Skip to main content
sharethis

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเล็งแจ้งความพันธมิตรฯ ข้อหาทำทรัพย์สินราชการเสียหาย เผย เอกสารสำคัญ ไม่สูญหาย คาดสรุปตัวเลขความเสียหายชัดเจนและฟ้องได้หลังปีใหม่ เผยถ้าไม่ฟ้องหาผู้รับผิดก็ต้องรับผิดเองทั้งหมด


 


เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. นายนัที เปรมรัศมี ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรฯ กรณีทำลายทรัพย์สินของทางราชการ ว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างรอฟังการสรุปผลสำรวจความเสียหายจากคณะกรรมการสำรวจความเสียหายที่มีนายวัชระ เพ่งผล ผู้ตรวจราชการสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการฯ สรุปตัวเลขที่ชัดเจนอีกครั้ง


 


จากนั้นจึงจะมอบหมายให้สำนักงานคดีกฎหมายรับไปแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งทางสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ประสานกับตำรวจท้องที่ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งนี้สาเหตุที่เราต้องแจ้งความดำเนินคดีเพราะทรัพย์สินที่สูญหายเป็นทรัพย์สินของทางราชการ ถ้าหากไม่แจ้งความก็จะต้องรับผิดเองทั้งหมด ดังนั้นจึงต้องแจ้งความเพื่อหาผู้รับผิดชอบ โดยคาดว่าจะสามารถแจ้งความเพื่อดำเนินคดีได้ภายในวันที่ 5-6 ม.ค. 2552 นี้ อย่างไรก็ตามความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นมีเพียงทรัพย์สินของทางราชการและทรัพย์สินส่วนตัวของข้าราชการเท่านั้น ส่วนเอกสารสำคัญต่างๆ นั้น จากการสำรวจแล้วพบว่าไม่ได้สูญหายแต่อย่างใด


 


เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายในเรื่องนี้อย่างไรบ้าง นายนัที กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกันในเรื่องนี้ เมื่อถามว่าจะแจ้งความกับแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯด้วยหรือไม่ นายนัที กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของตำรวจ ตนไม่ทราบว่ามีใครเป็นแกนนำเข้ามาทำความเสียหายบ้าง ส่วนเมื่อแจ้งความไปแล้วจะหวังผลแพ้ชนะทางคดีได้หรือไม่นั้น อยู่ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและอัยการจะพิจารณาดูว่าสำนวนหลักฐานที่มีอยู่ เพียงพอจะจัดการและสาวไปถึงตัวผู้กระทำผิดได้มากน้อยแค่ไหน


 


ผู้สื่อข่าว ถามว่าแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯได้ติดต่อเข้ามาเพื่อแสดงความรับผิดชอบในเรื่องนี้บ้างหรือไม่ นายนัที กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้เคยติดต่อมาเพียงครั้งเดียว เพื่อให้ทางสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีถอนแจ้งความในข้อหาบุกรุกทำเนียบรัฐบาล แต่เรื่องการชดใช้ค่าเสียหายต่างๆ นั้นแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯไม่เคยติดต่อเข้ามาหรือพูดถึงเรื่องนี้เลย


 


เมื่อถามว่าหนักใจหรือไม่ที่มีรัฐมนตรีบางคนในรัฐบาลชุดนี้ที่มาจากกลุ่มพันธมิตรฯ เพราะอาจจะทำให้การดำเนินคดีต่างๆ มีปัญหาได้ นายนัที กล่าวว่า ตนพูดได้เพียงว่า ไม่ว่าใครจะเป็นอะไรมา แต่กฎหมายก็ต้องเป็นกฎหมาย ถ้าบ้านเมืองไม่มีขื่อมีแปก็คงจะอยู่กันลำบาก


 


ผู้สื่อข่าว ถามถึงกรณีที่มีข่าวว่าตำรวจไม่รับแจ้งความเรื่องความเสียหายในทำเนียบรัฐบาล และล่าสุด พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร.ระบุว่าถ้าหลักฐานไม่เพียงพอก็ดำเนินการแจ้งความไม่ได้ นายนัที กล่าวว่า เรื่องนี้ตนจะพูดคุยกับ พล.ต.อ. จงรัก ด้วยตนเอง เพราะเรามีหลักฐานเป็นบัญชีรายละเอียดต่างๆ รวมทั้งรูปถ่ายจากตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานที่เข้ามาตรวจสอบ ที่ยืนยันได้ว่ามีการบุกรุกพื้นที่และทรัพย์สินสูญหายจริง ดังนั้นตำรวจจะไม่รับแจ้งความไม่ได้


 


ด้านนายวัรชะ กล่าวว่า เบื้องต้นจากการสำรวจความเสียหายพบว่า มีทรัพย์สินในส่วนของทางราชการส่วนกลาง ทั้งระบบไฟฟ้า ระบบประปา และกล้องวงจรปิด ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก รวมมูลค่าประมาณ 12 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีความเสียหายในส่วนทรัพย์สินส่วนตัวของข้าราชการ ซึ่งคาดว่าจะสรุปตัวเลขทั้งหมดและแจ้งความดำเนินคดีได้หลังจากเทศกาลปีใหม่นี้


 


 


ที่มา: เรียบเรียงจากคมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net