Skip to main content
sharethis

พิภพชื่นใจมวลชนร่วมปฏิบัติการเข้มข้นยึดทำเนียบดอนเมืองสำเร็จ ส่วน บช.น. แค่ไปเตือนตำรวจกรณี 7 ต.ค. ประกาศระดมพลตี 4 วันนี้ ใครมีรถยนต์ให้เติมน้ำมันเต็มถัง คันเล็กคันใหญ่ให้เอามาพร้อมกันที่หน้าสนามม้านางเลิ้ง เพื่อใช้เป็นพาหนะผู้ร่วมชุมนุมเดินทางไปเสริมกำลัง ณ ทำเนียบชั่วคราวที่ดอนเมือง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่เวทีการชุมนุมทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลาประมาณ 21.05 น. วันที่ 24 พ.ย. นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวบนเวทีปราศรัยในทำเนียบรัฐบาลว่า ปฏิบัติการวันนี้เป็นแค่ความเข้มข้นระดับต้นๆ แต่ตี 4 คืนนี้จะเพิ่มระดับปฏิบัติการเข้มข้นกว่าเดิม เข้มข้นระดับกลาง ไปจนถึงแก่สุด และต้องขอความร่วมมือเป็นพิเศษกับพี่น้องพันธมิตรฯ ทุกคน

นายพิภพ กล่าวว่าเห็นมวลชนที่รัฐสภาและที่ดอนเมืองแล้วชื่นใจ และในการปฏิบัติเข้มข้นตี 4 วันนี้ หวังว่า มวลชนคงจะให้ความร่วมมือมากขึ้น ซึ่งจะเป็นหัวใจสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ ถ้าไม่ร่วมมือความเข้มข้นระดับที่ 1 จะไม่ประสบความสำเร็จ แกนนำจะไม่มีความหมายถ้ามวลชนไม่ร่วมมือ ในการรักษาชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซึ่งต้องทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณหมดฤทธิ์หมดเดช โดยการทำให้สภาหมดฤทธิ์หมดเดชนั่นเอง ซึ่งวันนี้ ประธานสภาฯ นายชัย ชิดชอบ อยากจะแสดงเพื่อให้ทักษิณประทับใจ บอกจะพิจารณาบรรจุการแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสภา แต่คงต้องตกไปเพราะฤทธิ์เดชของพันธมิตรฯ และคณะรัฐมนตรีที่จะประชุมก็จะวิ่งหัวซุกหัวซุนอีก

"วันนี้ วัตถุประสงค์ของเราต้องการให้รัฐสภาประชุมไม่ได้ เพื่อไม่ให้สามารถแก้รัฐธรรมนูญได้ แต่ปู่ชัยก็ดิ้นรนให้ได้ก่อนจะปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 28 พ.ย. นี้ ซึ่งสุดท้ายแล้วคงทำไม่ได้ เพราะพันธมิตรจะเข้าไปจัดการทันที ด้าน ครม. เองก็จะหนีหัวซุกอีก ยังไม่รู้จะหนีไปไหน เพราะเรายึดทำเนียบรัฐบาลทั้งสองได้สำเร็จแล้ว ทั้งดอนเมือง และทำเนียบรัฐบาลที่เปลี่ยนเป็นทำเนียบประชาชน ส่วนการชุมนุมที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เป็นของแถมที่ยิงประชาชน ทำร้ายประชาชน เมื่อวันที่ 7 ตุลาฯ รับใช้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และทักษิณ ยิงประชาชนเพื่อให้ป่วนเมือง เมื่อเราไม่ป่วน ความผิดทั้งหมดไปอยู่ที่ ตำรวจและสมชาย" นายพิภพกล่าว

นายพิภพย้ำว่า การปฏิบัติเพื่อเพิ่มระดับความเข้มข้น ต้องการความร่วมมือพี่น้อง พรุ่งนี้ให้เตรียมตัวให้พร้อม ใครมีรถยนต์ให้มากพร้อมกับรถยนต์ที่เติมน้ำมันเต็มถัง เพื่อยกระดับความเข้มข้นอีกครั้งตั้งแต่ตี 4 โดยพบกันที่สนามม้านางเลิ้ง ซึ่งเราจะเคลื่อนขบวนตั้งแต่ตี 4 ใครมีรถอะไรก็เอามา ไม่ว่าจะเป็นรถบัสเล็กหรือใหญ่ก็ต้องเอามา เผื่อแผ่พี่น้อง แล้วไปพบกันที่จุดที่เราจะนัดตอนตี 4

"ผมอยากเรียนว่าการวางแผนการกำหนดยุทธศาสตร์ ได้ประชุมร่วมกันของแกนนำรุ่น 1 รุ่น 2 และผู้ประสานงานแล้ว และเห็นชอบว่าจะเพิ่มดีกรีอีกระดับ เพื่อให้ได้ม้วนเดียวจบ" นายพิภพกล่าว

ทั้งนี้การที่นายพิภพนัดหมายผู้ชุมนุมให้เอายานพาหนะมาสมทบกันนั้น คาดว่าพันธมิตรจะเคลื่อนไหวแบบดาวกระจายระยะทางไกลที่การเคลื่อนขบวนด้วยการเดินเท้าใช้เวลานานและไม่สะดวก และอาจเดินทางไปหลายสถานที่ ซึ่งเคยใช้ยุทธวิธีเช่นนี้มาแล้ว เช่น การใช้รถบรรทุกของกองทัพธรรมมูลนิธิขนผู้ชุมนุมจากสะพานมัฆวานรังสรรค์ไปที่สถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีเมื่อ 26 ส.ค.

การระดมเยาวชนกู้ชาติจากทำเนียบรัฐบาลไปดาวกระจายที่ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ภายใต้ยุทธศาสตร์ "ล้อม-ยึด-จุด" เมื่อ 1 ก.ย. โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาทีจากทำเนียบรัฐบาลไปถึงที่ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตในเวลา 16.00 น.

และล่าสุดคือการเคลื่อนพลระยะไกลจากทำเนียบรัฐบาลไปยึดทำเนียบรัฐบาลชั่วคราวที่สนามบินดอนเมืองเมื่อ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา

ล่าสุดข่าวเวลา 4.00 น. ของสถานีโทรทัศน์ TNN รายงานว่า นายสุริยะใส กตะศิลา และนายพิภพ ธงไชย ได้เป็นแกนนำอยู่ที่สนามม้านางเลิ้งคอยระดมพลจากทำเนียบรัฐบาลเพื่อมุ่งหน้าไปยังสนามบินดอนเมืองซึ่งเป็นที่ทำการทำเนียบรัฐบาลชั่วคราวซึ่งกลุ่มพันธมิตรยึดได้เมื่อวานนี้ (24 พ.ย.) โดยเมื่อรถคันใดบรรทุกผู้ชุมนุมจนเต็ม ก็จะเคลื่อนรถคันนั้นออกไปตั้งขบวนที่ปากขึ้นทางด่วนยมราช และเมื่อบรรทุกครบแล้วก็จะเคลื่อนไปพร้อมกัน โดยมีการเจรจากับการทางพิเศษเพื่อขอขึ้นทางด่วนด้วย

ส่วน พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำได้ปราศรัยอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาลบอกให้ผู้ชุมนุมที่แบ่งกำลังจะไปสนามบินดอนเมืองให้นำแว่นตาไปด้วยเพื่อป้องกันแก้สน้ำตาและให้หิ้วน้ำคนละขวดเตรียมไว้หากมีการสลายการชุมนุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net