Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลาประมาณ 17.15 น. วันที่ 4 ธันวาคม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ แทนพระองค์ พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้คณะบุคคลต่างๆ เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 81 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2551 ณ ศาลาดุสิดาลัย พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต


 


ในการนี้ สมเด็จพระบรมโอสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงมีพระราชดำรัสต่อคณะบุคคลที่มาเข้าเฝ้าฯ ความว่า "วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ข้าพเจ้าและสมเด็จพระเทพฯ ปฎิบัติหน้าที่แทนพระองค์ ในการรับพรจากท่านทั้งหลาย ในวโรกาสที่เข้าถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาในปีนี้

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชกระแสให้ขอบใจ ในพรอันบริสุทธิ์ ที่ได้ถวายมาด้วยความจงรักภักดี ทรงปลามปลื้ม และขอสนองพรทุกท่านที่ได้มีถวายมา อย่างจริงใจ ในการนี้ ได้ทรงขอให้บอกทุกท่าน และพระราชทานพรให้ทุกคน มีความสุข ความเจริญ มีกำลังกาย กำลังใจ  และกำลังปัญญาที่จะปฎิบัติหน้าที่ของตน ให้ดีที่สุด เพื่อประเทศชาติ และประชาชน ก็ขอให้ท่านมีความสุขความเจริญ และประสบความสำเร็จในสิ่งที่ดีงามทั้งในด้านส่วนรวม และส่วนตัว



ในโอกาสนี้ ที่ไม่เสด็จลงเพราะว่า ทรงมีพระอาการประชวรเล็กน้อย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้สมเด็จพระเทพฯ ซึ่งได้ขึ้นเฝ้าได้อธิบายให้ท่านฟังถึงพระอาการประชวรในเบื้องต้น แต่สุดท้ายนี้ในพระปรมาภิไธย ก็ขออัญเชิญพระราชกระแสขอบใจ และสนองไมตรี และสนองพรทุกท่านที่ได้มาถวายพระพรในวันนี้ ก็ขอให้ทุกท่านมีความสุขความเจริญ สมปรา
ถนาทุกประการ"


 


ต่อมาสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำรัสว่า "เมื่อวานนี้ (3 ธ.ค.) ไปเฝ้าฯ ก็ยังไม่เป็นไร ยังร่วมเครื่องถวายพระกระยาหาร เสวยได้อย่างดี พอดีถึงวันนี้มีพระอาการที่เป็นช่องพระศอ ทั้งหลอดลม หลอดอาหารอักเสบ เสวยเครื่องไม่ค่อยได้ถวายเป็นน้ำเกลือทางด้านหลอดลมมีเสมหะออกมามาก รู้สึกทรงไม่พระสำราญ รู้สึกอ่อนเพลียแต่ไม่เป็นไข้ หากมีพระกำลังค่อยออกมาพบท่าน คิดว่าตอนนี้ทรงอยากจะพักดีกว่า เรื่องรายละเอียดแพทย์คงพูดด้วยภาษาที่ถูกต้องอีกครั้ง ดูแล้วพระอาการไม่ได้หนักมาก แต่พระอาการอ่อนเพลียมีเสมหะติดอยู่ ถวายน้ำเกลือทรงดื่มน้ำมากๆ จึงโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารเสด็จออกรับพรแทน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net