Skip to main content
sharethis

(10 ธ.ค.) ASTVผู้จัดการรายวัน รายงานว่า นายศิริชัย ไม้งาม แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รุ่น 2 นายชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย อดีตคนเดือนตุลาฯ ได้ร่วมเสวนาหัวข้อ"จับขั้วการเมือง" ในรายการ"พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" ทางสถานีโทรทัศน์ ASTV โดยมีนางสาวสโรชา พรอุดมศักดิ์ เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยมีพันธมิตรฯ จากพัทยา จ.ชลบุรี จำนวนหนึ่งถือมือตบเข้าไปนั่งฟังในห้องส่งด้วย


   


นายศิริชัย ได้กล่าวถึงการต่อสู้ของกลุ่มพันธมิตรฯ อย่างทรหดอดทน ที่ใช้เวลายาวนานถึง 192 วัน มีความสุข ความประทับใจ และมีการสูญเสีย แต่ในที่สุดก็ประสบความสำเร็จ ซึ่งความสำเร็จจากการต่อสู้ครั้งนี้คือ 1.ขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จากรัฐบาลนอมินีของระบอบทักษิณ เพื่อให้กลุ่มของตนเองพ้นผิดและอยู่ในอำนาจต่อไปได้สำเร็จ 2. เรื่องของกระบวนการยุติธรรม ที่พยายามจะแทรกแซงองค์กรอิสระต่างๆ   3. รัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ออกไป


   


อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ไป ภารกิจของพันธมิตรฯ คือการให้ความรู้แก่ประชาชน เพื่อการพัฒนาการเมืองไปสู่การเมืองใหม่ ซึ่งเป็นหน้าที่ของประชาชนทุกคนที่จะเข้ามามีส่วนร่วม


   


นายศิริชัย ยังกล่าวถึงรัฐบาลใหม่ ที่กำลังจะมีการจัดตั้งในเร็ววันนี้ว่า เราอาจจะไม่ได้รัฐบาลดั่งใจ เพราะยังมีกรอบ กติกา เป็นตัวกำหนดอยู่ แต่เชื่อว่าทุกคนอยากจะเห็นผู้นำประเทศมีภาวะของผู้นำ ที่จะนำพาประเทศไปสู่ความผาสุก ให้เกิดความเป็นธรรมในสังคม แล้วก็มีความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง ด้วยความมีจริยธรรม มีคุณธรรม มีความซื่อสัตย์ มีความเสียสละต่อส่วนรวม และที่สำคัญครับ คือการไม่ทุจริตคอร์รัปชั่น และหาผลประโยชน์ที่ทับซ้อน


   


นายศิริชัย กล่าวว่า ผู้นำประเทศเข้ามาแล้ว ส่วนใหญ่มองเรื่องงบประมาณ ในการเข้าสู่อำนาจ นำงบประมาณนั้นมาเป็นของกลุ่มตัวเองและพวกพ้อง ดังนั้นการจัดตั้งรัฐบาลขณะนี้ จึงมีการชิงไหวชิงพริบ ชิงเกมตลอดเวลา แต่ไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล หน้าที่ของพันธมิตรฯ ทุกคนก็คือการติดตามดูการทำงานของรัฐบาลนั้น และหวังว่าการต่อสู้ของพันธมิตรฯ ที่ผ่านมา จะเป็นบทเรียนให้กับรัฐบาลทุกรัฐบาล


   


"ถ้าคุณเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ ผมคิดว่าวันนี้พี่น้องประชาชนตื่น และรู้ว่า สิทธิเสรีภาพ ความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง คงไม่ยอมให้ประเทศชาติเสียหายเหมือนอย่างเช่นในช่วงที่ผ่านมาแน่"


   


นายศิริชัย กล่าวด้วยว่า วันนี้เราเหมือนกับคนนั่งดูการต่อรองตำแหน่งหน้าที่ ช่วงชิง ทั้งๆ ที่การเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.ในสภา มีการพูดถึงการจ่ายเงิน เป็นจำนวนเงินสูงถึง 40 ล้านบาท เพื่อจะดึง ส.ส.มาสนับสนุนตัวเองจัดตั้งรัฐบาล หรือเป็นนายกรัฐมนตรี พูดถึงการรวม ส.ส.5 คน ต่อโควต้ารัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง และให้ตำแหน่งกระทรวงเกรดเอ นี่คือการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ที่ประชาชนนั้นยังไม่ได้เห็นเลยว่า ปัญหาของบ้านเมืองเป็นอย่างไร วันนี้ปัญหาความขัดแย้ง ปัญหาเรื่องของการเสียสละเพื่อส่วนรวมนั้นมีน้อยจริงๆ ทำให้เราต้องคิด เพราะถ้าเราปล่อยอย่างนี้เราก็เหมือนกับเป็นคนที่อยู่นอกเกม


   


เขากล่าวว่า การต่อสู้ของพันธมิตรฯ ที่พูดถึงการเมืองใหม่นั้น เราอยู่ในภาคประชาชน ก็มีส่วนที่จะเข้าไปอยู่ในภาคการเมืองเรื่องของการตรวจสอบถ่วงดุลได้ และมีตัวแทนโดยที่ไม่ต้องผ่านนักการเมือง เพราะที่ผ่านมาพันธมิตรฯ ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องการตั้งพรรคการเมือง เพราะต้องยอมรับว่า การเมืองบ้านเรานั้น ยังเป็นการเมืองที่ใช้ทุน เป็นการเมืองที่ใช้การซื้อสิทธิ์ขายเสียง ซื้อทุกอย่างที่ขวางหน้า เพื่อเข้าสู่อำนาจ ดังนั้นเราคงไม่สามารถทำได้ เรามีแต่ความจริงใจ ความตั้งใจ เราจะทำอย่างไรที่วันนี้จะทำให้คนในชาติ คนในสังคมได้ตื่น ได้ปฏิเสธการใช้เงินเป็นใบเบิกทางในการเข้าสู่อำนาจ


   


นายศิริชัย ยังกล่าวถึงการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ว่าไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไหนขึ้นมาก็อยากจะแปรรูป ดังนั้นการต่อสู้ของคนรัฐวิสาหกิจ เราอยากจะเก็บรัฐวิสาหกิจไว้เพื่อเป็นประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน


 


เตือน "มาร์ค" อย่าโกง อย่ารีบแก้รัฐธรรมนูญ    


ด้านชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย กล่าวถึงกรณีกลุ่มเพื่อนเนวิน ซึ่งเป็น ส.ส.ของอดีตพรรคพลังประชาชน จำนวนหนึ่งหันมาให้การสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับอีก 4 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม และชูนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นนายกรัฐมนตรีว่า ขอเตือนให้นายอภิสิทธิ์ระมัดระวัง อย่าได้วางใจ เพราะกลุ่มนี้ ก็เป็นที่ชุมนุมของบรรดาเสือ สิงห์ กระทิง แรดทางการเมือง


   


"ถ้าเกิดคุณได้เป็นนายกฯ อภิสิทธิ์น้องต้องระวังมากๆ เลย เพราะ เสือ สิงห์ กระทิง แรดพวกนี้ มันไม่ได้รักประเทศชาติอย่างที่ปากพูด เพราะผมรู้จักพวกมันดี มันจะมีอย่างเดียวเท่านั้นเอง 1.ตำแหน่งอะไร ก็ข่าวออกมาแล้วไง ตำแหน่งบอกชัย ชิดชอบ จะไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กระทรวงนี้มากมายมหาศาล ซื้อรถเมล์ 4,000 คัน รถไฟใต้ดินไม่รู้กี่สาย ซื้อสารพัด และโครงการทำถนนหนทางทำสารพัด นี่เงินทั้งนั้นเลย เงินสำหรับเตรียมการหาเสียง เมื่อมีการเลือกตั้ง ผมห่วงว่า อภิสิทธิ์น้องรัก ซึ่งสงวนตัวอย่างดีมาจะเสียหาย"


