Skip to main content
sharethis

พนักงานลูกจ้างบริษัทรับเหมาช่วง ที่เคยทำงานในโรงงานของบริษัท นิคอน (ประเทศไทย) จำกัด ในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา มารับเงินชดเชยถูกเลิกจ้าง ที่บริษัทรับเหมาช่วงต้นสังกัด 10 แห่ง ที่ตั้งโดยรอบสวนอุตสาหกรรมโรจนะ เลิกจ้างประมาณ 1,500-2,000 คน โดยคนงานที่ถูกปลดได้รับเงินค่าชดเชยเพียง 2 เดือนสร้างความไม่พอใจ เพราะคนงานต้องการเงินชดเชย 3 เดือนตามกฎหมายกำหนด



นายธงชัย สิทธิเดช ประธานสหภาพแรงงาน บริษัท นิคอนประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ในวันที่ 24 พฤศจิกายน คนงานที่ถูกเลิกจ้างจะไปชุมนุมขอความเป็นธรรมที่ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพราะถูกปลดแบบฟ้าผ่า ไม่มีการแจ้งให้ทราบ และได้เงินชดเชยเพียง 2 เดือน โดยจะยื่นหนังสือให้ผู้ว่าราชการจังหวัด สวัสดิการและแรงงานจังหวัด เชื่อว่าอาจมีคนงานจากหลายโรงงานที่ถูกเลิกจ้าง หรือจากหลายบริษัทมาร่วมประท้วงด้วยเช่นกัน


น.ส.วิไล ประเสริฐสุข หนึ่งในคนงานโรงงานนิคอนที่ถูกเลิกจ้าง ชาว จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า ไม่รู้จะไปทำงานที่ไหน เพราะบ้านเกิดไม่มีงานให้ทำ ได้เงินชดเชยเพียง 6,580 บาทเท่านั้น ตกงานลูกและครอบครับก็ลำบาก


นายเตชิน กุลบุตร ชาว จ.ศรีสะเกษ หนึ่งในคนงาน กล่าวว่า หากหางานทำในโรงงานแห่งใหม่ไม่ได้ ก็ต้องกลับบ้านเกิดรับจ้างทำไร่ทำนา



ด้านนายปรีชา กมลบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า แรงงานในสถานประกอบการอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ของจังหวัด ส่วนใหญ่เป็นชาวภาคเหนือและภาคอีสาน มีแรงงานกว่า 300,000 คนใน 1,700 โรงงาน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานความรู้ระดับ ปวช. หรือมัธยมต้น-ปลาย ขึ้นไป เชื่อว่าแรงงานที่ตกงานจะต้องกลับบ้านและไปขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนว่างงานในจังหวัดบ้านเกิด จากข้อมูลในต้นเดือนธันวาคมอาจจะมีอีกหลายบริษัทที่จะปรับลดพนักงานในลักษณะเดียวกันนี้อีก แต่คาดว่าไม่น่าจะเกิน 40,000 คน


 


ที่มา: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net