ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 30 พฤศจิกายน 2551

บ.จัดส่งแรงงานรับช่วยเหยื่อสาวไทยในมุมไบ
เว็บไซต์มติชน - นายเจษฎา ชวาลภาคย์ กงสุลใหญ่ไทย ณ นครมุมไบ ประเทศอินเดีย กล่าวเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ว่า สถานกงสุลใหญ่พบศพหญิงไทยที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์กลุ่มติดอาวุธที่เชื่อว่าเป็นกลุ่มนักรบมูจาฮีดิน ปฏิบัติการโจมตีสถานที่สำคัญต่างๆ รวมถึงโรงแรมหรู 2 แห่งแล้ว เข้าใจว่าน่าจะเสียชีวิตตั้งแต่คืนเกิดเหตุในวันที่ 26 พฤศจิกายนแล้ว ขณะนี้สถานกงสุลใหญ่กำลังจัดทำเอกสารและดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ เพื่อที่จะนำศพของผู้เสียชีวิตกลับประเทศ โดยคืนนี้บริษัทนายจ้างที่เป็นคนดูแลและจัดส่งหญิงไทยไปทำงานในโรงแรมโอเบรอย ไทรเดนท์ จะเดินทางมามุมไบเพื่อดูแลคนงานทั้งหมด รวมทั้งจะดูรายละเอียดในเรื่องเงินชดเชยให้กับคนงานไทยด้วย ดังนั้น จึงไม่มีปัญหาทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายในการส่งศพกลับประเทศรวมถึงเงินชดเชยสำหรับคนงานไทยเหล่านี้



นายเจษฎากล่าวว่า ขณะนี้มีคนไทยในมุมไบจำนวนมากที่ต้องการเดินทางกลับประเทศแต่ไม่สามารถหาเที่ยวบินได้ ส่วนใหญ่เลือกที่จะบินไปยังสิงคโปร์หรือมาเลเซียแล้วค่อยต่อเครื่องไปที่ภูเก็ต อย่างไรก็ดี การบินไทยได้ส่งเครื่องบินรับนักบินและลูกเรือที่ตกค้างซึ่งมีคนไทยบางส่วนได้เดินทางกลับไปพร้อมกับเที่ยวบินดังกล่าวแล้ว

 

เสื้อแดงจันทบุรีเรียกประชุมด่วน ตบเท้าเข้าสนามหลวง
เว็บไซต์มติชน - แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) จันทบุรี จำนวนประมาณ 200 คน นำโดยนายสำเริง ประจำเรือ สมาชิกสภาจังหวัดจันทบุรี(ส.อบจ.) เขต 1 อำเภอเมืองจันทบุรี รวมตัวกันที่บริเวณสามเหลี่ยมทุ่งนาเชย เพื่อพิจารณาเตรียมเดินทางเข้าไปชุมนุมสมทบกับกลุ่มนปช. บริเวณสนามหลวง กรุงเทพฯ

 

นายสำเริง กล่าวว่า การรวมตัวในครั้งนี้ เพื่อซักซ้อมว่า เราจะร่วมเดินทางไปที่ท้องสนามหลวง เพื่อร่วมต่อต้านการปฏิวัติ และส่งเสริมรัฐบาลในระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งให้กำลังใจนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ทำงานต่อไป  ในวันที่ 30 พ.ย. เวลา 11.00 น. ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ร่วมเดินทางจำนวน 300 คน

 

ภาค1ตั้งทีมเจรจาพธม.ออกจากสุวรรณภูมิ ไม่มีเงื่อนเวลา
เว็บไซต์มติชน - พล.ต.ท.ฉลอง สมใจ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 หัวหน้าผู้รับผิดชอบการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง บริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวยืนยัน จะใช้แนวทางการเจรจาโดยไม่กำหนดกรอบเวลา เพื่อยุติการชุมนุมภายในท่าอากาศยานสุรรณภูมิ โดยขอให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยส่งตัวแทนเข้าเจรจา โดยในการเจรจาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมโต๊ะเจรจา เพราะจะไม่เหมาะสม แต่จะมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ผู้แทนการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กรรมการสิทธิมนุษยชน และผู้แทนสื่อมวลชนเข้าเจรจา โดยแผนการเจรจาจะมีขั้นตอน คือ 1.การเจรจานำบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ 2.นำทรัพย์สินออกจากพื้นที่ และ 3.ขอสถานที่คืน สำหรับกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะนี้มีตำรวจ 2,000 นาย ทหารเรือ 1 กองร้อย และทหารบก 1 กองร้อย ยืนยันกำลังที่มีอยู่ไม่สามารถสลายการชุมนุมได้ แต่จะมีการตั้งจุดตรวจรอบพื้นที่ 4 จุด ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้าย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ยอมรับรู้สึกลำบากใจเพราะเป็นคนไทยด้วยกัน ขณะเดียวกันก็ใกล้ถึงวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธ.ค.นี้ ซึ่งทุกคนควรร่วมกันทำให้บ้านเมืองมีสันติเพื่อถวายแด่พระองค์ท่าน

 

 

"รักเชียงใหม่"ประกาศรวมตัว หวังอารักขาบ้านนายกฯ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 หรือกลุ่มคนเสื้อแดง จ.เชียงใหม่ ได้ออกประกาศผ่านสถานีวิทยุชุมชน ระดมกำลังคนเสื้อแดงให้ไปรวมพลังที่หน้าศาลากลาง จ.เชียงใหม่ ซึ่งจัดตั้งเวทีปราศรัยให้กำลังนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและโจมตีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย


พ.ต.อ.ปิยบุตร อัจฉริยมงคล ผกก.สภ.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า แกนนำกลุ่มเสื้อแดงได้แจ้งให้ทราบแล้วว่า ค่ำวันนี้(29 พ.ย.) จะมีกลุ่มเสื้อแดงจากพื้นที่ต่างๆ ในภาคเหนือ เดินทางมาสมทบร่วมกิจกรรมไม่ต่ำกว่า 200 คน จนกระทั่งเวลา 21.00 น. จะเคลื่อนกำลังไปชุมนุมที่หน้าทางเข้าบ้านพักนายกรัฐมนตรี หมู่บ้านเชียงใหม่กรีนวัลเลย์ อ.แม่ริม เพื่อคุ้มครองไม่ให้บุคคลอื่นแฝงตัวเข้าไปทำร้ายนายกรัฐมนตรีได้ 

 

 

"ชูวิทย์"บอกยอมแพ้ ประกาศชัดไม่ลงสมัครผู้ว่าฯกทม.
เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ -
นายชูวิทย์ กมลวิษฎ์ อดีตผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ออกมาประกาศชัดเจนในวันนี้ ว่า ขอยอมแพ้และจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครอีก เนื่องจากมองว่าสถานการณ์บ้านเมืองที่เกิดความแตกแยกทางความคิด การเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ทำให้ประเทศไทยทั้งหมดต้องเผชิญกับความสูญเสียในทุกด้าน ซึ่งตนเองไม่อยากเป็นคนที่ต้องฉลองชัยชนะบนความฝ่ายแพ้ของประเทศ


อย่างไรก็ตาม นายชูวิทย์ ได้แนะให้ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ควรปรับการทำงานใหม่ ไม่ยึดตนเองเป็นศูนย์กลางอำนาจบริหาร แต่ควรตั้งคณะกรรมการกรุงเทพมหานครขึ้นมา คานอำนาจและทำหน้าที่เสนอปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครดำเนินการแก้ปัญหา

 

 

ม็อบเสื้อแดง"ราษีไศล"ไม่รับ"สุริยะใส"กลับบ้านเกิด
เว็บไซต์มติชน - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอราษีไศล จ.ศรีสะเกษ มีกลุ่มประชาชนในเขต อ.ราษีไศล ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) นำโดยนายทองใบ สายชมภู อายุ 50 ปี จัดเวทีปราศรัยโจมตีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.ราษีไศล


นายทองใบ กล่าวว่า การรวมตัวดังกล่าวเนื่องจากไม่พอใจการกระทำของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ยึดสนามบินสุวรรณภูมิ และกระทำการต่าง ๆ อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย จึงขอเรียกร้องให้ทหารออกมาร่วมกับรัฐบาลในการรักษาความสงบเรียบร้อยของประเทศให้กลับคืนสู่ภาวะปกติโดยด่วนด้วย


สำหรับนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนั้น เห็นว่าไม่ใช่คนราศีไศลอีกต่อไปแล้ว เพราะว่าสร้างความเสื่อมเสียให้กับ อ.ราษีไศล เป็นอย่างมาก ซึ่งการกล่าวหาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไม่มีแผ่นดินจะอยู่ หากว่านายสุริยะใสกลับมาที่ อ.ราษีไศล พวกตนชาว อ.ราษีไศลทุกคนก็ขอยืนยันว่าสุริยะใสไม่มีแผ่นดินที่จะอยู่ในเขต อ.ราษีไศลเช่นกัน และหากว่ากลุ่มพันธมิตรฯ ยังสร้างความวุ่นวายอยู่เช่นนี้ พวกตนจะรวมกลุ่มกันเดินทางไปชุมนุมคัดค้านที่กรุงเทพฯ ในเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน

 

 

ชาวมุสลิม เฮ! อุปทูตอิหร่าน แจ้ง ได้ไปซาอุฯ แน่ ตีสอง เช้าวันจันทร์

เว็บไซต์แนวหน้า - นายมูฮัมหมัด ทัมฮีดี อุปทูตอิหร่านประจำประเทศไทย ได้เดินทางมาเยี่ยมคณะผู้แสวงบุญชาวไทยเชื้อสายมุสลิม พร้อมชี้แจงกับผู้แสวงบุญว่า ขณะนี้สายการบินอิหร่านแอร์ได้รับแจ้งกำหนดการณ์ลงจอดของเครื่องบินแล้ว โดยเครื่องบินผู้แสวงบุญประกอบพิธีฮัจญ์ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย จะออกจากสนามบินอู่ตะเภาในเวลา 02.00 น. และจะถึงประเทศซาอุฯ ทันก่อนกำหนดการปิดสนามบินที่ประซาอุฯ แน่นอน ส่วนการเดินทางจากสุวรรณภูมิ ไปยังสนามบินอู่ตะเภานั้น จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งว่าเป็นเวลาใด

ด้านนายยงยุทธ คูนกลาง เจ้าหน้าที่สายการบินอิหร่านแอร์ ในฐานะผู้ประสานงานนำผู้แสวงบุญไปประกอบพิธีฮัจญ์ว่า ขณะนี้คณะผู้แสวงบุญยังต้องนอนค้างที่สนามบินสุวรรณภูมิไปก่อน เพราะยังไม่ทราบว่ารถที่เตรียมไว้จะมารับเวลาใด แต่ยืนยันว่าคณะผู้แสวงบุญจะได้เดินทางไปร่วมพิธีแน่นอน

 

นักท่องเที่ยวจำนวนมากยังตกค้าง อยู่ที่สนามบินอู่ตะเภา

เว็บไซต์ไทยรัฐ ยังมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากรอเดินทางกลับประเทศ ทำให้เกิดปัญหาอาหารไม่เพียงพอสำหรับนักท่องเที่ยว  แม้จะมีภาคเอกชนนำอาหารมาจำหน่าย และมูลนิธิต่าง ๆ นำข้าวกล่องและน้ำดื่มมาแจกฟรี ส่วนเจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับตำรวจท่องเที่ยว จัดตั้งศูนย์ประสานงานและอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวและผู้โดยสารทั่วไป นอกจากนี้ ยังมีการแสดงดนตรีด้านหน้าอาคารท่าอากาศยานเพื่อคลายเครียดให้กับนักท่องเที่ยว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า บริเวณโดยรอบท่าอากาศยานอู่ตะเภา เกิดปัญหาจราจรติดขัดยาวหลายกิโลเมตร ขณะที่ตำรวจทหารเสริมกำลังรักษาความความปลอดภัย ตลอด 24 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่คาดว่าคืนนี้นักท่องเที่ยว สามารถเดินทางกลับประเทศได้กว่าครึ่งอย่างแน่นอน

 

 

'พล.ต.ท.ฉลอง'ยันเจรจาพธม. ยุติปัญหา โดยไม่มีกรอบเวลา

เว็บไซต์เดลินิวส์ - พล.ต.ท.ฉลอง สมใจ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 หัวหน้าผู้รับผิดชอบการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง บริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า จะใช้แนวทางการเจรจา โดยไม่มีกรอบเวลา เพื่อยุติการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยขอให้กลุ่มพันธมิตรฯ ส่งตัวแทนเข้าเจรจา โดยในการเจรจาจะมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ผู้แทนการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กรรมการสิทธิมนุษยชน และผู้แทนสื่อมวลชนเข้าเจรจา

พล.ต.ท.ฉลอง กล่าวถึงแผนการเจรจาว่า มีขั้นตอนคือ 1.การเจรจานำบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ 2.นำทรัพย์สินออกจากพื้นที่ และ 3.ขอสถานที่คืน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารเรือ และทหารบก ยืนยันกำลังที่มีอยู่ไม่สามารถสลายการชุมนุมได้ แต่จะมีการตั้งจุดตรวจรอบพื้นที่ 4 จุด ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้าย

 

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ยอมรับ ว่า รู้สึกหนักใจ เพราะเป็นคนไทยด้วยกัน ขณะเดียวกันก็ใกล้ถึงวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธ.ค. ทุกคนควรทำให้บ้านเมืองมีสันติ ถวายแด่พระองค์ท่าน.

 

ม.ล.ณัฎฐกรณ์ประกาศตัวเป็นเลือดใหม่ให้คนกรุง

เว็บไซต์คมชัดลึก - ที่ห้องเลขที่ 45 / 51 ชั้น 16 " มูน ทาวเวอร์ คอนโดมีเนียม " ซอยสุขุมวิท 59 คอนโดมีเนียมส่วนตัวของ ม.ล. ณัฎฐกรณ์ เทวกุล พิธีกรชื่อดัง ได้แถลงประกาศตัวอย่างเป็นทางการลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.

 

รมต.น้ำมันชาติอาหรับถก ก่อนเอเปก-จ่อขึ้นราคาน้ำมัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (30 พ.ย.) ว่า ก่อนการประชุมใหญ่ขององค์การประเทศส่งออกน้ำมันเป็นสินค้าหลัก (โอเปก) ที่จะมีขึ้นที่ประเทศแอลจีเรีย ในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ บรรดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันกลุ่มชาติผู้ผลิตน้ำมันในภูมิภาคอาหรับร่วมประชุมกันที่ประเทศอียิปต์ เพื่อเตรียมการประชุมกันก่อน

 

นายอาลี ไนมี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ตั้งความหวังให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกควรขยับขึ้นไปอยู่ที่ราว 75 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล เนื่องจากในช่วงเวลานี้ราคาน้ำมันดิบตกต่ำกว่าเป้าหมายที่วางเอาไว้มาก คือ อยู่ที่ราว 54 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล อย่างไรก็ตาม  ยังไม่มีการระบุชัดเจนถึงโอกาสที่กลุ่มโอเปกจะลดกำลังการผลิตน้ำมันลง

 

 

นครบาลเตรียมออกประกาศฉ.2 ห้ามเข้าออก2สนามบิน

เว็บไซต์มติชน - พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า  วันนี้ (30 พ.ย.) หรือ วันพรุ่งนี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล เตรียมออกประกาศฉบับที่ 2 เนื้อหาใจความเกี่ยวกับการสั่งห้ามเข้า หรือ ห้ามออก จากสถานที่ชุมนุม ห้ามรถทุกชนิดผ่านพื้นที่สุวรรณภูมิ  และ ท่าอากาศยานดอนเมืองโดยเด็ดขาด พร้อมพิจารณาการมั่วสุมของบุคคลทั้งแต่ 5-10 คน หากฝ่าฝืนจะเข้าจับกุมโดยทันที 

 

"อนุพงษ์"นัด "ประวิตร" หารือด่วนหลังนายกฯปลด "พัชรวาท" ลือหึ่งข่าวปลด ผบ.ทบ.