   


นายชัชวาลย์ยังกล่าวถึงภาพรวมของรัฐบาลที่จะเกิดขึ้นใหม่ว่า ต้องระมัดระวังให้ดี อย่าตะกรุมตะกรามหากิน ต้องเป็นรัฐบาลที่ดีทำเพื่อประชาชน อย่ารีบแก้รัฐธรรมนูญ อย่าปล่อยให้ 3 เกลอหัวขวดใช้สื่อของรัฐ มาหลอกลวงประชาชน สร้างความแตกแยกของคนในชาติ


 


"สื่อจะต้องเป็นสื่อ สื่อของรัฐซึ่งเป็นเงินของประชาชน อย่าปล่อยให้ไอ้พวกนี้เอามาหลอกลวงประชาชน อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญมาก คืออย่าปล่อยให้มีขบวนการทำร้าย ทำลายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ หรือสถาบันพระมหากษัตริย์ ต้องหยุดให้ได้ ถ้าอภิสิทธิ์ทำไม่ได้ น้องก็ต้องเจอพวกเราอีก เพราะเราออกมาต่อสู้ด้วย 2 ประเด็นใหญ่ๆ คือ 1.รัฐธรรมนูญ 2 สถาบันพระมหากษัตริย์" นายชัชชวาลกล่าว และว่า เราต้องการคนดี เรากำลังเดินไปในทิศทางที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สอนพวกเรา ก็คือ เอาคนดีขึ้นปกครองบ้านเมือง กีดกันคนชั่วอย่าให้มันเป็นใหญ่ เพราะคนชั่วเป็นใหญ่บ้านเมืองถึงเสียหาย ล่มจม นอกจากนี้ รัฐบาลจะต้องกล้าหาญที่จะสร้างผลงานใหม่ๆ ทางเศรษฐกิจ และการเมือง การเมืองใหม่ๆ จะต้องเริ่มเกิดถ้านายอภิสิทธิ์ได้เป็นนายกรัฐมนตรี


   


"สิ่งที่จะต้องบอกก็คือ กล้าหาญ วันนี้เราไม่ใช่ต้องการคนดีอย่างเดียวในสังคมไทยต้องการคนดี และกล้าหาญด้วย แล้วก็ใช้คนเก่งเป็น ไม่มีมนุษย์คนไหนเก่งทุกเรื่อง แต่ต้องรู้จักใช้คนเก่ง ใช้คนกล้า เก่งอย่างเดียวไม่ได้จริงๆ เพราะบางคนเก่งแต่นั่งเฉยๆ ไม่ทำอะไร เพราะกลัวผิด คนเราถ้ากล้าทำ ไม่ต้องกลัวผิด ถ้าผิดแล้วเรารู้ว่าผิดเราก็แก้ไขซะ เขาบอกอัจฉริยะมีอย่างหนึ่ง อัจฉริยะ จะเป็นคนที่รู้ความผิดก่อนคนอื่นแล้วแก้ความผิดให้เป็นสิ่งที่ถูกก่อนคนอื่น"


   


นายชัชชวาลย์ ยังกล่าวถึงคำพูดของนายเนวิน ที่พูดกับนายอภิสิทธิ์ ว่า การที่เขามาสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เขาต้องเสียเพื่อน เสียพรรค เสียนาย แต่ในขณะเดียวกันเขาบอกเขายังรักและเคารพนายทักษิณเหมือนเดิม แต่ที่ต้องมาเพราะประเทศชาติ ก็ขอให้ทำให้จริง เช่นเดียวกับนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน ที่บอกว่า ไม่มีคำว่าถอยหลัง ถ้าถอยหลังเป็นหมา เดินหน้าเพื่อชาติลูกเดียว ก็ขอให้มันจริง และคำพูดเหล่านี้นายอภิสิทธิ์ ต้องฟังหูไว้หู เพราะยังไว้ใจไม่ได้จริงๆ คนพวกนี้ถือเงินเป็นใหญ่ ถือตำแหน่งเป็นสำคัญ ใครให้มากก็ไปอยู่กับคนนั้น ถ้าปล่อยให้เป็นอย่างนี้ บ้านเมืองเรามีแต่ล่มจม


   


นายชัชวาลย์ ยังกล่าวด้วยว่า พันธมิตรฯ และประชาชน ต้องคอยจับตารัฐบาล จับตาการเมือง คอยติดตามตรวจสอบอย่าให้มีการทุจริตคอร์รัปชั่นได้


   


นายชัชวาลย์ ยังกล่าวถึงกลุ่มบุคคลที่เดินทางไปถวายฎีกา ขอพระราชทานรัฐบาลเฉพาะกาลเพื่อเข้ามาแก้ไขโครงสร้างทางการเมืองหลายๆ อย่างที่ไม่ถูกต้อง เข้ามาปฏิรูปการเมือง เข้ามาทำให้การเลือกตั้งที่จะมีในวันหน้า ไม่ใช่เงินเป็นพระเจ้า ว่า เราต้องทำใจ เพราะพระองค์ท่านมีพระราชอำนาจ แล้วก็ทำตามกฎหมายก็จริง แต่ก็ขึ้นอยู่กับพระองค์ท่านที่จะวินิจฉัย พวกเราจะเอาแต่ใจตัวไม่ได้


   


"กรณีพี่น้องของเราไปถวายฎีกา ถือว่าทุกคนแสดงเจตจำนงว่า อยากได้รัฐบาลที่ดีกว่าอภิสิทธิ์ เพราะฉะนั้นน้องอภิสิทธิ์จำไว้นะ ประชาชนไม่ได้ว่าพอใจคุณ แต่เขาอยากได้รัฐบาลที่ดีกว่าคุณแต่เขาไม่สามารถทำด้วยตัวเองได้ เพราะฉะนั้นถ้าน้องได้เป็นนายกฯ ต้องทำงานอย่างชนิดเรียกว่า กล้าหาญ และทำดีเป็นที่ตั้ง แล้วคิดถึงประชาชนส่วนใหญ่ ทักษิณ ชินวัตร ก่อนจะได้เป็นนายกฯ ใครจะไปด่าเขา ใครจะเอาอะไรทักษิณยอมแพ้หมด ทักษิณกราบกรานหมด ทักษิณยอมทุกอย่าง แต่เมื่อทักษิณเป็นนายกฯ ทักษิณไม่ยอมใครแล้วนะ ทักษิณจะเป็นนายเหนือพวกนักการเมืองที่เขาเคยยอม ไม่ว่าเฉลิม ไม่ว่าใครต่อใคร ทักษิณไม่ยอมอีกแล้ว แต่ทักษิณพลาดอยู่อย่างเดียว แทนที่จะใช้ความเป็นตัวของตัวเอง แล้วก็เดินหน้าเป็นวีรบุรุษของประเทศ ทักษิณกลับเป็นโมฆะบุรุษ เลือกหนทางผิด เห็นแก่การคอร์รัปชั่น เห็นแก่เงินทอง เห็นแก่อำนาจ จนกลายเป็นเผด็จการรัฐสภา กลายเป็นเป็นทุนนิยมสามานย์ ทั้งที่ทุน ประชาชนไม่ปฏิเสธเรื่องทุน ทุนที่ดีเป็นทุนที่เอื้ออาทร กำไร และการให้มันไปด้วยกันได้ แต่คุณทักษิณไม่ เอาคนเดียว ก็เลยเจ๊งไปคนเดียว เพราะฉะนั้นคุณอภิสิทธิ์ ถ้าคุณเป็นนายกฯ ได้ คุณต้องเป็นนายเหนือคนเลว แล้วคุณต้องพาประเทศชาติด้วยความเป็นตัวของตัวเองและกล้าหาญ" นายชัชวาลย์ กล่าว


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net