Skip to main content
sharethis


'ดร.เหลิม'คึกขอฝอย 3 วัน ปชป.เคลียร์ภาพร้าวฉาน

เพื่อไทยซ้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน  "ดร.เหลิม"  หัวหน้าทีมซักฟอกคึกได้เวลาไม่จำกัดวิพากษ์นโยบายรัฐบาลลอกประชานิยมแม้ว  99%  ชำแหละแทบทุกโครงการไร้ประโยชน์  ข่ม  "มาร์ค" ตอบให้ดีอย่าประท้วง   ขอเวลาเพิ่มเป็น  3  วันมอบฝ่ายกฎหมายแจ้งความ  "กษิต"  ฐานก่อการร้าย ด้าน  ปชป.ผวาม็อบเสื้อแดง   นัด  ส.ส.ตั้งหลักที่พรรคประเมินสถานการณ์ก่อนขึ้นรถตู้ไปสภาฯ  พร้อมกันสุดท้ายก็สยบนายทุนพรรค  "วีระชัย"  โผล่ที่ประชุมท่ามกลางเสียงปรบมือต้อนรับ  "อภิสิทธิ์"  กอดคอเคลียร์  "นิพิฏฐ์"  ชื่นมื่น



 


ปชป.ไม่ดื้อดึงชน"เสื้อแดง"


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - ปชป.ประชุม ส.ส.ซักซ้อมแถลงนโยบายรัฐบาล ส.ส.อกหักยังโดดประชุม "สุเทพ" กำชับให้ระวังตัว หากว่าเข้าสภาไม่ได้ก็ไม่ต้องเข้า ให้กลับมาตั้งหลักที่พรรค และรอจนกว่าจะเข้าได้ ย้ำหากเข้าไปได้แต่ถูกปิดล้อม ให้อยู่ในความสงบ พร้อมจัดส่งข้าว-ส่งน้ำ ให้ ไม่ต้องปีนหนี ด้านฝ่ายค้านขอขยายวันอภิปรายเพิ่มเป็น 3 วัน ระบุพร้อมยึดลานพระบรมรูปฯ ถล่มนโยบาย หากรัฐบาลเข้าสภาไม่ได้


 



"เพื่อไทย" ยัน เลือกตั้งซ่อม ส.ส.ได้แน่ 13 เก้าอี้


เว็บไซต์แนวหน้า - นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ว่า พรรคเพื่อไทยได้ส่งผู้สมัครทั้งสิ้นจำนวน 19 คน 17 เขต จากทั้งหมด 26 เขตเลือกตั้ง จำนวน 29 คน ซึ่งภายหลังปีใหม่ พรรคได้วางกำหนดการปราศรัยช่วยผู้สมัครหาเสียง โดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน ในฐานะผู้อำนายการการเลือกตั้งซ่อม เป็นแกนนำทีมปราศรัยชุดใหญ่ โดยทีมปราศรัยชุดใหญ่จะออกจากกทม.ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม ถึงวันที่ 10 มค.เริ่มที่ จ.สิงห์บุรี จ.บุรีรัมษ์ จ.อุบลราชธานี จ.ร้อยเอ็ด จ.มหาสารคาม จ.นครพนม และจ.อุดรราชธานี จากนั้น จะเดินทางไปภาคเหนือ ที่จ.ลำปาง จ.ลำพูน สุดท้ายจะปิดการปราศรัยที่ กทม. เบื้องต้นแกนนำพรรคตั้งเป้าว่าจะได้ ส.ส.เดิมจำนวน 13 เก้าอี้ ส่วนที่เหลือก็จะสู้เต็มที่


 


 "เรืองไกร"ยื่นอสส.-ศาลรธน.สอบปชป.ตั้งรัฐบาลไม่ชอบ


เว็บไซต์คมชัดลึก - "เรืองไกร"เตรียมยื่นอสส.-ศาลรธน. 5 ม.ค. สอบครม.ใหม่ตั้งรัฐบาลไม่ชอบรธน."ระบุ"ข่าวชัดเจนผู้โดนเพิกถอนสิทธิ์มีเอี่ยว อาจถึงขั้นยุบพรรค


 



 (28ธ.ค.) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา เปิดเผยว่า วันที่ 5 ม.ค. จะยื่นเรื่องต่ออัยการสูงสุด(อสส.) และศาลรัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรคหนึ่งวรรคสองและวรรคสาม ที่บัญญัติว่า กรณีอาจมีการได้มาซึ่งอำนาจการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ผู้ทราบการกระทำดังกล่าวย่อมมีสิทธิเสนอเรื่องให้ อสส.ตรวจสอบข้อเท็จจริงและยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งให้เลิกการกระทำดังกล่าวได้ และหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้เลิกการกระทำดังกล่าวยังมีสิทธิ์สั่งยุบพรรคได้ ในกรณีการตั้งครม.ชุดปัจจุบัน


