จดหมายเปิดผนึกจาก "ใจ" ถึงเพื่อนๆเสื้อแดงและผู้รักประชาธิปไตย

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ใจ  อึ๊งภากรณ์

องค์กรเลี้ยวซ้าย

 

คำถามคาใจสำหรับมิตรสหายเสื้อแดงและผู้รักประชาธิปไตยเป็นจำนวนมาก คือ "ก้าวต่อไปของการต่อสู้กับรัฐประหารเงียบที่แต่งตั้งประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลคืออะไร?"

 

เราในฐานะองค์กรเลี้ยวซ้าย ซึ่งเป็นองค์กรที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและสังคมนิยม และรณรงค์ให้ไทยเป็นรัฐสวัสดิการครบวงจรและถ้วนหน้า ขอเสนอข้อคิดกับเพื่อนๆ ด้วยความเคารพ

 

เราคงไม่ต้องอธิบายมากมายว่า ทหาร พันธมิตรฯ ศาล ประชาธิปัตย์  ส.ส.หักหลังประชาชน พวกอำมาตยาธิปไตยได้ทำรัฐประหารรอบที่สองเรียบร้อยไปแล้ว ซึ่งถือเป็นการ "ขโมย สิทธิเสรีภาพของคนส่วนใหญ่" พวกนี้ไม่เคยเห็นด้วยกับระบบประชาธิปไตย ไม่เคยเคารพเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนคนยากคนจน  สิ่งที่เขาต้องการ คือหมุนนาฬิกากลับไปสู่ระบบการเมืองน้ำเน่าแบบเก่าที่ไม่เห็นหัวและเคารพความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกันของคนจน พวกนี้สบายใจเมื่อมีโอกาสที่จะกอบโกยขูดรีดเอารัดเอาเปรียบประชาชนส่วนใหญ่ ตั้งแต่ยุคไทยรักไทยเมื่อพลเมืองสามัญชนเรียกร้องการมีส่วนร่วมในระบบเศรษฐกิจ พวกนี้ก็เริ่มตื่นตระหนก

 

ประเด็นปัญหาที่เราจะต้องร่วมกันคิดร่วมกันเคลื่อนไหว คือ เราจะต้องต่อสู้ต่อไปข้างหน้าอย่างไร?

 

แน่นอนเราต้องโจมตีรัฐบาลเถื่อนนี้ว่าเป็นรัฐบาลที่ถูกบงการโดยอำนาจของทหารเผด็จการ เป็นรัฐบาลจัดตั้งร่วมระหว่างหลายพรรคที่ไม่มีอุดมการณ์เพื่อประชาชน แต่แค่นั้นไม่พอ พวกเราต้องยืนยันว่าประชาธิปไตยไม่ใช่หลักการนามธรรมเท่านั้น เราต้องต่อสู้เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างจริงจัง  เราต้องการกำหนดและสร้างสังคมที่มีความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจ 

 

พรรคประชาธิปัตย์มีประวัติอันอัปยศอดสูมาอย่างยาวนานในการเสนอนโยบายเศรษฐกิจเสรีนิยม  กลไกตลาด  "วินัยทางการคลัง"  ที่ระบุว่าคนจนควรจะต้องพอเพียงในความยากจนของตัวเอง ในวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 พรรคนี้ใช้ภาษีของพวกเรา คนยากคนจน ในการอุ้มหนี้เสียของคนรวยและอุ้มสถาบันการเงิน ในขณะที่ไม่มีนโยบายอะไรเลยสำหรับคนยากคนจน  นอกจากจะบอกให้คนจน "กลับบ้าน"  ไปเป็นภาระกับครอบครัวที่ยากจนอยู่แล้ว  แถมยังเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่มและกดค่าจ้างอีกด้วย 

 

พรรคนี้จะท่องสูตร  "วินัยทางการคลัง" เหมือนนกแก้ว แต่ไม่เคยใช้มาตรฐานนี้กับงบประมาณทหาร หรืองบประมาณที่เป็นประโยชน์กับอภิสิทธิชน พูดง่ายๆ พวกนี้คือ "ศัตรูของประชาชนส่วนใหญ่" และนี่คือสาเหตุที่พวกอภิสิทธิชนเหล่านี้ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลผ่านกลไกประชาธิปไตยในยามปกติได้เลย

 

