Skip to main content
sharethis

 


"สดศรี" ไม่รับจดทะเบียนตั้งพรรค "ขัตติยะธรรม" เหตุข้อบังคับพรรคขัดต่อกฎหมาย มีรองเลขาธิการพรรคอยู่ "ประชาราษฎร์" ด้าน "เสธ.แดง" รับจะไปแก้ไข ยอมเปลี่ยนตัวรองเลขาธิการพรรค ยอมเปลี่ยนสโลแกน เอาทหารออกจากสัญลักษณ์พรรคและจะมาขอจดใหม่ สดศรีแนะพิจารณาแก้ รธน.50 ให้พรรคการเมืองเข้มแข็งไม่ถูกยุบได้ง่าย


 


นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณี ว่าที่ ร.ต.สุรทัศ จันทิมา พร้อมพวกยื่นจดตั้งพรรคการเมืองในนามพรรค "ขัตติยะธรรม" ต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2551 และมี กรรมการบริหารพรรคจำนวน 9 คน โดยมีว่าที่ ร.ต.สุทัศ เป็นหัวหน้าพรรคและมีนายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ เป็นเลขาธิการพรรค โดย พล.ต. ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิประจำกองทัพบก เป็นผู้สนับสนุนให้มาจัดตั้งเพื่อรองรับการเล่นการเมืองของตนเองในอนาคตว่า หลังจากที่ได้ตรวจสอบจากนายทะเบียนพรรคการเมืองแล้วปรากฏว่านายทะเบียนไม่สามารถตอบรับให้จดแจ้งเป็นพรรคการเมืองได้ เนื่องจากมีรองเลขาธิการคนหนึ่งเป็นสมาชิกพรรคอื่นแล้ว


 


ประกอบกับข้อบังคับของพรรคที่ส่งมาจำนวน 6 ข้อขัดต่อกฎหมาย เมื่อนายทะเบียนพรรคการเมืองเห็นแล้วว่า เมื่อข้อบังคับพรรคผิดกฎหมายจึงไม่จำเป็นต้องดูส่วนประกอบอื่น และได้ส่งหนังสือแจ้งตอบกลับไม่ยังผู้เสนอจดตั้งพรรคแล้ว


 


สำหรับ สัญลักษณ์ "พรรคขัตติยะธรรม" เป็นรูปหน้า เสธ.แดง ในชุดนักรบพระเจ้าตาก ขี่ม้าขาวมือขวาถือดาบ มุมขวาของเป็นรูปธงไตรรงค์ ด้านล่างมีข้อความเขียนด้วยตัวอักษรสีดำบนพื้นสีแดงว่า พรรคขัตติยะธรรม ใช้สโลแกนว่า "คิดได้ พูดได้ แต่ทำไม่ได้" ส่วนข้อบังคับพรรคกำหนดว่า 1.หัวหน้าพรรคถูกเสมอ 2.ถ้าคิดว่าหัวหน้าพรรคทำไม่ถูกให้กลับไปอ่านข้อ 1 ใหม่ และ 3.ให้ปฏิบัติตามข้อ 1 และ 2 อย่างเคร่งครัด เป้าหมายพรรคต้องการเข้าไปแก้กฎหมายในเรื่องการจับกุมคุมขังใหม่ที่เห็นว่าปัจจุบันไม่เป็นธรรม


 


ด้าน พล.ต.ขัตติยะ กล่าวว่า ทางพรรคได้รับทราบและได้ดำเนินการแก้ไข ในสิ่งที่ไม่ถูกต้องทั้งในเรื่องรองเลขาธิการพรรค ซึ่งไปเป็นสมาชิกพรรคประชาราช ก็ได้เปลี่ยนตัวแล้ว รวมทั้งเขียนข้อบังคับพรรคให้สอดคล้องกับกฎหมายรวมทั้งมีการเปลี่ยนคำบางคำที่คิดว่าไม่เหมาะสมเช่น สโลแกนของพรรค ที่เดิมใช้คำว่า "พูดได้ คิดได้ ทำไม่ได้" เป็น "พูดได้ คิดได้ ต้องทำได้" เพื่อกระตุ้นให้คนเลือกพรรค และยังเปลี่ยนสัญลักษณ์พรรค โดยเอาสัญลักษณ์ที่เกี่ยวกับทหารออกไปและจะยื่นจดแจ้งตั้งพรรคเข้ามาใหม่


 


นางสดศรี ยังกล่าวถึงการตั้งพรรคการเมืองว่า เคยมีการพูดกันว่าการที่มีคนรวมกัน 15 คนตั้งพรรคการเมืองนั้นง่ายไป น่าจะตั้งเป็นกลุ่มการเมืองกันก่อนแล้วทำกิจกรรมทางการเมืองสัก 2 ปี จึงจะให้ยื่นจดทะเบียนจัดตั้งได้ แต่ก็มีผู้แย้งว่าจะเป็นการเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองที่ตั้งอยู่แล้วขายหัวพรรคได้ง่าย ดังนั้นควรให้มีการแข่งขันกันโดยให้มีการตั้งพรรคการเมืองได้ง่าย แต่ก็มีการออกกฎหมายยุบพรรคการเมืองกรณีกรรมการบริหารพรรคทุจริตการเลือก และในอนาคตจะมีพรรคการเมืองถูกยุบไปจำนวนมาก เนื่องจากไม่แจ้งบัญชีค่าใช้จ่ายตามกำหนด ซึ่งหลังจากนั้นก็ควรจะมีการพิจารณาว่าสมควรมีการปรับปรุงรัฐธรรมนูญปี 2550 หรือไม่ เพื่อให้พรรคการเมืองเข้มแข็งไม่ถูกยุบโดยง่าย


 


ที่มา: เรียบเรียงจากเว็บไซต์คมชัดลึก


 


ข่าวก่อนหน้านี้


"เสธ.แดง" ยื่นตั้งพรรค "ขัตติยะธรรม", 18/11/2551

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net