เว็บไซต์แนวหน้า -  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีคำสั่งย้ายพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.ไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปรากฏว่าเมื่อค่ำวันเดียวกัน ( 28 พ.ย.)ได้มีการนัดหารือกันระหว่างพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตผบ.ทบ.พี่ชายพล.ต.อ.พัชราวาท วงษ์สุวรรณ กับพลงอ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสธ.ทบ. พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 โดยในเบื้องต้นจะร่วมหารือกันที่บ้านพักของพล.อ.อนุพงษ์ ภายในกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ แต่ปรากฏว่าต้องย้ายสถานที่นัดหมายไปที่บ้านพักนายทหารคนหนึ่งเนื่องจากมีการโทรศัพท์แจ้งข่าวของกำลังพลรายหนึ่งภายในกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ไปยังเครือข่ายแท็กซี่เพื่อแจ้งให้วิทยุชุมนุมกระจายข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มนายทหารดังกล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ปรากฏว่าในช่วงดึกคืนเดียวกัน (28 พ.ย.)นั้นมีกระแสข่าวว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ลงนามในคำสั่งย้าย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วยเช่นกัน โดยแต่งตั้งให้ พล.อ.จิรเดช คชรัตน์ รองผบ.ทบ. รักษาการแทน ผบ.ทบ.ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ทั้งนี้คำสั่งดังกล่าวได้ลงนามพร้อมกับคำสั่งปลดพล.ต.อ.พัชราวาท วงษ์สุวรรณ แต่ยังไม่ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ ซึ่งอาจมีประกาศออกมาในเร็วๆ นี้

 

"ปฐมพงษ์" เชื่อตำรวจไร้น้ำยาสลายม็อบ ปูด ฝ่ายมั่นคงดื้อคำสั่ง "โกวิท"

เว็บไซต์แนวหน้า - พล.อ.ปฐมพงษ์ เกศรสุข แนวร่วมกลุ่มพันธมิตร กล่าวถึงการเตรียมการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สนามบินสุวรรณภูมิ ว่า เป็นไปไม่ได้ที่ตำรวจจะสามารถสลายการชุมนุม เพราะพื้นที่บริเวณสนามบินนั้นกว้างขวาง อีกทั้ง พื้นที่ดังกล่าวยังเป็นสถานที่สำคัญของประเทศ หากมีการสลายการชุมนุมก็จะทำให้สถานที่ได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุม ประชาชนก็คงไม่ยอม ต่อให้ผู้ชุมนุมที่นี่หายไปครึ่งหนึ่งก็ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะประชาชนก็จะเข้าร่วมชุมนุมมากขึ้นไปอีก

 

 พล.อ.ปฐมพงษ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนทราบว่าในหน่วยงานความมั่นคง เริ่มมีการใช้มาตรการอารยะขัดขืนต่อคำสั่งสลายชุมนุมของผู้บังคับบัญชา ตามคำสั่งของ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รมว.มหาดไทย ในฐานะผู้ควบคุมสถานการณ์การชุมนุม เห็นได้จากการที่ทหารไม่สนับสนุนตามคำสั่งและยับยั้งการใช้ความรุนแรงในพื้นที่ของทหาร ที่ให้สลายการชุมนุมที่สนามบินดอนเมือง รวมถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจนำกำลังมาสกัดไม่ผู้ชุมนุมเข้าร่วมชุมนุมที่สนามบินสุวรรณภูมิ แต่สุดท้ายเจ้าหน้าที่กลับเป็นคนปล่อยลมยางเสียเอง

 "ผมได้รับรายงานจากลูกน้องที่เป็นทหารเรือได้บอกกับว่า กำลังทหารเรือที่มาร่วมสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สุวรรณภูมิมีเพียง 140 นายเท่านั้น และที่มาก็ไม่ได้เต็มใจ มาเป็นเพียงสัญลักษณ์ให้เห็นว่ามาสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ" พล.อ.ปฐมพงษ์ เผย

