Skip to main content
sharethis

หลังข่าวการแพร่ระบาดของธนบัตรปลอมสะพัดไปทั่ว ท่ามกลางการรายงานข่าวของสื่อบางสำนักที่ระบุว่า มีแหล่งผลิตอยู่ในกลุ่มกองทัพสหรัฐว้า (UWSA) นั้น ล่าสุด เจ้าหน้าที่อาวุโสของกองทัพสหรัฐว้า ได้ออกมาปฏิเสธพร้อมยืนยันให้ความร่วมมือในการปราบปรามกับทุกฝ่าย


 


เจ้าหน้าที่อาวุโสของกองทัพสหรัฐว้า (UWSA-United Wa State Army) คนหนึ่งได้เปิดเผยกับสำนักข่าวฉาน (SHAN) ว่า กองทัพสหรัฐว้า ได้ให้ความสำคัญในการขจัดธนบัตรปลอมอย่างสม่ำเสมอ โดยเมื่อปี 2545 ทางกองทัพได้จับกุมนายเหว่ยเซียะถัง เจ้าหน้าที่ในกองทัพ UWSA (อดีตผู้บัญชากองกำลังว้าในพื้นที่เมืองยอน ตรงข้ามอำเภอแม่อาย จ.เชียงใหม่) ในข้อหาผลิตธนบัตรปลอมทั้งของไทยและจีนแล้วครั้งหนึ่ง


 


พร้อมกันนั้นเขาได้กล่าวอีกว่า ทางกองทัพหสรัฐว้า UWSA จะไม่ปล่อยหรือปกป้องผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการผลิตธนบัตรปลอม ซึ่งไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม และทางกองทัพพร้อมจะให้ความร่วมมือในการปราบปรามกับทุกฝ่าย


 


ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ได้มีสื่อโทรทัศน์ของไทยช่องหนึ่ง รายงานอ้างแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัตงานอยู่แนวชายแดนว่า ธนบัตรปลอมของไทยที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ มีแหล่งผลิตอยู่ในเขตควบคุมของกองกำลังว้าแดง (UWSA) โดยมีราคาจำหน่าย 350 บาท ต่อธนบัตรปลอมชนิด 1000 บาท


 


ขณะที่ เจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงของไทยท่านหนึ่ง (ขอสงวนนาม) ได้เปิดเผยกับสำนักข่าวฉานว่า ตามรายงานที่ตนได้รับ ธนบัตรปลอมได้ถูกปล่อยออกมาจากฝั่งประเทศจีน เข้าสู่ประเทศพม่าทางด้านเมืองลา (รัฐฉานภาคตะวันออก อยู่ห่างจากแม่สายไปทางทิศเหนือประมาณ 240 กม) แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่ามีแหล่งผลิตอยู่ที่ใด


 


อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ขณะนี้เครื่องตรวจจับธนบัตรปลอมซึ่งผลิตในจีนเป็นที่ต้องการของบรรดาพ่อค้าทั้งในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ฝั่งพม่า และ อำเภอแม่สาย ฝั่งไทยอย่างมาก โดยก่อนหน้านี้ราคาอยู่ที่เครื่องละ 250 - 300 บาท ปัจจุบันราคาพุ่งขึ้นเกือบ 2 เท่าตัวแล้ว


 






 


สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net