีวิต โดยหากรัฐบาลยังคงใช้ความรุนแรงปราบปรามประชาชน สหภาพฯทั้งหมดจะหยุดงานทันที นอกจากนี้ยังให้สมาชิกสหภาพฯ แสดงการไม่ต้อนรับนักการเมืองที่จะเข้าไปในรัฐวิสาหกิจต่างๆ ด้วยการโห่ร้องขับไล่


 


ทั้งนี้ สหภาพฯ ร.ฟ.ท.พร้อมปฏิบัติตามมติ สรส. แต่วิธีดำเนินการ หรือแนวทางเคลื่อนไหวนั้น จะสรุปหลังการประชุมกรรมการบริหาร ซึ่งตามหลักการจะไม่ดำเนินการใดๆ ที่ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่เดือดร้อน เช่น หยุดการเดินรถไฟ แต่จะดูไปตามสถานการณ์ เพราะการเปิดให้บริการเดินรถไฟจะช่วยให้ประชาชนที่ต้องการเข้าร่วมชุมนุม เดินทางได้สะดวกด้วย


 


ด้านนายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. กล่าวว่า ฝ่ายบริหารจะเร่งทำความเข้าใจกับสหภาพฯ เพื่อไม่ให้หยุดเดินรถไฟ เพราะการหยุดเดินรถไฟจะสร้างความเสียหายแก่ ร.ฟ.ท.อย่างมาก ส่วนที่สหภาพฯ จะหยุดงานเข้าร่วมชุมนุมนั้น  ร.ฟ.ท.จะเตรียมบุคลากรสำรองไว้เพื่อไม่ให้กระทบต่อการปฏิบัติงาน


 


"มั่นใจว่าสหภาพ ร.ฟ.ท. เข้าใจปัญหาของหน่วยงานและจะไม่กระทำการใดๆ ที่สร้างผลเสียให้แก่องค์กร ซึ่งที่ผ่านมาได้เรียกร้องให้พนักงานอย่าเข้ายุ่งเกี่ยวกับการเมือง" นายยุทธนากล่าว


 


 


"ศิริชัย ไม้งาม" ออกแถลงการณ์ สร.กฟผ. ระดมคนชี้ความรุนแรงเกิดจากฝ่ายรัฐ


และเมื่อ 21 พ.ย. สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (สร.กฟผ.) ได้ออกแถลงการณ์ด่วนระบุว่า "ระดมมวลชนครั้งใหญ่ ไล่รัฐบาลทรราช ฆาตกรหุ่นเชิด" รวมทั้งเชิญชวน สร.กฟผ.ทั่วประเทศให้ลางานเข้าร่วมชุมนุมขับไล่รัฐบาลจนกว่าจะได้รับชัยชนะ


 


นายศิริชัย ไม้งาม ประธาน สร.กฟผ. กล่าวว่า สร.กฟผ.ได้ออกเชิญชวนสมาชิก สรส.ทุกองค์กรให้เข้าร่วมชุมนุมในวันที่ 23 พ.ย. คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมเพิ่มเติม หลายพันคน โดยการชุมนุมครั้งนี้จะไม่ยืดเยื้อ เพราะต้องการทำให้จบในวันที่ 23 พ.ย. ส่วนจะรุนแรงมากน้อยเพียงใดนั้นไม่ได้อยู่ที่เรา แต่อยู่ที่ฝ่ายรัฐมากกว่า


 


"รัฐบาล คงอยู่ต่อไปไม่ได้ เพราะมีคนตายรายวันเช่นนี้ ดังนั้นการต่อสู้ครั้งนี้ คงเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว สำหรับแนวทางการชุมนุมนั้น แกนนำพันธมิตรจะต้องกำหนดวิธีดำเนินการต่อไป ที่ผ่านมาฝ่ายพันธมิตรไม่ต้องการใช้ความรุนแรง แต่ความรุนแรงที่เกิดขึ้นมาจากเจ้าหน้าที่รัฐ เรามีร่างกายที่ใช้ต่อสู้เท่านั้น"


 


 


คาดพนักงานการไฟฟ้าทั่วประเทศเข้าร่วมหลายพันคน


ด้านนายสมควร ยาวิชัย เลขาธิการ สร.กฟผ. กล่าวเสริมว่า สร.กฟผ.ได้ออกประกาศเชิญชวนเพื่อนพนักงานให้ลางาน เข้าร่วมชุมนุมในวันที่ 23 พ.ย. ซึ่งพนักงาน กฟผ. ทั่วประเทศคงจะใช้สิทธิการลา สลับหันมาร่วมชุมนุมเหมือนที่ผ่านมา โดยจะไม่กระทบกับการผลิตกระแสไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าต่างๆ โดยคาดว่าจะมีคนเข้ารวมชุมนุมหลายพันคน เพราะถือเป็นการต่อสู้ครั้งสุดท้าย จนกว่ารัฐบาลจะลาออก ส่วนรัฐวิสาหกิจอื่นๆ ก็จะมาร่วมชุมนุมตามมติของ สรส.ด้วย อย่างไรก็ตามวันที่ 23 พ.ย. คงเป็นวันของการเริ่มต้นเท่านั้น และอาจจะไม่จบภายในวันเดียว ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าการชุมนุมอาจยืดเยื้อไปหลายวัน


 


 


ทีโอทีเอาความสมัครใจร่วมชุมนุม ไม่มีหยุดงาน


ด้านนายพงศ์ฐิติ พงศ์ศิลามณี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.ทีโอที (สรท.) กล่าวว่า กรรมการของ สรท. จะเข้าร่วมการชุมนุม ตามมติที่ประชุมของสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจ (สรส.) อย่างแน่นอน และได้ประชาสัมพันธ์ให้พนักงานทีโอทีรับรู้ว่าจะมีการร่วมชุมนุมกับกลุ่ม พันธมิตร แต่จากที่ผ่านมามีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นต่อเนื่อง การจะไปร่วมหรือไม่ จะขึ้นกับความสมัครใจของแต่ละบุคคลเป็นหลัก


 


ส่วนในวันที่ 24 พ.ย. และวันทำงานปกติ ทีโอทีไม่มีการหยุดงานใดๆ ทั้งสิ้น พนักงานยังทำงานและให้บริการทุกอย่างตามเดิม จะไม่นำเรื่องการให้บริการมาเกี่ยวข้อง ทำให้ประชาชนต้องเดือดร้อน


 


 


กฟผ.แม่เมาะ ระดมพลเหนือร่วมพันธมิตร


เมื่อวันที่ 22 พ. ย. นายสมโชค จันทร์ทอง ผู้ประสานงานองค์กรสัมพันธ์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เหมืองแม่เมาะ และแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯภาคเหนือ เปิดเผยว่า ขณะนี้สมาพันธ์รัฐวิสาหกิจ 43 องค์กรมีมตินัดหยุดงานเพื่อเตรียมเข้าไปร่วมชุมนุมใหญ่ครั้งสำคัญในการขับ ไล่รัฐบาลที่รัฐสภา โดยในส่วนสมาพันธ์รัฐวิสาหกิจและพันธมิตรฯภาคเหนือ ได้ระดมมวลชนครั้งใหญ่โดยส่วนหนึ่งได้ออกเดินทางจากภาคเหนือไปร่วมชุมนุมกับ พันธมิตรฯ ที่กรุงเทพตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ (20พ.ย.) ต่อเนื่องตั้งแต่เช้าวันที่ 21 พย.-23 พ.ย.เพื่อจะไปรวมตัวให้ทันก่อนเวลา 15.00 น.ของวันที่ 23 พ.ย.


 


"ขณะนี้ได้ทำเรื่องขออนุญาตไปยังสหภาพแรงงานรถไฟเป็นที่เรียบร้อย พันธมิตรเหนือฯจะโดยสารรถเร็วเชียงใหม่-กรุงเทพฯ ขบวนฟรีที่เที่ยว102 ของวันที่ 22 พ.ย.ออกจากสถานีรถไฟ จ.เชียงใหม่เวลา 06.00น.ไปรับพันธมิตรฯที่ จ.ลำปางเวลา 09.00น. จากนี้ประชาชนบางส่วนที่พอจะมีรายได้ได้เลือกเดินทางโดยใช้รถยนต์ส่วนตัว รถตู้ และนั่งเครื่องบินไปรวมตัวที่กรุงเทพฯให้ทันเวลา 15.00 น.ของวันอาทิตย์ที่ 23 พ.ย. โดยไม่เกรงกลัวอันตรายแม้ต้องเสี่ยงชีวิตแต่ก็พร้อมขับเคลื่อนกับประชาชน ทั่วประเทศที่รัฐสภาในวันที่ 24 พ.ย.นี้เพื่อประกาศแตกหักกับรัฐบาลที่เอาแต่เข่นฆ่าประชาชน" นายสมโชคกล่าว


 


สรส. ถอนตัวจาก "คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย"


มีรายงานว่า ในการประชุม "สุดยอดผู้นำคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย" ที่โรงแรมเซ็นจูรี่ ปาร์ค วานนี้ (23 พ.ย.) มีการนำเสนอรายงานการศึกษาโครงสร้างขบวนการแรงงานไทย ซึ่งสำรวจข้อมูล โดย วาสนา ลำดี และกุลนิภา พันตน โดยตอนหนึ่งระบุว่า สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) แล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 พ.ย. เป็นต้นมา เนื่องจาก คสรท. ไม่ยอมเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย


 


 


 


ที่มาของข่าวบางส่วน: คมชัดลึก และ กรุงเทพธุรกิจ


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net