 

 

นายกฯเปิดปากพร้อมคุย"จำลอง"ปัดยุบสภา-ลาออก

เว็บไซต์สยามรัฐ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่บ้านพัก จ.เชียงใหม่ โดยระบุว่าพร้อมเจรจากับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แต่ต้องไม่มีเงื่อนไขกดดันให้ยุบสภา หรือลาออก พร้อมกำชับทุกฝ่ายดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ยึดสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภุมิ ตามขั้นตอนที่สามารถตรวจสอบได้.

 

 'ไตรรงค์' รับได้ถ้าปฏิวัติ ปัญหาจบ

เว็บไซต์เดลินิวส์ - นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงปัญหาทางการเมืองว่า ทุกฝ่ายควรหยุดกระทำการและลดทิฐิที่มีต่อกัน เพื่อหาทางออกให้กับประเทศชาติ เชื่อว่าแนวคิดรัฐบาลรักษาการน่าจะมีความเหมาะสม โดยการเชิญชวนคนกลางที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยไม่จำเป็นต้องมาจากพรรคใด หรืออาจเป็นบุคคลภายนอกก็ได้ อย่างไรก็ตาม ตนต่อต้านการปฏิวัติ แต่หากการทำปฏิวัติแล้วทำให้ปัญหาทุกอย่างจบลง และเป็นทางออกของประเทศตนก็ยอมรับได้

 

นายไตรรงค์ กล่าวว่า หากพรรคร่วมรัฐบาลยอมถอนตัว เพื่อให้เกิดช่องทางแก้ไขปัญหาทางการเมือง ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ส่วนการที่พันธมิตรฯ จะอนการชุมนุมจากสนามบินสุวรรณภูมิในเวลานี้คงเป็นเรื่องที่ยาก แต่หากผู้ชุมนุมเปิดสนามบินให้ชาวต่างชาติได้เดินทางกลับ ก็ถือเป็นเรื่องที่น่าเหมาะสม.

 

"สุวรรณภูมิ" ประกาศปิดต่ออีก 2 วัน ถึงเย็น1ธ.ค.
เว็บไซต์มติชน - นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า เนื่องจากขณะนี้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยังคงปักหลักชุมนุนกันอยู่ที่หน้าอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรณณภูมิ (ทสภ.) โดยมีทีท่าไม่ยอมสลายการชุมนุม ดังนั้น ทสภ. จึงจำเป็นต้องประกาศงดการให้บริการขึ้น - ลง ของเครื่องบินต่อไปอีก 48 ชั่วโมง จนถึงเวลา 18.00 น. ของวันที่ 1 ธันวาคม 2551 ซึ่งขณะนี้ได้ออกประกาศแจ้งให้ผู้ปฏิบัติงานทางอากาศ (Notice to Airmen) จึงขอให้ผู้โดยสารงดเดินทางไปใช้บริการที่ ทสภ. จนกว่าจะมีการเปิดให้บริการได้ ซึ่งจะมีการแจ้งให้ทราบต่อไป สงสัยติดต่อ โทร. 0-2132-1888 และ 0-2132-1882

 

ส่งออกวอดวาย-ต่างชาติเชื่อฟื้นตัวยาก

ประชาทรรศน์ -"นักธุรกิจส่งออก" โอดได้รับความเสียหายมหาศาล "ผักสด-ผลไม้-กล้วยไม้" เน่าคาสนามบิน แถมยังมีชิ นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ต้องส่งออกเป็นรายวัน แต่ก็ยังไม่น่าห่วงเท่าความเชื่อถือและออเดอร์สั่งซื้อในระยะยาวที่ประเมินค่าไม่ได้ นักวิเคราะห์ทั้งไทย-เทศ เห็นตรงกันสถานการณ์รุนแรงเกินเยียวยา คาดต้องใช้เวลาฟื้นฟูยาวนาน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท