Skip to main content
sharethis

(SHAN - 30/12/51) - ทหารพม่าและกองกำลังว้าแดง ที่ปักฐานอยู่ตามแนวชายแดนด้านอำเภอฝาง อำเภอเชียงดาว และอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ เสริมกำลังพลเตรียมรบกันรับปีใหม่อย่างคึกคัก หลังทั้งสองฝ่ายเกิดการปะทะกันอย่างดุเดือด


 


แหล่งข่าวรายงานว่า ขณะนี้ได้มีการเสริมกำลังพลของทหารพม่าและว้าแดงอย่างคึกคัก หลังทั้งสองฝ่ายเปิดศึกปะทะกันอย่างดุเดือดเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา โดยกองกำลังว้าแดง UWSA-United Wa State Army ที่เคลื่อนไหวอยู่ตามแนวชายแดนไทยได้เสริมกำลังพลพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์ไปยังพื้นที่ต่างๆ พร้อมกับได้รับคำสั่งให้เตรียมความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง


 


ขณะที่ทางฝ่ายทหารพม่า เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 51 ที่ผ่านมาได้ใช้รถยนต์จำนวน 14 คัน ขนอาวุธยุทโธปกรณ์พร้อมเสบียงอาหารส่งไปให้ทหารของตนที่ประจำอยู่ในพื้นที่เดียวกันกับทหารว้าแดง โดยไปลงที่บ้านเมืองจ๊อด 4 คัน / เมืองต๊อ 6 คัน และปางใหม่สูง 4 คัน ทั้งหมด อยู่ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว และอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ นอกนั้น ทหารพม่าได้ประกาศให้ชาวบ้านที่มีรถยนต์อยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองโต๋นและเมืองสาด ให้อยู่ในความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง


 


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 51 ที่ผ่านมา ทหารพม่าจากกองพันทหารราบที่ 65 ที่ประจำอยู่บ้านนากองมูได้ปะทะกับทหารว้าแดงที่ออกลาดตระเวณในพื้นที่เดียวกันอย่างดุเดือดตรงบริเวณตะวันออกบ้านนากองมู อยู่ห่างจากชายแดนไทยด้านอำเภอฝางไปทางทิศตะวันตกประมาณ 15 กม. ส่งผลให้ทหารว้าแดงเสียชีวิต 8 นาย ขณะที่ทางฝ่ายพม่าอ้างว่าเป็นการเข้าใจผิดคิดว่าทหารว้าแดงเป็นทหารไทยใหญ่


 


ด้านเจ้าหน้าที่ความมั่นคง ที่เฝ้าติดตามสถานการณ์ชายแดนท่านหนึ่งได้ให้การยืนยันเกี่ยวกับการเสริมกำลังพลของทหารพม่าและว้าแดงเช่นเดียวกัน แต่ระบุว่า ยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับการปะทะระหว่างทหารพม่ากับทหารว้าแดงบริเวณบ้านนากู ซึ่งขณะนี้กำลังตรวจสอบอยู่


 


ตลอดช่วง 2 - 3 เดือนที่ผ่านมา ได้เกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างทหารพม่ากับทหารว้าแดงหลายครั้ง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ทางกองทัพพม่าใช้ความพยายามกดดันให้กองกำลังว้าแดงถอนกำลังที่ประจำอยู่ตามแนวชายแดนไทยกลับขึ้นไปอยู่ที่เมืองปางซาง (ที่ตั้งบก.กองทัพสหรัฐว้า) พร้อมกับให้วางอาวุธอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการกดดันของกองทัพพม่าเป็นการสนองนโยบายกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธของรัฐบาลเพื่อเตรียมการรองรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปี 2553


 


สำหรับกองกำลังว้าแดง  UWSA เป็นกองกำลังติดอาวุธที่ใหญ่ที่สุดในพม่า มีกองบัญชาการอยู่ที่เมืองปางซาง (รัฐฉานภาคตะวันออก) มีนายเปาโหย่วเฉียง เป็นผู้นำสูงสุด โดย UWSA ได้ทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่าเมื่อปี 2533

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net