Skip to main content
sharethis

นายแพทย์ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม(สบท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 29-30 พ.ย. นี้ สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม จะจัดให้มีการสัมมนา เรื่อง "โทรคมนาคมกับการเข้าถึงของผู้พิการทางสายตา ที่ โรงแรมแกรนด์ทางเวอร์อินน์  กรุงเทพฯ เนื่องจาก ปัจจุบันกิจการด้านโทรคมนาคมได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิตของคนทุกกลุ่มในสังคม โดยเฉพาะผู้ที่สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากกิจกรรมโทรคมนาคมได้ แต่ในทางตรงกันข้ามยังมีผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงหรือใช้ประโยชน์จากกิจกรรมโทรคมนาคมได้เช่นเดียวกับคนอื่น และตกอยู่ในฐานะของผู้เสียเปรียบ ได้รับผลกระทบในทางลบทางเทคโนโลยี ถูกปล่อยให้เป็นผู้ล้าหลังในสังคมทันสมัย ไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลพวงของการพัฒนาในด้านนี้มาพัฒนาตนเองได้เช่นเดียวกับคนอื่น  โดยกลุ่มคนพิการทางสายตา เป็นกลุ่มหนึ่งในสังคมที่ประสบปัญหาในด้านการเข้าถึงและการใช้ประโยชน์จากกิจกรรมด้านโทรคมนาคมมาโดยตลอด ปัญหาดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษาหาความรู้ การติดต่อสื่อสาร การประกอบอาชีพและการพัฒนาคุณภารชีวิตในด้านต่างๆ


ดังนั้น เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาได้เข้าถึงเทคโนโลยีด้านโทรคมนาคม และได้มีบทบาทในการมีส่วนร่วมในการนำเสนอความคิดเห็นและรวบรวมปัญหาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับกิจการโทรคมนาคม จึงได้จัดเวทีขึ้น เพื่อสะท้อนสภาพปัญหาในการเข้าถึงบริการโทรคมนาคม รวมถึงการมีข้อเสนอแนะแนวทางในการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม เพื่อให้กลุ่มผู้พิการทางสายตาได้รับความเป็นธรรมในการใช้บริการโทรคมนาคม


"ในวันที่ 3 ธันวาคมนี้ เป็นวันผู้พิการสากล  สบท.จึงเห็นว่า การจัดงานสัมมนาครั้งนี้จะทำให้เราได้รับทราบปัญหาการเข้าถึงบริการโทรคมนาคมของผู้บริการทางสายตา เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนำไปสู่การพัฒนาระบบการให้บริการที่สนับสนุนการเข้าถึงบริการโทรคมนาคมของผู้พิการ"  นายแพทย์ประวิทย์กล่าว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net