Skip to main content
sharethis

"พล.ต.ท.สุชาติ" เชื่อ! พันธมิตรบุกสภา พรุ่งนี้ไม่มีเหตุการณ์รุนแรง


เว็บไซต์แนวหน้า -  พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงการเคลื่อนพลของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ประกาศปิดล้อมอาคารรัฐสภาในวันพรุ่งนี้( 24 พย.)ว่า จะไม่มีการสกัดกั้นกลุ่มพันธมิตร ในการเคลื่อนพลแต่อย่างใด แต่ต้องเป็นไปด้วยความสงบปราศจากอาวุธ และอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่จะรักษาที่มั่นในรัฐสภาไม่ให้กลุ่มพันธมิตรบุกเข้าไปได้ โดยจะใช้ความอดทน อดกลั้น มากที่สุด เชื่อว่า จะไม่มีเหตุรุนแรง ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยในช่วงกลางคืน หลังมีเหตุระเบิดในทำเนียบรัฐบาลบ่อยครั้ง ได้สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ในการดูแลพื้นที่ พร้อมยืนยัน จะเร่งหาตัวผู้ก่อเหตุมาลงโทษให้ได้โดยเร็ว


 


4 รร.ใกล้ พธม.ชุมนุมหยุดเรียน1วัน


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - นางแสงระวี วาจาวุธ ผุ้อำนวยการโรงเรียนราชวินิต เปิดเผยว่า จากข่าวการชุมนุมเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประธิปไตยที่จะไปปิดล้อมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ย. 51) ทำให้มีผู้ปกครองนักเรียนโทรเข้ามาสอบถามด้วยความเป็นห่วงบุตรหลานจำนวนมาก โรงเรียนจึงได้หารือกันในฝ่ายบริหาร และจากการสอบถามก็พบว่าจะมีการปิดถนนหลายสาย จึงได้ตัดสินใจหยุดการเรียนการสอนในวันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายนนี้ 1 วัน เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน เพราะส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็ก พร้อมทั้งภาวนาไม่ให้มีเหตุการณ์ร้ายใดๆ เกิดขึ้น


 


ทั้งนี้ โรงเรียนจะต้องหาเวลาสอนเสริม เพื่อไม่ให้เด็กได้รับผลกระทบจากการเรียนการสอนด้วย


 


นอกจากนี้ ยังมีโรงเรียนอีก 3 แห่งที่หยุดการเรียนการสอนในวันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายนนี้ ได้แก่ โรงเรียนราชวินิตมัธยม โรงเรียนวัดมกุฎกษัตริย์ และโรงเรียนวัดเบญจมบพิตร


 


"ปัญญาสยาม"นัดรวมตัวบุกยื่นหนังสือ"อนุพงษ์"พรุ่งนี้
มติชนออนไลน์ - นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ เครือข่ายปัญญาสยาม กล่าวเมื่อวันที่ 23 พ.ย.ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ เครือข่ายปัญญาสยาม ประกอบด้วย นักวิชาการ แพทย์ อาจารย์ นิสิต นักศึกษาและประชาชน ได้ประชุมหารือกัน โดยมีมติเห็นชอบเรียกร้องให้ฝ่ายทหารช่วยดูแลให้บ้านเมืองกลับมาสู่ความถูกต้องและเป็นธรรม เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลและ ส.ส.ของรัฐบาลชุดนี้ ขาดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ และมีเป้าหมายต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งขอให้ดำเนินการตามกฎหมายกับเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และเครือข่ายระบอบทักษิณ หากทำในสิ่งไม่ถูกต้อง ไม่ชอบธรรม โดยทหารดำเนินการอย่างเป็นกลาง ไม่มีการเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง



นพ.ตุลย์ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 24 พ.ย.นี้ เวลา 09.00 น. เครือข่ายปัญญาสยามประมาณ 1,000 คน จะเดินจากหน้าเสาธง สนามฟุตบอลจุฬาฯ บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์สองรัชกาล ไปยังกองทัพบก เพื่อยื่นหนังสือต่อ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ขอให้ทหารออกมาช่วยดูแลบ้านเมืองกลับสู่ความถูกต้องและเป็นธรรม โดยไม่ต้องใช้วิธีการปฏิวัติ เช่น กรณีที่มีการยิงระเบิดเอ็ม 79 เข้าไปในทำเนียบรัฐบาลที่พธม.ชุมนุมกันอยู่ รัฐบาลกลับไม่สนใจสอบสวน หาตัวผู้กระทำผิด หรือการที่รัฐบาลเดินหน้าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะทำให้เกิดความรุนแรงขึ้น หากรัฐบาลยอมยุติการแก้ไขรัฐธรรมนูญในสมัยประชุมสภานี้ ก็จะไม่เกิดความรุนแรงขึ้น


 


คลังชง ครม.ปรับพื้นที่ใต้ทางด่วนขายสินค้า


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมช.คลัง เปิดเผยว่า เตรียมเสนอโครงการปรับปรุงพื้นที่ใต้ทางด่วน เพื่อให้ประชาชนขายสินค้าเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันที่ 25 พ.ย.นี้ เพื่อขออนุมัติในหลักการอีกครั้ง ก่อนที่จะดำเนินการต่อหลังจากโครงการนี้ถูกเลื่อนออกไปโดยไม่มีกำหนดเนื่องจากสถานการณ์ทางการเมือง


 


ทั้งนี้ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) ได้ศึกษาโครงการและเตรียมการไว้แล้ว หาก ครม.อนุมัติก็สามารถเปิดดำเนินการได้ทันที โดยเริ่มนำร่องใน 4 พื้นที่ ได้แก่ ทางด่วนรามอินทรา, อนุสาวรีย์ชัย, สีลม และสุขุมวิท


 


รมช.คลัง กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่ รมว.คมนาคม ยังเป็นคนเดิม คือ นายสันติ พร้อมพัฒน์ และเป็นโครงการที่เกิดขึ้นในสมัยที่ตนเองเป็น รมช.คลัง ครั้งแรกในสมัยรัฐบาลที่มีนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อมาถึงรัฐบาลนี้จึงไม่ต้องปรับเปลี่ยนโครงการใหม่แค่เสนอเรื่องเข้า ครม.ใหม่เท่านั้น


 


ก่อนหน้านี้ ธพส.มีแผนทดลองเปิดขายของใต้ทางด่วนเป็นการชั่วคราวราวชั่วคราว 3 สัปดาห์ หลังจากนั้นจึงจะสร้างแผงค้าถาวรและบริหารพื้นที่ที่เช่ามาจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ตั้งแต่ต้นปีหน้า แต่เทื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองส่งผลให้โครงการดังกล่าวต้องหยุดชะงักไป เนื่องจากไม่มีผู้ลงนามมอบพื้นที่ให้ ธพส.ไปดำเนินการ เพราะ กทพ.ต้องรอให้ รมว.คมนาคม ลงนามในคำสั่งเสียก่อน


 


หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ IMF ระบุ วิกฤตการเงินยังจะเลวร้ายลงอีก


Source - ASTV ผู้จัดการรายวัน -  เอเอฟพี - โอลิเวียร์ บล็องชาร์ด หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)ระบุเมื่อวันเสาร์ (22) ว่า วิกฤตการเงินของทั่วโลกยังจะเลวร้ายลงไปอีก และสถานการณ์จะยังไม่ดีขึ้นไปจนถึงปี 2010 ซ้ำร้ายไอเอ็มเอฟก็ไม่มีเงินมากเพียงพอที่จะสางปัญหาเศรษฐกิจได้ทั้งหมด


 


ทั้งนี้บล็องชาร์ดได้ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ Finanz und Wirtschaft ของสวิตเซอร์แลนด์ด้วยว่า "กว่าที่สถานการณ์จะคืนสู่ภาวะปกติได้นั้นจะต้องอาศัยเวลาอีกนานทีเดียว"


 