ประเทศไทยกำลังเผชิญหน้ากับวิกฤติเศรษฐกิจอันร้ายแรงสองวิกฤติซ้อนกัน คือ วิกฤติเศรษฐกิจโลกที่ไม่เคยเห็นมาในรอบ 80 ปีที่ผ่านมา และวิกฤติที่มาจากการปิดสนามบินนานาชาติโดยกลุ่มพันธมิตรฯ  และ สส.พรรคประชาธิปัตย์ วิกฤตินี้กำลังทำให้ประชาชนชาวไทยตกงานเป็นจำนวนมาก และประชาชนที่เหลือจะเดือดร้อนจากสภาพเศรษฐกิจตกต่ำ

 

ในสถานการณ์แบบนี้ เราต้องเรียกร้องให้รัฐบาลรักษากำลังซื้อของคนจนเพื่อพยุงเศรษฐกิจภายในประเทศ ต้องมีการขึ้นค่าแรง (ค่าจ้างขั้นต่ำต้องขึ้นถึง 300บาทต่อวันเป็นอย่างน้อย) ต้องมีการยกเลิกการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มที่คนจนต้องแบกภาระจ่าย ต้องมีมาตรการของรัฐที่เข้าไปแทรกแซงธุรกิจเพื่อป้องกันไม่ให้มีการเลิกจ้าง แทนการปกป้องนายทุนใหญ่ ต้องมีมาตรการสำหรับเกษตรกรรายย่อย เช่นการยกเลิกหนี้และการช่วยเหลือให้รวมกลุ่ม และรัฐต้องขึ้นภาษีทางตรงให้กับคนรวยและนายทุนเพื่อใช้เป็นงบประมาณ  นี่คือประเด็นที่เราต้องใช้ในการเคลื่อนไหวคัดค้านรัฐบาลเถื่อน  ข้อเสนอแบบนี้ของเรา เป็นนโยบายที่มีการยอมรับกันในระดับสากลในยุคนี้ 

 

วิกฤติเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศไทยบังคับให้เราต้องทบทวนการต่อสู้ตลอดเวลา องค์กรเลี้ยวซ้ายขอเสนอต่อมิตรสหายเสื้อแดงด้วยความเคารพว่า การนำของนักการเมืองพรรคเพื่อไทยหลายคนมีข้อบกพร่องและขาดประสิทธิภาพ เนื่องจากไปหวังประนีประนอมกับนักการเมืองในระบบเก่า  แถมยังมีการใช้ลัทธิการเมืองของพวกอำมาตยาธิปไตย คือลัทธิ "ชาติ ศาสนา พระมหากษัตรย์"  ในการต่อสู้กับพวกนั้นอีกด้วย การใช้ลัทธิการเมืองของพวกอำมาตยาธิปไตย  ทำให้บรรดามิตรสหายตกอยู่ในสภาพที่ถูกมัดมือชก ต่อสู้กลับไปแทบจะไม่ได้เลย พวกเราจะต้องเน้นการชูคำขวัญเรื่อง "ประชาธิปไตยและความเป็นธรรมในสังคม"  แทนลัทธิของศัตรูประชาชน เราต้องสมานฉันท์กับคนมุสลิมในภาคใต้ และคนงานพม่า เพราะเราจะไม่ดูถูกผู้ด้อยโอกาสด้วยกัน อย่างที่พวกอำมาตยาธิปไตยทำเป็นประจำ

 

เราจึงเสนอว่ามวลชนเสื้อแดงและผู้รักประชาธิปไตยทั้งหลายควรจะรวมกลุ่มและนำตนเอง เพื่อสร้างเครือข่ายประชาธิปไตยของประชาชนจากข้างล่าง การต่อสู้ในครั้งนี้จะเป็นการต่อสู้ที่ใช้เวลา เราต้องไม่ประมาทและไม่หาทางลัด พวกเราจะต้องเน้นพลังมวลชนของคนธรรมดา เมื่อใดที่นักการเมืองกระแสหลักยอมแพ้ต่อการนำในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เมื่อนั้นเราต้องนำตัวเอง  เราต้องใช้สติปัญญาทำความเข้าใจกับสังคม  ขออย่าหดหู่กับอคติของสื่อกระแสหลักที่มักจะเข้าข้างอภิสิทธิชนเสมอ  เราต้องสร้างสื่อทางเลือกของประชาชนเองขึ้นมาให้ได้ 

 

องค์กรเลี้ยวซ้ายขอเป็นหนึ่งในเครือข่ายองค์กรประชาธิปไตยประชาชน เราต้องต่อสู้เพื่อกอบกู้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เสมอภาคกันถ้วนหน้าให้กลับคืนมาสู่เรา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท