"สมชาย" แถลงยืนยัน "อยู่ต่อ" พิทักษ์ประชาธิปไตย-หลักนิติธรรม

 

26 พ.ย.51   เวลาประมาณ 22.10 น. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีแถลงข่าวสดจากจังหวัดเชียงใหม่ผ่านทางโทรทัศน์ ภายหลังจากเดินทางกลับจากการประชุมเอเปคที่ประเทศเปรู ยืนยันว่า แม้ว่าจะมีการเรียกร้องให้นายกฯ ลาออกหรือยุบสภา แต่รัฐบาลนี้เกิดขึ้นโดยความชอบธรรม มาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั่วประเทศ เป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงยืนยันว่าจะยังปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

 

"ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่สิ่งสำคัญ แต่ระบอบประชาธิปไตยสำคัญยิ่ง หลักนิติธรรมสำคัญยิ่ง เพื่อที่จะคุ้มครองประชาชนทั้งประเทศ ผมมีหน้าที่รักษาประชาธิปไตยไว้คุ้มครองประชาชนชาวไทยทั้งชาติ ขอให้ความมั่นใจกับประชาชนว่ารัฐบาลนี้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เป็นรัฐบาลภายใต้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัฐบาลจะทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ของชาติและประชาชนอย่างถึงที่สุด" นายสมชายกล่าว

 

นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า การชุมนุมปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมินั้นสร้างความเสียหายแก่ประเทศชาติอย่างมาก ไม่ใช่เพียงนายกฯ และรัฐบาลเท่านั้นที่เสียหาย อีกทั้งการชุมนุมในปัจจุบันก็มิใช่การชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธตามกฎหมาย แต่มีการละเมิดกฎหมาย พกพาอาวุธ ยึดทำเนียบรัฐบาล ยึดสนามบิน ทำลายผลประโยชน์ของชาติบ้านเมือง และทำลายประชาธิปไตย ทำให้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย ขอเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมคืนทำเนียบรัฐบาล และคืนสนามบิน เพื่อให้เกิดการเดินทางเป็นไปตามปกติ

 

"ผมและเจ้าหน้าที่บ้านเมืองจำเป็นต้องดำเนินการแก้ไขเพื่อให้บ้านเมืองปกติอีกครั้ง จึงได้มีคำสั่งประชุม ครม.ด่วนพรุ่งนี้ (27 พ.ย.) เพื่อกำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อความเหมาะสม ให้ชาติกลับสู่ความสงบอีกครั้งหนึ่ง" นายกฯ กล่าวพร้อมระบุว่า ขอให้ข้าราชาการร่วมกันใช้อำนาจหน้าที่ดูแลให้ประเทศอยู่ในความเรียบร้อย ปฏิบัติหน้าที่โดยเคร่งครัดให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล เป็นไปตามกฎหมาย เพื่อให้การคุ้มครองประชาชน

 

นายสมชายยังกล่าวอีกว่า ในปีนี้ประเทศไทยได้เป็นประธานอาเซียน และจะมีการจัดประชุมอาเซียนในเดือนหน้าที่จังหวัดเชียงใหม่ ขอให้ประชาชนร่วมกันเป็นเจ้าภาพเพื่อให้ต่างชาติได้เห็นว่าประเทศไทยมีศักยภาพ และสำนึกในหน้าที่ที่ได้รับเกียรตินี้ ซึ่งไทยเองก็จะได้รับประโยชน์ในหลายมิติด้วย นอกจากนี้ยังขอเชิญชวนประชาชนเป็นเจ้าภาพร่วมกับรัฐบาลและองค์กรสงฆ์ทำบุญ โดยพระสงฆ์เกือบหมื่นรูปที่จะมีการสวดพระพุทธมนต์เพื่อร่วมกันถวายพระพร ถวายความจงรักภักดี เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาลสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวซึ่งกำลังใกล้เข้ามานี้ด้วย

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท