ประกาศเตือนฉบับที่1 บช.น.ให้ม็อบออกจากพื้นที่ชุมนุม

กองบัญชาการตำรวจนครบาล ออกประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ฉบับที่ 1 เรื่อง ให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ชุมนุม


ตามที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งเข้าปิดล้อมและยึดอาคารสถานที่ทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว (ดอนเมือง) และสนามบินดอนเมือง ตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายน 2551 จนถึงในขณะนี้ การกระทำของแกนนำการชุมนุมและกลุ่มผู้ชุมนุมได้ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่ระบบการขนส่งสาธารณะ ระบบโทรคมนาคม และการปฏิบัติหน้าที่ราชการของรัฐบาล สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ ชื่อเสียง และความน่าเชื่อถือของประเทศเป็นอย่างมาก ละเมิดต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นแล้วไม่ต่ำกว่าหนึ่งแสนล้านบาท


เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2551 ศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว โดยสั่งให้แกนนำและกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนย้ายออกไปจากพื้นที่ชุมนุมทันที และนายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ก็ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่เขตดอนเมืองฯ เพื่อแก้ไข ระงับ ยับยั้ง ความเสียหายที่เกิดขึ้น


จึงประกาศให้แกนนำและผู้ชุมนุมทุกคนปฏิบัติตามกฎหมายและคำสั่งศาลแพ่ง โดยให้ออกจากพื้นที่ชุมนุม มิฉะนั้นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายจะเข้าดำเนินการใช้มาตรการตามความจำเป็นและเหมาะสมเพื่อแก้ไขสถานการณ์โดยทันที รวมทั้งจะดำเนินคดีทั้งทางอาญาและแพ่งแก่ผู้กระทำความผิดอย่างเด็ดขาด

 

พลตำรวจโทสุชาติ เหมือนแก้ว
ผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจนครบาล

/หัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง
28 พฤศจิกายน 2551

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท