Skip to main content
sharethis

5 .. 51 - สืบเนื่องจากสหภาพแรงงานผู้ปฏิบัติงานฝาจีบได้ยื่นข้อเรียกร้องเพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง ต่อบริษัท ฝาจีบ จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2551 และวันที่ 26 พฤศจิกายน 2551 และทั้งสองฝ่ายได้เริ่มเจรจาตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน 2551 เป็นต้นมา


 


ทั้งนี้เมื่อวันที่ 3 ธ.. 51 ที่ผ่านมาบริษัทและสหภาพแรงงานได้ร่วมพิจารณาข้อเรียกร้องแต่ไม่สามารถหาข้อยุติได้ จึงถือเป็นข้อพิพาทแรงงาน โดยบริษัทได้ยื่นเรื่องต่อพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงาน เมื่อวันที่ 4 ธ.. 51 เพื่อดำเนินการไกล่เกลี่ยตามพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518 มาตรา 21


 


 






 


ข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานผู้ปฏิบัติงานฝาจีบ


 


1.ขอให้บริษัทฯ จ่ายค่าทำงานในวันหยุดให้พนักงานรายเดือนในอัตรา 2 เท่าของอัตราค่าจ้างมูลฐาน


 


2.ขอให้บริษัทฯ จ่ายเงินช่วยเหลือให้กับพนักงานที่เกษียณอายุ และปฏิบัติงานกับบริษัทฯ ครบ 20 ปีในอัตรา 4 เท่าของเงิน เดือนสุดท้ายที่ได้รับในปีนั้น โดยจ่ายเพิ่มหลังจากปฏิบัติตาม พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงานแล้ว


 


3.ขอให้บริษัทฯ จ่ายเงินสมทบให้กับพนักงานที่เป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพครบ 3 ปี เมื่อพ้นสภาพจากการเป็นพนักงานของบริษัทฯ โดยไม่มีความผิด


 


4.ขอให้พนักงานที่มีอายุงานครบ 20 ปี จ่ายเงินสะสมเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ในอัตราร้อยละ 6 ของเงินเดือน


 


5.ขอให้บริษัทฯ จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ให้พนักงานที่มีอายุงานครบ 20 ปี ในอัตราร้อยละ 12 ของเงินเดือน


 


6.ขอให้บริษัทฯ จ่ายเงินรางวัลประจำปีในอัตรา 3.8 เท่าของอัตราเงินเดือนสุดท้ายที่พนักงานประจำได้รับในปีนั้น


 


7.ขอให้บริษัทฯ เพิ่มคณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเป็น 11 คน โดยมาจากการแต่งตั้งจากบริษัทฯ 4 คน มาจากการเลือกตั้งจากพนักงาน 7 คน


 


 


 


 






 


ข้อเรียกร้องของบริษัท ฝาจีบ จำกัด (มหาชน)


 


1.ขอเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการยืมเงินทดรองของพนักงาน จากไม่เกิน 12 ครั้งต่อปี เป็นไม่เกิน 2 ครั้งต่อปีโดยจำนวนเงินยืมทดรองไม่เกิน 15% ของเงินเดือน และพนักงานเสียดอกเบี้ยเงินยืมทดรองตามอัตราที่บริษัทฯ กำหนด


 


2.ขอเปลี่ยนแปลงการให้ของที่ระลึกสำหรับพนักงานที่ปฏิบัติงานตามอายุงานที่กำหนด จากเดิมที่มอบให้เป็นทองรูปพรรณเปลี่ยนเป็นเงินสด ยกเว้นพนักงานที่ปฏิบัติงานครบ 25 ปี บริษัทฯ จะมอบเป็นเหรียญทองคำ


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net