Skip to main content
sharethis



ผู้ประท้วงกลุ่มเพลนสติวปิดถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมออกจากสนามบินหลังเข้าไปประท้วงในรันเวย์ (ที่มาของภาพ: REUTERS/Andrew Winning (BRITAIN)


 


เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ผู้ประท้วงกลุ่ม "เพลน สติวปิด" ที่รณรงค์แก้ไขปัญหาโลกร้อนเกือบ 50 คนบุกเข้าไปจับจองพื้นที่ใกล้กับรันเวย์ของสนามบินสแตนเตด สนามบินใหญ่อันดับสามของกรุงลอนดอนของอังกฤษเมื่อเวลาเกือบ ตี 3 สิบห้านาทีวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งบริเวณดังกล่าวถูกปิดระหว่างปรับปรุง พวกเขานำแท่งคอนกรีต และรั้วลวดหนามสูง 6 ฟุตมากั้น ห่างจากรันเวย์เกือบ 50 เมตร และล่ามตัวเองไว้กับรั้วเพื่อขัดขวางไม่ให้สนามบินเปิดในเวลาตีห้า โดยให้เหตุผลว่าเพื่อป้องกันการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหลายพันตันสู่บรรยากาศ


 


แต่เหตุการณ์ยุติลงแล้วโดยตำรวจจับกุมตัวผู้ประท้วงไว้ได้ 39 คน ขณะที่เหตุวุ่นวายครั้งนี้ทำให้เครื่องบินทุกลำต้องจอดนิ่งอยู่ในสนามบิน และเที่ยวบินที่กำหนดลงจอดต้องเลี่ยงไปที่สนามบินอื่นแทน และสนามบินต้องปิดรันเวย์นานสองชั่วโมง แต่เปิดได้ตามปกติแล้วเมื่อเวลา 8.10 น.ตามเวลาท้องถิ่น


 


เว็บไซต์ของกลุ่ม เพลน สติวปิด ระบุว่า การประท้วงครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อเรียกร้องความสนใจเกี่ยวกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของอุตสาหกรรมการบิน และเพื่อคัดค้านการตัดสินใจของรัฐบาลที่อนุญาตให้สนามบินสร้างรันเวย์ที่สอง ทั้งที่มีเสียงคัดค้านจากชาวบ้านละแวกใกล้เคียง


 


แต่แมธธิว โนวส์ จากสมาคมบริษัทการบินของอังกฤษ บอกว่า ผู้ประท้วงไม่ได้สนใจข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการบินและการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก เพราะขณะนี้แม้เที่ยวบินในสนามบินสแตนเตดเพิ่มมากขึ้น แต่เสียงรบกวนรอบสนามบินลดลงอย่างมาก และเครื่องบินประหยัดเชื้อเพลิงมากถึง 70% เมื่อเทียบกับ 50 ปีที่แล้ว


 


 


ที่มา: เนชั่นทันข่าว 8 ธ.ค. 51

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net