Skip to main content
sharethis


27 พ.ย. 51  องค์กรประชาชนที่ใช้นามว่า "คณะประชาชนต้านรัฐประหาร" ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 เผยแพร่ผ่านอีเมลล์ลูกโซ่ ระบุเป็นคณะประชาชนเสื้อแดง ร่วมประชาชนทั่วไป ส.ส. ตำรวจ ข้าราชการ ทหารที่สนับสนุนการปกครองระบอบประชาธิปไตย เตือนคณะผู้ต้องการยึดอำนาจ ขืนทำจะต่อต้านอย่างถึงที่สุดจนกว่าชีวิตจะหาไม่ โดยมีรายละเอียดแถลงการณ์ ดังนี้

 


 


0 0 0


 


ด้วยเป็นที่ปรากฏความชัดเจนว่าการบริหารราชการแผ่นดินโดยรัฐบาล ไม่อาจก่อให้เกิดความมั่นคงแก่ประเทศได้  ก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้งแบ่งฝ่ายสลายความรู้รักสามัคคีของชนในชาติอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์ชาติไทย  โดยสาเหตุหลักสำคัญเกิดจากผู้มีหน้าที่รักษาความมั่นคงเพิกเฉยละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ เป็นเหตุให้มีผู้ก่อการร้ายที่มีความประสงค์ก่อความไม่สงบต่อประเทศชาติ และต้องการล้มการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  สนับสนุนการปกครองในระบบการแต่งตั้ง ได้กระทำการหมิ่นเหม่ต่อการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพแห่งองค์พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่เคารพเทิดทูนของปวงชนชาวไทยอยู่บ่อยครั้ง  อีกทั้งยังทำการยึดทำเนียบรัฐบาล ยึดสนามบินแห่งชาติสุวรรณภูมิ และยังมีเจตนาที่จะยึดระบบการคมนาคมขนส่งของประเทศ เช่น การยึดระบบการเดินรถไฟฟ้าใต้ดิน บนดิน ถนน ทำลายสถานที่ราชการ ทำลายสถานที่สาธารณะ ก่อทำให้ประเทศได้รับความเสียหาย เสียภาพพจน์ในสายตานานาประเทศทั่วโลก อยู่ในขณะนี้ และภายภาคหน้าอย่างรุนแรง


 


ประชาชนส่วนใหญ่เคลือบแคลงสงสัยการปฏิบัติการของผู้มีหน้าที่รักษาความมั่นคง ที่เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา โดยแนะนำให้ทางรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งยุบสภา เพื่อยุติปัญหาที่เกิดขึ้น หากรัฐบาลไม่ยอมทำตามจะใช้วิธีให้ข้าราชการต่างๆ ไม่ทำงานหรือปฏิบัติงานอย่างไม่เต็มความสามารถ  แต่ไม่มีการปราบปรามผู้ที่ก่อการร้ายตามหน้าที่และตามหลักสากล  การกระทำของผู้มีหน้าที่รักษาความมั่นคงดังกล่าวมีเจตนาส่อไปในทางสนับสนุนผู้ก่อการร้าย  ไม่สามารถสนองตอบเจตนารมณ์ตามที่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ทำให้การปฏิบัติงานราชการ การดำเนินกิจกรรมทางการเมือง การดำเนินชีวิตของประชาชนเกิดปัญหาและอุปสรรคหลายประการ  แม้หลายภาคส่วนของสังคมจะได้พยายามประนีประนอมคลี่คลายสถานการณ์มาโดยต่อเนื่องแล้วแต่ก็ยังไม่สามารถทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งยุติลงได้  แต่กลับจะมีกลุ่มคณะบุคคลที่ไม่หวังดีต่อประเทศชาติมีแนวคิดที่จะก่อการรัฐประหาร


 


ดังนั้น คณะประชาชนต้านรัฐประหาร ซึ่งประกอบด้วยประชาชนเสื้อแดง ประชาชนทั่วไป สมาชิกสภาผู้แทนพรรคร่วมรัฐบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ข้าราชการทุกกระทรวงทบวงกรม ข้าราชการทหารที่สนับสนุนการปกครองระบอบประชาธิปไตย  จึงมีความจำเป็นขอประกาศเตือนคณะผู้ต้องการยึดอำนาจการปกครองแผ่นดินตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปว่า  คณะต่อต้านการรัฐประหารขอยืนยันว่าจะทำการต่อต้านการรัฐประหารอย่างถึงที่สุด  เพื่อให้ปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขยังสามารถดำรงคงอยู่กับปวงชนชาวไทยได้ตลอดไป


 


โดยประกาศเตือนฉบับนี้ขอแจ้งให้ทราบทั่วไปว่า หากมีการก่อการรัฐประหารเมื่อใด คณะต่อต้านการรัฐประหารจะรวมพล ณ สนามหลวง และศาลากลางทั่วประเทศทันที เพื่อต่อต้านการรัฐประหารอย่างถึงที่สุดจนกว่าชีวิตจะหาไม่


     


ทั้งนี้ เพื่อดำรงรักษาไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ความสงบสุขและความมั่นคงของชาติ รวมทั้งเทิดทูนไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่เคารพยิ่งของปวงชนชาวไทยทุกคน


    


 


 


ประกาศ ณ วันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551  เวลา 16.30 น.


ลงชื่อ ประชาชนคนไทยผู้รักประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net