 เมื่อวันศุกร์(21) ไอเอ็มเอฟได้สัญญาว่าจะเข้าไปช่วยแก้วิกฤตเศรษฐกิจของลัตเวีย หลังจากที่ได้ช่วยไอซ์แลนด์ ฮังการี ยูเครน เซอร์เบีย และปากีสถานไปก่อนหน้านี้แล้ว


 


แต่บล็องชาร์ดกล่าวว่าไอเอ็มเอฟเพียงลำพังย่อมไม่สามารถเข้าไปแก้ปัญหาการเงินได้ทั้งหมด โดยเฉพาะปัญหาสภาพคล่อง และเสริมด้วยว่า สภาพที่มีการถอนการลงทุนจำนวนมหาศาลออกจากประเทศเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่นั้น อาจเป็นตัวเลขสูงถึง "นับแสนล้านดอลลาร์"


 


 ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาไอเอ็มเอฟได้ใช้เงินไปถึงราวหนึ่งในห้าของกองทุนของตนที่มีมูลค่า 250,000 ล้านดอลลาร์


 


บล็องชาร์ดยังได้เรียกร้องให้ธนาคารกลางของประเทศต่างๆ ลดอัตราดอกเบี้ยลงให้ใกล้ระดับ 0% มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ด้วย


 


ฮิลลารีรับนั่ง รมว.ต่างประเทศสหรัฐ


เดลินิวส์ - สื่อในสหรัฐประโคมข่าว นางฮิลลารี  คลินตัน วุฒิสมาชิกจากรัฐนิวยอร์ก อดีตคู่แข่ง  ชิงตัวแทนพรรคเดโมแครต เป็นตัวเก็งนั่งเก้าอี้  รมว.ต่างประเทศในรัฐบาลชุดใหม่ของนายบารัค     โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เช่นเดียวกับ นายทิโมธี กีธเนอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลาง (เฟด) สาขานิวยอร์ก มีชื่อโผล่เป็นรมว.คลังเช่นกัน


 


เหลือเวลาอีกร่วม 2 เดือน ก่อนที่นายโอบามา เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำสหรัฐในวันที่ 20 ม.ค. สื่อมวลชนในสหรัฐต่างนำเสนอรายงานเกี่ยวกับบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งในคณะรัฐบาลชุดใหม่อย่างครึกโครม นอกจากนี้ มีสื่อบางฉบับรายงานว่า นางคลินตันได้ตัดสินใจยอมรับข้อเสนอเป็น รมว.คลังแล้ว


 


โดย หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ ราย งานอ้างคำกล่าวของคนใกล้ชิดนางคลินตันที่ระบุ ว่า นางคลินตันพร้อมแล้วสำหรับการรับตำแหน่ง ดังกล่าว และว่า อดีตสตรีหมายเลข 1 ได้ตัดสินใจถึงเรื่องนี้ หลังจากหารือกับนายโอบามาเกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศ


 


อย่างไรก็ตาม คนใกล้ชิดนายโอบามา บอกว่า ตอนนี้ยังไม่มีแผนการประกาศให้นาง   คลินตันเป็น รมว.ต่างประเทศสหรัฐอย่างเป็น   ทางการ จนกว่าจะผ่านวันขอบคุณพระเจ้าในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้


 


ขณะเดียวกัน สถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี นิวส์ รายงานว่า ในวันจันทร์ (24 พ.ย.) นายโอบามาจะแถลงข่าว พร้อมประกาศให้นายกีธเนอร์ นั่งเก้าอี้ รมว.คลัง รวมทั้งให้นายบิล ริชาร์ดสัน ผู้ว่าการ  รัฐนิวเม็กซิโก และอดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำ สหประชาชาติ เป็น รมว.พาณิชย์


 


การรายงานข่าวเกี่ยวกับรายชื่อคณะ    รัฐมนตรีชุดใหม่ของสหรัฐ ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ปรับตัวพุ่งขึ้นเกือบ 500 จุด ในช่วงปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีการคาดเดาว่า นายโอบามาจะขอร้องให้นายโรเบิร์ต เกตส์ รมว.กลาโหมในรัฐบาลประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช อยู่ในตำแหน่งต่อไปอีกสักระยะ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net