Skip to main content
sharethis

เรียนผู้อ่านเว็บไซต์ประชาไท


สืบเนื่องจากกรณีที่เว็บไซต์ประชาไทไม่สามารถเข้าถึงได้ไม่ว่าจากทางใดเป็นเวลาร่วม 3 ชั่วโมงนั้น (ประมาณ 18.00 - 21.00 น.) ผู้ดูแลระบบได้ติดต่อไปยังบริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) (INET) ซึ่งเป็นศูนย์รับฝากเซิร์ฟเวอร์ (data centre) เพื่อสอบถามถึงกรณีที่ไม่สามารถเข้าถึงเว็บได้ ซึ่งได้รับคำตอบว่า ทางไอเน็ตได้รับแจ้งจากเว็บไซต์ในต่างประเทศว่า มีการเรียกดูข้อมูลจากเว็บไซต์ประชาไทจำนวนมากจนผิดปกติ จากนั้นไอเน็ตได้พยายามติดต่อไปยัง tarad.com ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรับฝากวางเซิร์ฟเวอร์ เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงทำการดึงสายแลน เพื่อหยุดการทำงานของเครื่องเซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์ประชาไท


ทั้งนี้ หลังจากประสานงานกับไอเน็ตแล้ว ไอเน็ตได้เสียบสายแลนกลับคืน เพื่อให้ประชาไทตรวจสอบและแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งเบื้องต้นได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว โดยหลังตรวจสอบแล้ว พบว่า มีผู้ใช้ช่องว่างของระบบ (php my admin) ส่งไฟล์เข้าดาวน์โหลดโปรแกรมบางอย่าง ซึ่งจะไปติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์ต่างๆ เพื่อรบกวนระบบ


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เว็บไซต์ประชาไทสามารถเข้าถึงได้ตามปกติแล้ว หากผู้อ่านพบว่ามีความผิดปกติใดๆ เกิดขึ้น สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ 02-6902711 หรือ webmaster@prachatai.com



จึงเรียนมาเพื่อทราบ และขออภัยในความไม่สะดวก


ทีมงานเว็บไซต์ประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net