 



โดยที่ผ่านมาเกิดความแตกแยกในหมู่นักการเมือง มีบางพรรคแบ่งเป็นสองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งหนุนพรรคประชาธิปัตย์ อีกฝ่ายหนุนพรรคเพื่อไทย นอกจากนี้ข่าวที่ออกมาช่วงวันที่ 2-15 ธ.ค. ช่วงการตั้งรัฐบาลโหวตนายกฯคนใหม่ ผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์โดยเฉพาะนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯและเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้ติดต่อกลุ่มการเมืองหรือนักการเมืองบางคนที่ถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งไปแล้ว ทั้งบ้านเลขที่ 111 และบ้านเลขที่ 109 และยังมีการออกมาบอกว่า ติดต่อก่อนคดียุบพรรคพลังประชาชนด้วย



นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า เมื่อกลับไปดูคำปราศรัยของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนเลือกตั้ง 23 ธ.ค. 50 ที่สนามหลวง ได้ระบุว่า จะไม่จับมือกับพรรคที่ประชาธิปัตย์เคยอภิปรายเรื่องทุจริตเชิงนโยบาย ไม่รู้ว่านายอภิสิทธิ์ จำได้หรือไม่ หรือที่นายสุเทพ พูดในคราวจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ว่า " ไม่มีเขาเราก็ไม่ได้เป็นรัฐบาล " ที่สื่อนัยอะไรบางอย่าง เป็นต้น


 



นอกจากนี้ยังจะประกอบกับเรื่องการเลือกตั้งซ่อม 29 คน 26 เขต ที่บรรดาพรรคการเมืองต่างๆมีพฤติการณ์ในทำนองตกลงกันว่า เขตนั้นจะส่งเขตนี้ไม่ส่ง ทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยไม่สุจริตเที่ยงธรรม อย่างพรรคประชาธิปัตย์ จะส่ง 9 คน ซึ่งเมื่อเทียบกับเลือกตั้ง 50 ต่างกันชัด เพราะคราวนั้นส่งเกือบครบทุกเขต ซึ่งตนจะรวบรวมเอกสาร คำสัมภาษณ์ ข้อกฎหมายต่างๆในช่วงหยุดปีใหม่นี้ และอาจต้องรอดูพฤติการณ์อื่นอีกเล็กน้อยเพื่อความเป็นธรรมด้วย


 


โพลล์ชี้คนหนุน"มาร์ค"ทำงานค้านเสื้อแดงใช้ความรุนแรง


เว็บไซต์คมชัดลึก - โพลสวนดุสิต คนหนุนรัฐบาล"อภิสิทธิ์1"เดินหน้าบริหารประเทศ และไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงของม็อบ อยากให้มองกลับไปวันที่7ตุลาคมไว้เป็นบทเรียนจากความวุ่นวายที่นำไปสู่ความสูญเสีย


 



"อมตะ"ชี้สูญหมื่นล.ปิดสนามบิน


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - "อมตะ" เผยปิดสนามบินนักลงทุนรายใหญ่ 10 ราย ชะลอลงทุนนิคมอุตสาหกรรมอมตะ ส่งผลเม็ดเงินจากต่างชาติหายกว่าหมื่นล้านบาท ระบุเหลือเฉพาะรายเล็กที่ซื้อที่ดิน 10-20 ไร่ แนะรัฐเร่งสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติในไทยก่อน แนะดึงเอกชนร่วมโรดโชว์ดึงต่างชาติ คาดรายได้ปีหน้าต่ำกว่าปีนี้แน่นอน พร้อมลดค่าใช้จ่ายลง30%


 



การบินไทยรับสภาพ"ถังแตก"     ยื้อจ่ายค่า"แอร์บัส"/ก่อหนี้เพิ่ม


เว็บไซต์แนวหน้า -  การบินไทย เตรียมเสนอบอร์ดในวันที่7มกราฯนี้ เพื่ออนุมัติแผนกู้เงิน 19,000 ล้านบาท อ้างได้รับผลกระทบจากการปิดสนามบิน พร้อมขอเลื่อนชำระค่าเครื่องบินออกไป ด้าน รมว.คมนาคม จี้ให้เดินแผนเพิ่มรายได้ พร้อมให้ลดความแตกแยกในองค์กร


 



กทม.จับมือ4ค่ายมือถือส่งSMSตามจิก3ระยะกระตุ้น10ล้านคนใช้สิทธิ์


เว็บไซต์แนวหน้า - นายทวีศักดิ์ เดชเดโช รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.ได้เชิญ 4 บริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ได้แก่ AIS True DTAC และ HUTCH เข้าร่วมหารือ ที่ ห้องสุทัศน์ ศาลาว่าการกทม. เพื่อขอความอนุเคราะห์ประชาสัมพันธ์รณรงค์การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ผ่านทาง SMS ของเครือข่ายมือถือทั้ง 4 ซึ่งต่างก็ยินดีให้ความร่วมมือสนับสนุนการประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งครั้งนี้ ทั้งนี้ในเขตกรุงเทพฯมีผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือกว่า 10 ล้านเลขหมาย โดยการประชาสัมพันธ์จะแบ่งเป็นช่วงก่อนการเลือกตั้ง ในขณะเลือกตั้ง และใกล้ปิดหีบเลือกตั้ง ซึ่งประชาชนจะได้รับ SMS ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งทั้งหมด 3 ครั้ง คือ วันที่ 8 มกราคม 2552 ข้อความว่า"เชิญชวนประชาชนไปเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม." ในวันที่ 11 มกราคม 2552 เวลา 08.00 น. ข้อความว่า "อย่าลืมไปใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ" และ ก่อนปิดหีบ 2 ชั่วโมง ข้อความว่า "ใกล้ปิดหีบเลือกตั้งผู้ว่ารีบไปใช้สิทธินะจ๊ะ"


 



ศอ.บต.เร่งแผนแก้ศก.เตรียมขยายฐานการผลิตหนุนเกษตร-อุตสาหกรรม


เว็บไซต์แนวหน้า -  ศอ.บต.:นายอาซิส เบญหาวัน ประธานสภาที่ปรึกษาเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมได้หยิบยกผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมสืบเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบและวิกฤตปัญหาเศรษฐกิจโลกตลอดจนปัญหาอาหารและพลังงานเข้าร่วมหารือ


 



โดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.)ได้กำหนดทิศทางการพัฒนาเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในจังหวัดชายแดนภาคใต้ระยะสั้นมาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนและภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคลชดเชยส่วนต่างเบี้ยประกันภัย สนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสนับสนุนแรงงานต่างด้าวระยะปานกลางสร้างความเข้มแข็งภาคการผลิตเดิมที่ศักยภาพเช่นมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพยาง ลองกอง และขยายพื้นที่ปลูกปาล์ม


 



นายอาซิส เปิดเผยอีกว่า ในระยะยาวนั้นจะมีการขยายฐานการผลิตให้เข้มแข็งพัฒนาเขตอุตสาหกรรมและบริการในเขตพื้นที่ จ.ปัตตานี ให้เชื่อมโยงกับ 4 อำเภอของ จ.สงขลา โดยรัฐลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและให้สิทธิประโยชน์การลงทุนตามมาตรการเขตพิเศษเฉพาะกิจเพื่อรองรับการลงทุนอุตสาหกรรมอาหารและการจ้างงานพร้อมกับการเชื่อมโยงกับพื้นที่นอกโดยการพัฒนาระบบโลจิกส์ติกให้เชื่อมโยงท่าเรือน้ำลึกสงขลาและสตูลพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้านและโลกมุสลิม


  


ราคาน้ำมันปี 52  จ่อร่วงหนัก ศก.แย่ทำความต้องการซบ


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - นักวิเคราะห์ชี้ ราคาน้ำมัน มีความเสี่ยงที่จะร่วงลงหนักขึ้นในปีหน้า ผลจากภาวะเศรษฐกิจซบเซาทั่วโลก ทำความต้องการพลังงานทรุดหนัก


 



อิสราเอลถล่มฉนวนกาซาวันที่2 ผู้เสียชีวิตกว่า280บาดเจ็บ700


ASTV ผู้จัดการรายวัน -  รอยเตอร์/เอเอฟพี - อิสราเอลเปิดการโจมตีทางอากาศถล่มดินแดนฉนวนกาซาเป็นวันที่สองเมื่อวานนี้(28) เพื่อเพิ่มแรงกดดันกลุ่มฮามาส รวมทั้งเตรียมพร้อมที่จะยกกำลังเข้ารุกรานทางบกอีกทางหนึ่งด้วย หลังจากที่ได้สังหารชาวปาเลสไตน์ไปกว่า 280 คนแล้วในวันแรกของการโจมตี จนกลายเป็นวันที่นองเลือดที่สุดวันหนึ่งในรอบ 60 ปีแห่งความขัดแย้งระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอล ส่วนคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ออกมาเรียกร้องอ่อยๆ ให้ทุกฝ่ายยุติความรุนแรง


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net