"จาตุรนต์" ชี้ พธม. กำลังสร้างเงื่อนไขไปสู่รัฐประหาร เสนอสังคมไทยแก้ปัญหาด้วยความอดทน

(25 พ.ย.) นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ได้ออกแถลงการณ์ถึงกรณีการชุมนุมเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มีเนื้อหาคำแถลง ดังนี้

 

00000

 

คำแถลง

 

การเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ใช่การใช้เสรีภาพในการชุมนุมที่สงบปราศจากอาวุธตามรัฐธรรมนูญ แต่เป็นการกระทำที่ใช้กำลังความรุนแรง ละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น อันเป็นการขัดต่อกฎหมายบ้านเมือง

 

            ทั้งๆ ที่ทราบดีอยู่แล้วว่า การประชุมรัฐสภาที่จะมีขึ้นไม่เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่กลุ่มพันธมิตรฯ กลับใช้เป็นข้ออ้างในการเคลื่อนไหว ที่ลุกลามบานปลายมากกว่าการขัดขวางการประชุมรัฐสภาไปอีกมาก แม้จะมีการเลื่อนประชุมรัฐสภาออกไปแล้ว การเคลื่อนไหวที่ผิดกฎหมายนี้ยังไม่ได้ลดน้อยลง จนเห็นได้ชัดเจนว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ มีจุดมุ่งหมายอยู่ที่การขัดขวางการทำหน้าที่ของรัฐ ทั้งฝ่ายบริหาร และนิติบัญญัติ ทำให้บ้านเมืองอยู่ในสภาพปกครองไม่ได้ สร้างเงื่อนไขให้เกิดความรุนแรง เพื่อจะได้ใช้เป็นข้ออ้างในการที่ผู้มีอำนาจทางทหารจะทำรัฐประหาร ล้มล้างประชาธิปไตย แล้วสร้างระบบการปกครองที่เป็นเผด็จการภายใต้ชื่อที่เรียกว่า "การเมืองใหม่"

 

            การเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่นี้ ไม่ต่างอะไร จาก"การรัฐประหารอีกรูปแบบหนึ่ง" ที่ยังไม่สำเร็จสมบูรณ์ และยังต้องอาศัยการสร้างเงื่อนไขเพิ่มเติมให้พัฒนาไปสู่การรัฐประหารอย่างเต็มรูปแบบนั่นเอง

 

            การเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่เพียงแต่เป็นอุปสรรคต่อการที่รัฐบาลไทยจะเข้าร่วมประชุมกลุ่มประเทศอาเซียนบวกหกเท่านั้น แต่การขัดขวางการทำงานของรัฐบาลและรัฐสภา การเคลื่อนไหวที่เป็นอนาธิปไตยนี้กำลังทำลายภาพพจน์และความเชื่อมั่นที่นานประเทศมีต่อประเทศไทย ซ้ำเติมปัญหาเศรษฐกิจของประเทศให้เลวร้ายหนักยิ่งขึ้นไปอีก

 

            หากกลุ่มพันธมิตรฯ ไปชุมนุมที่สนามบินสุวรรณภูมิในวันที่ ๒๖ พ.ย.นี้จริง จะยิ่งทำให้ภาพพจน์ของประเทศเสียหายยับเยินหนักเข้าไปอีก

 

            กรณีการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่สามารถสร้างความเสียหายต่อประเทศอย่างร้ายแรงต่อเนื่อง และยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงง่ายๆ นี้ เกิดขึ้นได้เพราะไม่มีการรักษากฎหมาย เจ้าหน้าที่ของรัฐไม่อาจบังคับใช้กฎหมายเพราะเกรงว่าจะทำให้เกิดการปะทะ และจะถูกนำไปเป็นข้ออ้างในการรัฐประหาร ซึ่งจะยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก

 

            นี่แสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวของระบบยุติธรรมของประเทศ สังคมไม่ยึดหลักนิติธรรม ระบอบประชาธิปไตยยังอ่อนแอ ยังมีความเสี่ยงที่อาจเกิดการรัฐประหารยึดอำนาจได้ทุกขณะ

 

            ต่อสภาวะวิกฤตเฉพาะหน้านี้ ขอเสนอ

๑)สังคมไทยควรตั้งสติให้มั่น ใช้ปัญญา เหตุผลในการแก้ปัญหาด้วยความอดทน สังคมไทยต้องไม่ยอมแพ้ ยอมจำนนต่อการเคลื่อนไหวที่ใช้ความรุนแรงและผิดกฎหมายนี้ ไม่ควรคิดแบบขอไปที เช่น ยอมๆ เขาไปเสียเถอะ จะได้จบๆ กันไปเสียที การไม่ยืนยันในสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรมกลับจะยิ่งสร้างปัญหาอย่างไม่มีวันสิ้นสุด

 

             ๒)ประณาม คัดค้านการเคลื่อนไหวที่รุนแรงของกลุ่มพันธมิตรฯ นับตั้งแต่การเข้ายึดทำเนียบรัฐบาล ยึดสถานีโทรทัศน์ ปิดล้อมรัฐสภา ปิดล้อมที่ทำงานชั่วคราวรัฐบาลเขตสนามบินดอนเมือง ฯลฯ

 

            ๓)เรียกร้องให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามกฎหมาย ยุติการทำผิดกฎหมายซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญของความรุนแรง

 

            ๔)แสดงความไม่เห็นด้วยและคัดค้านการรัฐประหาร ป้องกันไม่ให้เกิดเงื่อนไขที่นำไปสู่การรัฐประหาร

 

            เมื่อผ่านวิกฤตช่วงนี้ไปแล้ว สังคมจำเป็นต้องมีการหารือกันว่า จะทำให้สังคมกลับมาเป็นสังคมที่สามารถรักษากฎหมายได้อย่างไร บ้านเมืองจะเป็นนิติรัฐ ยึดหลักนิติธรรม ที่ทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมายโดยเท่าเทียมกันได้อย่างไร

 

                                                                                                จาตุรนต์ ฉายแสง

                                                                                                ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๑

 

 

.........................

หมายเหตุ: ตัวหนาเน้นโดยตัวผู้แถลง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท