วิกฤติมุมไบยุติแล้ว ปะทะ 3 วัน ยอดผู้เสียชีวิตร่วม 200

 

29 พ.ย.51   หน่วยคอมมานโดอินเดียปฏิบัติการเผด็จศึกเมืองมุมไบ บุกยึดโรงแรมทัชมาฮาล สังหารมือปืนคนสุดท้าย ปิดฉากปฏิบัติการโจมตีกลุ่มก่อการร้ายที่ยืดเยื้อนานร่วม 3 วันได้สำเร็จ แฉคนร้ายลอบเข้าอินเดียด้วยการจี้เรือประมงก่อนเข้าฝั่งมุมไบ

 

หน่วยคอมมานโดได้สังหารมือปืนคนที่ 3 ที่เชื่อว่าเป็นคนสุดท้ายในโรงแรมทัชมาฮาลสำเร็จ หลังบุกเข้าเคลียร์พื้นที่ในโรงแรงทัชมาฮาลซึ่งเป็นจุดสุดท้ายที่ถูกกลุ่มติดอาวุธยึดและจับตัวประกันไว้ ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดวันที่ 29 พฤศจิกายน และมีการต่อสู้ปะทะกันอย่างดุเดือด ปฏิบัติการนี้มีขึ้นหลังจากที่หน่วยคอมมานโดสามารถยึดศูนย์ชาวยิวและโรงแรมโอเบรอย ไทรเดนต์ คืนจากกลุ่มติดอาวุธได้สำเร็จเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา

 

ผู้บัญชาการตำรวจเมืองมุมไบ ฮัสซัน กาฟูร์ ประกาศว่า ภารกิจทั้งหมดลุล่วงแล้ว ผู้ก่อการร้ายทุกคนถูกสังหาร โดยปฏิบัติการครั้งสุดท้ายนี้เริ่มต้นด้วยความดุเดือด ตั้งแต่ยิงปะทะกัน และระเบิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหวที่ทำให้เกิดไฟไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ก่อนที่หน่วยรบพิเศษจะเคลื่อนตัวเข้าไปตามล่าตัวมือปืนที่ยังอยู่ในโรงแรม

 

หลังจากที่สังหารมือปืนคนสุดท้ายได้ เจ้าหน้าที่ยังคงออกสำรวจตรวจตราทุกซอกมุมในโรงแรม โดยห้องใดที่ได้รับการตรวจแล้วจะต้องเปิดผ้าม่านเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทราบว่าไม่มีแขกหรือผู้ก่อการร้ายซ่อนตัวอยู่ข้างใน

 

ขณะที่หัวหน้าหน่วยคอมมานโดเปิดเผยว่า กลุ่มมือปืนล้วนเป็นเด็กหนุ่มที่ไม่มีความรู้สึกเห็นใจใคร สามารถยิงทุกคนที่อยู่ตรงหน้าได้ ขณะที่ผู้รอดชีวิตเผยว่า มือปืนเดินเข้ามาในโรงแรมพร้อมรอยยิ้ม ก่อนจะเปิดฉากยิงทุกคน

 

ทั้งนี้ เหตุก่อการร้ายครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 15 ปีของอินเดียที่เมืองมุมไบเกิดขึ้นตั้งแต่คืนวันพุธที่ผ่านมา เมื่อกลุ่มติดอาวุธบุกโจมตีสถานที่สำคัญ 10 แห่งพร้อมกัน รวมทั้งเข้ายึดสองโรงแรมหรูพร้อมจับตัวประกันเป็นจำนวนมาก ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่ประมาณ 195 คน บาดเจ็บกว่า 320 คน ผู้เสียชีวิตในจำนวนนี้มีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วยประมาณ 22 คน รวมทั้งพนักงานหญิงไทย 1 คนที่ทำงานสปาในโรงแรมโอเบรอย ไทรเดนต์ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศของไทยจะประสานกับนายจ้างเพื่อติดตามค่าเสียหายและค่าชดเชยอื่นๆ ให้ต่อไป ขณะนี้สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองมุมไบได้เร่งดำเนินการเพื่อส่งศพผู้เสียชีวิตกลับมายังภูมิลำเนาในประเทศไทยแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีกเพราะยังพบศพผู้เสียชีวิต และเป็นไปได้ที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจสูงถึง 200 ราย ส่วนกลุ่มติดอาวุธถูกสังหารอย่างน้อย 11 ราย และถูกจับได้ 1 ราย ซึ่งหน่วยข่าวกรองอินเดียเปิดเผยว่า มือปืนที่ถูกจับได้ยอมรับสารภาพแล้วว่ามาจากปากีสถาน

 

ด้านหนังสือพิมพ์เดอะ ไทมส์ ออฟ อินเดีย รายงานอ้างคำสารภาพของผู้ก่อเหตุที่ถูกจับว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุโจมตีนครมุมไบเคย เดินทางมายังนครแห่งนี้เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาและยังเข้ามาอาศัยอยู่ในฐานะนักศึกษา โดยกลุ่มมือปืน 9 คนเช่าอพาร์ตเมนต์อยู่ในเขตโคบาลา ของนครมุมไบ ใกล้สถานที่ก่อเหตุ และเดินทางไปที่โรงแรมหรู 2 แห่งหลายครั้งก่อนลงมือโจมตีเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังทำทีเป็นชาวมาเลเซียในระหว่างการสอดแนม ทั้งที่ส่วนใหญ่เป็นชาวปากีสถาน รายงานระบุว่า คนร้ายมีทั้งหมด 16 คน แต่ไม่ได้รายละเอียดเกี่ยวกับคนอื่นๆ ว่าเดินทางเข้ามายังนครมุมไบได้อย่างไร

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า มีสมาชิกกลุ่มหัวรุนแรงอย่างน้อย 10 คน เล็ดลอดเข้ามายังนครมุมไบในสัปดาห์นี้ หลังจากจี้เรือประมงอินเดียในน่านน้ำสากลและสังหารลูกเรือไป 4 คน จากนั้นได้ขึ้นฝั่งด้วยเรือยางและมีผู้พบเรือประมงถูกทิ้งนอกชายฝั่งนครมุมไบ

 

 

 

 

 

 

-----------------------------

ที่มา: http://www.komchadluek.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท