Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา นายปาสคา ลามี ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมพันธมิตรอุตสาหกรรมยาชื่อสามัญระหว่างประเทศที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า ตั้งแต่มีปฏิญญาโดฮา เมื่อปี 2544 ว่าด้วยทริปส์และการสาธารณสุข ประชาชนสามารถเข้าถึงยาเพิ่มขึ้น จากการลดราคายาลงอย่างมาก และมีการเพิ่มขึ้นของการให้ทุนสนับสนุนระหว่างประเทศ และความยอมรับถึงความจำเป็นที่จะต้องมีความสมดุลย์ในระบบทรัพย์สินทางปัญญาที่เพิ่มขึ้น รวมถึงมีบางประเทศสมาชิกในองค์การการค้าโลกใช้มาตรการยืดหยุ่นในความตกลงทริปส์เพื่อเพิ่มการเข้าถึงยาด้วย

ทั้งนี้เมื่อปี 2549 - 2551 ประเทศไทย อินโดนีเซียและบราซิลได้ประกาศบังคับใช้สิทธิโดยรัฐซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการยืดหยุ่นในความตกลงทริปส์เพื่อเพิ่มการเข้าถึงยา โดยประเทศไทยได้ประกาศบังคับใช้สิทธิกับยาต้านไวรัส 2 รายการ ยารักษาหลอดเลือดตีบ 1 รายการ และยารักษามะเร็ง 4 รายการ ส่วนอินโดนีเซีย และบราซิล ได้บังคับใช้สิทธิกับยาต้านไวรัส 1 รายการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net