Skip to main content
sharethis

23 .. 51 กลุ่มเลี้ยวซ้ายได้ออกแถลงการณ์ หยุดพันธมิตรฯ หยุดรัฐประหาร หยุดเผด็จการฟาสซิสต์


 






 


แถลงการณ์


หยุดพันธมิตรฯ หยุดรัฐประหาร หยุดเผด็จการฟาสซิสต์


 


เป็นเวลานานพอสมควรแล้วที่พันธมิตร ได้ทำลายระบอบประชาธิปไตยโดยการเรียกร้องรัฐประหาร กีดกันคนจนจากการเมืองด้วยข้อเสนอ "การเมืองระเบียบใหม่" ดูถูกคนจนว่าโง่ที่เลือกรัฐบาลที่ให้ประโยชน์กับคนจน จึงถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องประกาศให้ "พันธมิตรแพ้" แต่การที่พันธมิตรจะแพ้ได้ต้องไม่ใช่การสนับสนุนตำรวจให้ไปปราบ เพราะเรารู้ว่ามันจะถูกใช้เป็นข้ออ้างในการปราบปรามประชาชนที่เรียกร้องความเป็นธรรมในอนาคต


 


การทำให้พันธมิตรแพ้มีวิธีเดียวเท่านั้นก็น่าจะยอมรับได้ตอนนี้ คือการที่มีมวลชนเป็นจำนวนมากออกมาปกป้องประชาธิปไตย มวลชนที่ว่านี้ได้ปรากฏตัวให้เห็นในวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา ในการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง ดังนั้นจุดยืนของซีก "สองไม่เอา" จึงต้องมีการทบทวนกันอีกครั้งว่าถึงเวลาแล้วหรือไม่ที่จะต้องออกมาสนับสนุน มวลชนกลุ่มเสื้อแดงที่ประกอบไปด้วยคนจนที่รักประชาธิปไตยและปกป้องสิทธิในการเลือกรัฐบาลที่ให้ประโยชน์กับเขา กลุ่มเลี้ยวซ้ายมีข้อเสนอว่าถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องเลือกข้างมวลชนเสื้อแดง เพื่อทำให้พันธมิตร "แพ้"


 


แต่มวลชนกลุ่มเสื้อแดงมีลักษณะสองอย่างที่ดูขัดแย้งกัน ด้านหนึ่งก้าวหน้าเพราะออกมาปกป้องประชาธิปไตย ที่พันธมิตรจ้องจะทำลาย แต่อีกด้านหนึ่งไม่ค่อยก้าวหน้าเท่าไรเพราะเชิดชูตัวบุคคลแบบทักษิณที่มีปัญหาในการละเมิดสิทธิมนุษยชน ดังนั้นการทำแนวร่วมกับกลุ่มเสื้อแดงจึงเป็นการทำแนวร่วมกับมวลชนคนจนที่รักประชาธิปไตย และการทำแนวร่วมต้องทำภายใต้จุดยืน "สองไม่เอา" โดยพร้อมที่จะประกาศตัวว่าเรามาจากซีก "สองไม่เอา" ที่วิจารณ์รัฐบาลทักษิณในด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งถ้าเราจะมีประชาธิปไตยที่แท้จริงเราต้องสามารถวิจารณ์รัฐบาลได้


 


การเชิดชูตัวบุคคล(ทักษิณ)เป็นอุปสรรคสำหรับการต่อต้านเผด็จการและขยายพื้นที่ประชาธิปไตย ถ้าจะมีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับเผด็จการเราต้องชักชวนมวลชนเสื้อแดงหันกับมาเน้นประเด็นสำคัญเรื่องการขยายพื้นที่ประชาธิปไตยเพิ่มขึ้นให้กับประชาชน ดังนั้นการเข้าไปทำแนวร่วมกับมวลชนเสื้อแดงต้องพยายามชักชวนให้เกิดการแลกเปลี่ยนในเรื่องนี้


 


หลายคนกังวลว่าการทำแนวร่วมกับมวลชนเสื้อแดงจะเท่ากับการสนับรัฐบาลทักษิณที่มีประวัติการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ นี่คือเหตุผลที่เราเลือกทำแนวร่วมกับมวลชนเสื้อแดง ไม่ใช่ทำแนวร่วมกับแกนนำ นปก. หรือของรัฐบาลพลังประชาชน เพราะเราไว้ใจแกนนำพวกนี้ไม่ได้ว่าจะปกป้องประชาธิปไตยจริงจังมากขนาดไหน การทำแนวร่วมต้องพยายามรักษาจุดยืน "สองไม่เอา" ไว้ให้ได้ ไม่ใช่การสลายองค์กรเข้าไป ต้องรักษาสิทธิในการวิจารณ์รัฐบาลไว้ให้ได้ด้วย ไม่เช่นนั้นการทำแนวร่วมก็จะไม่มีประโยชน์ในแง่การขยายพื้นที่ประชาธิปไตย


 


รูปธรรมของการทำแนวร่วมคืออะไร ในเบื้องต้นเราคงยังไม่เข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มเสื้อแดง แต่เราต้องพยายามเข้าไปถกเถียงแลกเปลี่ยนกับมวลชนกลุ่มเสื้อแดงในประเด็นการขยายพื้นที่ประชาธิปไตยมากขึ้น การสร้างข้อเสนอที่ก้าวหน้าในเรื่องผลประโยชน์ของคนจน เช่นเรื่องรัฐสวัสดิการ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเกี่ยวกับวิกฤตเศรษฐกิจโลก เพื่อลดผลกระทบที่เกิดกับคนจน แต่ถ้ามีรัฐประหารเราจะไปยืนกับกลุ่มเสื้อแดง เพราะสถานการณ์เปลี่ยนสังคมมีเผด็จการ การเชิดชูตัวบุคคลทักษิณจะถูกลดความสำคัญลง ประเด็นการปกป้องประชาธิปไตยจะถูกชูขึ้นมาเป็นประเด็นหลัก ซึ่งการแยกตัวออกมาจากมวลชนขนาดใหญ่เพื่อสู้กับเผด็จรัฐประหารอาจจะไม่ช่วยในการต่อสู้ให้มีประสิทธิภาพมากนัก


 


  กลุ่มเลี้ยวซ้าย


23 พ.ย. 51


 


 


http://www.pcpthai.org/autopagev3/show_page.php?group_id=1&auto_id=1&topic_id=799&topic_no=357&page=1&gaction=on

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net