สบท.รวมกลุ่มเด็กเยาวชน กทม.คุ้มครองผู้บริโภคโทรคมนาคม

นายชาญ รูปสม กรรมการสถาบันคุ้มครองผู้โภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.)  เปิดเผยภายหลังการประชุมเชิงปฏิบัติการ "เครือข่ายเยาวชนคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมกรุงเทพฯ" ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-14 ธันวาคม 2551 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาลบ้านผู้หว่าน อ.สามพราน จ.นครปฐม ว่า  ปัจจุบัน ผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมที่ใช้บริการโทรศัพท์บ้าน มือถือ และอินเตอร์เน็ต มักประสบปัญหาต่างๆ เช่น เติมเงินมือถือแล้วเงินไม่เข้า โหลดภาพหรือเพลงไม่ได้แต่เสียเงินและปัญหาอื่นๆ แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ เนื่องจากไม่ทราบว่าตัวเองมีสิทธิในฐานะผู้บริโภคอย่างไร  สบท.จึงมีแนวคิดที่จะสนับสนุนให้ผู้บริโภครวมตัวกันเป็นกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนปัญหาการใช้บริการโทรคมนาคมและร่วมกันพิทักษ์สิทธิของตัวเอง โดยเริ่มจากการจัดตั้งกลุ่มเด็กและเยาวชน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีการใช้บริการโทรคมนาคมมากที่สุดและมีความชำนาญในการใช้งานสูง จึงเชื่อว่าจะสามารถถ่ายทอดความรู้เรื่องสิทธิไปยังเพื่อนและผู้ใหญ่ในบ้านตลอดจนในชุมชนได้

 

นายชาญ กล่าวด้วยว่า ในระยะแรกได้สนับสนุนการรวมกลุ่มเด็กเยาวชนในเขตกรุงเทพฯ แบ่งเป็นกลุ่มเชิงประเด็นคือ กลุ่มเด็กเยาวชนที่อาศัยอยู่คนละพื้นที่แต่มีปัญหาในเรื่องเดียวกันจึงรวมกลุ่มกัน และกลุ่มพื้นที่เดียวกันคือ กลุ่มเด็กเยาวชนที่อาศัยอยู่พื้นที่เดียวกันแต่มีปัญหาหลากหลาย และเบื้องต้น ได้รวมกลุ่มพื้นที่แล้ว 10 แห่ง ได้แก่ เขตบางกอกน้อย เขตบางกอกใหญ่ เขตบางพลัด เขตบางแค เขตบางคอแหลม เขตภาษีเจริญ เขตยานนาวา เขตหนองจอก เขตบางนาและกลุ่มชุมชนเมือง ใช้ชื่อว่า "กลุ่มเยาวชนอาสาคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม" โดยมีการแต่งตั้งประธานกลุ่ม คณะกรรมการกลุ่ม และผู้ประสานงานแต่ละเขต รวมทั้งมีการวางแผนการดำเนินกิจกรรมของแต่ละเขตตลอดปี 2552 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะมีเด็กและเยาวชนเข้าร่วมกลุ่มอีกเกือบ 10,000 รายภายในปี 2552 นี้

 

 "เยาวชนแกนนำจะเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้เรื่องสิทธิ ให้คำปรึกษา และรวบรวมปัญหาของสมาชิกกลุ่มและประสานหาทางแก้ไข ในอนาคตอาจจะพัฒนาเป็นจุดรับเรื่องร้องเรียน นอกจากเรื่องการพิทักษ์สิทธิของตัวเอง ยังคาดหวังให้เยาวชนใช้โทรศัพท์อย่างพอเพียงประหยัดค่าโทรศัพท์แต่ละเดือนแล้วนำมาออมทรัพย์เพื่อตัวเองส่วนหนึ่ง อีกส่วนนำมาตั้งกองทุนเพื่อให้ขับเคลื่อนงานของกลุ่มตัวเอง  เพราะในการประชุมครั้งนี้พบว่า เยาวชนที่เข้าร่วมเสียค่าโทรศัพท์มือถือเฉลี่ยคนละ 100-900 บาทต่อเดือน บางกลุ่มเสียค่าใช้จ่ายรวมกันกลุ่มละ 45,000 บาท" นายชาญกล่าว

 

ด้าน ด.ญ.ปุณยาพร  วงศ์พานิช  นักเรียนชั้น ม.2 จากเขตบางพลัด ประธานกลุ่มเยาวชนอาสาคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนได้รับความรู้เรื่องเทคโนโลยีและรู้เท่าทันบริษัทผู้ประกอบการ เนื่องจากเพื่อนๆ ในวัยเดียวกันมักจะไม่มีความรู้เรื่องสิทธิ และมักหลงเชื่อข้อความโฆษณาต่างๆ โดยไม่อ่านให้ละเอียดให้ดี เช่น ข้อความในหนังสือพิมพ์ที่พิมพ์โฆษณาตัวใหญ่ว่า โทรถูก แต่พิมพ์เงื่อนไขการใช้บริการตัวเล็กๆ เป็นต้น อีกทั้งยังเสียค่าโทรศัพท์แต่ละเดือนเป็นจำนวนมาก และเสียเวลากับการโทรศัพท์จนไม่สนใจการเรียนหรือการทำกิจกรรมอื่นๆ

 

"อยากฝากถึงเพื่อนๆ เยาวชนทุกคนว่า คุณเป็นอีกคนที่สามารถช่วยให้ทุกคนรู้สิทธิผู้บริโภค เรามีสิทธิของเราอยู่แล้ว ต้องใช้สิทธิของเราให้เป็นประโยชน์สูงสูด เพื่อให้เราและคนรอบข้างทุกคนได้ประโยชน์เช่นเดียวกัน และในยุคเศรษฐกิจฝืดเคืองค่าครองชีพสูงเช่นนี้ เยาวชนควรใช้โทรศัพท์อย่างพอเพียงเพื่อช่วยพ่อแม่ประหยัด และสอดคล้องกับแนวทางความพอเพียงของพระองค์ท่าน" ประธานกลุ่มเยาวชนฯ กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท