จนท.กาชาดเชียงใหม่ ยินยอมให้แรงงานข้ามชาติบริจาคโลหิตในวันพ่อแห่งชาติ

จนท.สภากาชาด จ.เชียงใหม่ อนุญาตให้กลุ่มแรงงานสามัคคี ซึ่งเป็นกลุ่มแรงงานข้ามชาติชาวไทใหญ่บริจาคโลหิตเนื่องในวันพ่อแห่งชาติได้ หลังเคยเกิดกรณีกีดกัน ด้าน จนท.มูลนิธิ MAP เผยเป็นการรณรงค์ไม่ให้มีการเลือกปฏิบัติด้านบริการสาธารณสุขต่อแรงงานข้ามชาติ และเป็นพื้นที่แห่งที่ 3 ในประเทศไทยต่อจาก กทม. และแม่สอด ที่ยินยอมให้แรงงานข้ามชาติบริจาคโลหิตได้

 

 

 

จ้าหน้าที่มูลนิธิเพื่อสุขภาพและการเรียนรู้ของแรงงานกลุ่มชาติพันธุ์ หรือ MAP ช่วยอำนวยความสะดวกกลุ่มแรงงานสามัคคีกรอกแบบฟอร์มบริจาคโลหิต

 

ขณะรับการบริจาคโลหิต

 

โลหิตที่ได้รับจากการบริจาค

 

นางวราภรณ์ กีฬาแปง รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ ภริยาของนายชูชาติ กีฬาแปง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับกลุ่มแรงงานสามัคคีและเจ้าหน้าที่มูลนิธิ MAP หลังผู้ใช้แรงงานและคณะเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิร่วมกันบริจาคโลหิต

 

 

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ที่ผ่านมา เหล่ากาชาด จ.เชียงใหม่ ออกรับบริจาคโลหิต ณ ที่ทำการสภากาชาดไทย จ.เชียงใหม่ เพื่อเตรียมโลหิตสำรองไว้ใช้ และเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติเนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ หรือวันพ่อแห่งชาติ โดยเมื่อปีนี้ตั้งเป้าหมายรับโลหิตไม่ต่ำกว่าปีก่อนคือ 500 ยูนิต


โดยในวันดังกล่าว เจ้าหน้าที่จากมูลนิธิเพื่อสุขภาพและการเรียนรู้ของแรงงานกลุ่มชาติพันธุ์ หรือ MAP และกลุ่มแรงงานสามัคคี หรือ WSA ซึ่งเป็นสมาคมผู้ใช้แรงงานชาวไทใหญ่ใน จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นแรงงานข้ามชาติ ทำงานอยู่ใน จ.เชียงใหม่ ราว 30 คน ได้เดินทางมาบริจาคโลหิตด้วย


โดยเจ้าหน้าที่กาชาดยินดีให้ผู้ใช้แรงงานสามารถเขารับการบริจาคโลหิตได้เฉพาะผู้ที่ถือบัตรอนุญาตทำงานเข้ารับการบริจาคเลือด เนื่องจากได้รับการตรวจสุขภาพทุกปีจึงไม่ป่วยเป็นโรคที่ห้ามการบริจาคเลือด โดยเจ้าหน้าที่กาชาดได้ให้การบริการเป็นอย่างดีทั้งในขั้นตอนวัดความดัน และตรวจโลหิตขั้นต้นเพื่อคัดกรองโลหิตเบื้องต้น และขั้นตอนการบริจาคโลหิต


นางวราภรณ์ กีฬาแปง รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ ภริยาของนายชูชาติ กีฬาแปง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับกลุ่มแรงงานสามัคคีและเจ้าหน้าที่มูลนิธิ MAP ด้วย โดยรองนายกเหล่ากาชาด จังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า "รู้สึกยินดีมาก ที่ผู้ใช้แรงงานได้มีการรวมตัวกันและได้มาทำความดีเพื่อในหลวง มีความสามัคคีกันดี อยากให้รวมตัวกันเพื่อทำความดีให้แก่สังคมบ่อยๆ เพราะการทำความดีให้สังคมจะเป็นการลดอคติในสังคมด้วย"


นางวราภรณ์กล่าวฝากไปยังมูลนิธิที่ทำงานกับแรงงานกลุ่มชาติพันธุ์ ให้ช่วยสร้างประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้แรงงานทำงานเพื่อสาธารณกุศลให้มาก นางวราภรณ์ยังกล่าวว่าหากต้องการที่จะมาร่วมบริจาคเลือดอีกก็ยินดี และเปิดเผยว่า ในรอบ 1 ปี สภากาชาดเชียงใหม่จัดงานบริจาคเลือดในวันสำคัญ 3 วัน คือวันที่ 5 เมษายน วันที่ 12 สิงหาคม และ วันที่ 5 ธันวาคม


น.ส.สาธิตา หน่อโพ ผู้ประสานงานมูลนิธิ MAP เปิดเผยว่าการเดินทางมาบริจาคโลหิตดังกล่าวยังเป็นการรณรงค์ไม่ให้มีการเลือกปฏิบัติด้านการสาธารณสุขต่อแรงงานข้ามชาติด้วย โดยที่ผ่านมาแรงงานข้ามชาติเคยไปแจ้งขอบริจาคเลือดให้โรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ แต่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลไม่ยอมโดยอ้างเรื่องสุขภาพ ทั้งที่ผู้ใช้แรงงานรายดังกล่าวจะถือบัตรอนุญาตทำงานและได้รับการตรวจสุขภาพทุกปี


ผู้ประสานงานมูลนิธิ MAP ยังเปิดเผยด้วยว่าสำหรับการบริจาคเลือดของแรงงานข้ามชาติในวันนี้นับเป็นครั้งแรกของจังหวัดเชียงใหม่ และเป็นครั้งที่ 3 ของประเทศไทย โดยที่ผ่านมา องค์กรยอง ชี อู ซึ่งเป็นองค์กรด้านสิทธิแรงงานข้ามชาติในประเทศไทยร่วมกับผู้ใช้แรงงานใน อ.แม่สอด จ.ตาก และ ในกรุงเทพมหานครเดินทางไปบริจาคเลือดกับสภากาชาดไทยมาแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท